Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có nên tìm hiểu về chứng chướng bụng, đầy hơi?

Chướng bụng đầy hơi là tình trạng ít nhất mỗi người đã từng gặp một lần. Nhưng thông thường thì mọi người chọn cách “lặng lẽ” cho qua mà chưa từng tìm hiểu về chứng chướng bụng đầy hơi này.

Đầy hơi, chướng bụng là sao?

Đầy hơi là cảm giác khó chịu, no bụng sau khi ăn.

Chướng bụng là tình trạng bụng phình to, căng ra và thường đi kèm với đầy hơi.

Người bệnh sẽ có cảm giác đầy hơi chướng bụng khi lượng khí trong đường tiêu hóa tăng lên bất thường.

Cơ thể chúng ta nuốt khoảng 2-3ml không khí vào dạ dày, đây là nguồn gốc của khí ôxy và nitơ tích tụ lại trong ống tiêu hóa.

Các khí sinh ra trong ống tiêu hóa có thể đẩy hơi ra ngoài bằng động tác ợ hơi hay đánh hơi.

Chứng đầy hơi xảy ra khi thói quen ăn uống nhiều tinh bột, các loại thức ăn chứa nhiều sorbitol, thói quen hay nhai kẹo cao su, thiếu hụt enzym lactase, suy tuyến tụy.

Những người bị bệnh đầy hơi, trướng bụng thì hơi được sinh ra trong quá trình chuyển hóa thức ăn không ra ngoài theo đường hậu môn mà lại đi ngược lên thực quản do cơ thắt thực quản bị giãn ra và được đưa ra ngoài bằng đường miệng bởi triệu chứng ợ.

Ảnh minh họa

Chướng bụng, đầy hơi không chỉ xuất phát từ thói quen ăn uống thiếu khoa học

TS, BS. Lê Thanh Toàn cho biết: thói quen ăn uống không lành mạnh sẽ dẫn dến chướng bụng đầy hơi như: ăn quá nhanh, nhai không kỹ, nuốt vội vàng, vừa ăn vừa uống, ăn nhiều chất béo, gia vị, chất kích thích; rối loạn vận động ống tiêu hóa. Nguyên nhân này chiếm 70%.

Tuy nhiên, cũng có những nguyên nhân khác gây chướng bụng khó tiêu như viêm loét dạ dày tá tràng, hẹp hang vị môn, ung thư dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản...

Biểu hiện của chứng đầy hơi, trướng bụng bao gồm: ợ hơi nhiều lần, ợ chua, đau bụng âm ỉ, có lúc buồn nôn hoặc nôn, bụng trướng, ậm ạch, khó chịu, táo bón. Cảm giác đau có thể xuất hiện ở vùng bụng, vùng ngực nhất là khi ăn.

Ảnh minh họa

“Nói không” với chướng bụng, đầy hơi không quá khó

Cách nói không với đầy hơi chướng bụng hiệu quả nhất chính là chính người bệnh hãy rà xoát lại chế độ ăn uống của mình. Liệu đã khoa học chưa?

Đầy hơi, trướng bụng nên tránh những thức ăn gây tăng khí ở ống tiêu hóa như thức uống có gas, bắp cải, hành tây, lạc, khoai lang, không nhai kẹo cao su…

Ngoài ra, hãy học cách ăn đúng, uống đúng như sau: Ăn chậm nhai kỹ, ăn và nhai ngậm môi.

Ưu tiên thực phẩm chứa chất đạm và sản phẩm từ sữa chứa ít đường - béo.

Thêm thực phẩm giúp làm giảm đầy hơi như gừng, sữa chua, quả dứa (không dùng cho người bị viêm loét dạ dày), trà, đu đủ...

Kết hợp luyện tập thể dục thể thao hàng ngày là cách giúp nhu động ruột hoạt động đều, tiêu hóa tốt để điều trị chứng đầy hơi chướng bụng nhưng bạn nên nhớ là không nên hoạt động khi ăn no, uống nhiều nước.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-nen-tim-hieu-ve-chung-chuong-bung-day-hoi-24049/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY