Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có nên từ bỏ ăn giá đỗ sống?

Sau hàng loạt phát giác không hay về giá đỗ sống nhiễm độc, loại rau mầm giàu dưỡng chất này đã bị nhiều bà nội trợ đưa vào danh sách đen cần loại trừ.

Chị Hoàng Mai (Quận 5, Tp.HCM) là tín đồ ruột của giá sống vì món này có thể giúp chị giảm cân. Hầu như bữa cơm nào nhà chị cũng có giá xuất hiện. Khi thì giá nấu canh chua, khi thì giá xào, giá bóp gỏi… Nhưng gần đây, đọc báo chị Mai thấy nói giá đỗ có thể nhiễm các vi sinh vật gây bệnh qua đường tiêu hóa như khuẩn e.coli, salmonella có thể gây ra tiêu chảy nghiêm trọng, buồn nôn, ói mửa. Thậm chí, gần đây, người ta còn phát giác ra việc giá đỗ được ủ bằng hóa chất độc hại khiến chị Mai giật mình lo sợ cho sức khỏe về lâu dài. Dù tiếc lắm nhưng chị Mai cũng đành từ bỏ món rau sống và giá đỗ sống mà chị ưa thích bấy lâu.

Bác Lê Thị Nhân (Hà Đông, Hà Nội) vừa cưới vợ cho con trai nên ra sức tẩm bổ cho cặp vợ chồng trẻ để mau có cháu bế. Được nhiều người mách, ăn giá sống sẽ tăng “sức mạnh đàn ông”, ngày nào bác Nhân cũng mua cả nửa cân giá để cậu con trai “tẩm bổ”. Chả biết tại giá ở ngoài chợ ủ bằng thuốc hay bà bắt con ăn nhiều quá mà cậu con trai liên tục kêu đau bụng, khiến bà Nhân vô cùng lo lắng. Cậu con trai còn trách bác Nhân: “trên báo đang nói đầy vụ ngộ độc thức ăn vì ăn giá đỗ sống, thế mà mẹ suốt ngày bắt con ăn, con mà làm sao thì còn lâu mẹ mới có chau…”. Bác Nhân nghe thế sợ quá, ngừng luôn món giá đỗ sống dù vô cùng tiếc nuối.

Giá sống không có tội

Nhận biết giá sạch, không hóa chất

Loại giá tốt phải có cọng thân mập, cong tự nhiên, giòn, dài 3-4cm, màu trắng, hạt đỗ teo lại, vỏ hạt bong ra nhưng vẫn còn nguyên không tách rời, lá mầm có màu vàng nhạt hoặc ánh xanh lục, hơi nhú ra, rễ mầm màu nâu nhạt.

Nói về sự độc hại của giá đỗ sống, BS.CKI Nguyễn Đình Khái, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, bản thân giá đỗ không có tội. Giá đỗ sống vốn là một món ăn bổ dưỡng nhưng vì lợi nhuận kinh tế mà người làm giá hiện nay dùng thuốc kích thích khiến người tiêu dùng gặp nạn. Tuy nhiên, đừng vì sự lo sợ đó mà người tiêu dùng bỏ qua thực phẩm giàu dưỡng chất này vì giá đỗ sống có thể giúp phòng và chữa được rất nhiều bệnh, tiêu biểu như:

Dễ tiêu hóa: không chỉ có đủ các chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, giàu protein mà giá độ còn chứa protit dễ hấp thu, xenlulo… sẽ thúc đẩy nhu động đường ruột, trợ giúp tiêu hóa, nên rất có ích cho người thường xuyên bị táo bón. Những ai đang gặp vấn đề với ung thư trực tràng cũng nên ăn giá nhiều hơn.

Tránh tích tụ chất béo: giá đỗ là rau năng lượng thấp, chất béo thấp, còn có khả năng trợ giúp tiêu hóa, lợi tiểu, giảm mỡ, vì thế giá đỗ rất có ích cho những ai đang muốn giảm cân.

Giảm mỡ máu: hàm lượng mỡ máu của người béo phì thường cao hơn người bình thường, đây cũng là nguyên do tại sao người béo phì dễ mắc chứng xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh mạch vành. Giá đỗ có thể làm giảm cholesterol “xấu”, người béo phì nên thường xuyên ăn giá đỗ để giảm mỡ máu, giảm hình thành huyết khối, có tác dụng dự phòng nhất định đối với bệnh tim mạch.

Ngừa lão hóa da: trong giá đỗ chứa nhiều vitamin C và E, giúp làm chậm quá trình lão hóa, tăng tính đàn hồi, mềm mại và bóng mịn cho làn da. Ngoài ra, đối với da khô và sắc tố đen cũng có tác dụng nhất định.

Tăng cường hormon nữ: mật độ tế bào tăng trưởng và các nguyên tố vi lượng có trong giá đỗ, đặc biệt là kẽm, omega-3, các chất chống oxy hóa chính là những tố chất cần thiết cho phụ nữ. Vì thế giá đỗ không chỉ giúp chị em có làn da đẹp mà còn giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn của thời tiền mãn kinh vì trong giá có chứa nhiều hormon nữ. Ăn giá đỗ hằng ngày có thể giúp phụ nữ tuổi mãn kinh hạn chế bốc hoả, loãng xương và những chứng bệnh khác thường xuất hiện ở tuổi này.

Tự ủ giá đỗ tại nhà

Hiện nay, nhiều người không yên tâm mua giá đỗ ở ngoài chợ để ăn vì giá nhiễm độc, giá“bẩn” tràn lan trên thị trường. Nhưng giá là món ăn bổ dưỡng, cần thiết cho sức khỏe vì thế SKGĐ sẽ trình bày cho chị em cách làm giá đỗ cực kỳ đơn giản:

Cách 1: Ủ giá bằng khăn bông to

- Lấy 100g đỗ xanh rửa, đãi sạch cát, sạn. Ngâm đỗ xanh đã rửa sạch vào nước ấm khoảng 380C, từ 8-12 tiếng, khi nhìn thấy tất cả hột đỗ có mầm nhú lên, bỏ vào rổ xả qua nước lạnh.

- Lấy rổ nhựa có đế cao khoảng 2cm, lót 1 tấm khăn mùi xoa thật mỏng, dàn đỗ xanh đều lên mặt khăn mùi xoa.

- Lấy một khăn bông to (gấp làm 4 cho dầy), làm ướt khăn này rồi trùm lên đỗ xanh. Sau đó cứ để rổ đỗ xanh dưới vòi nước, xả nước lạnh, tưới nước đủ 3 lần/ngày. Nên để rổ vào chỗ tối để giá mọc tự nhiên. Nước sẽ thấm thấu qua lớp khăn cotton, thấm xuống đỗ và róc qua lỗ rổ nhựa.

Cách 2: Ủ giá bằng tro

- Cần 1 cái rá đãi gạo, để tro không rơi ra ngoài, cao khoảng 30 cm.

- Cho 1 lớp tro vào rá, dầy khoảng 3cm (nếu ít tro rễ giá sẽ đâm ra ngoài rá), phun một ít nước lên tro, rồi dùng tay ấn nhẹ nhẹ bề mặt cho phẳng.

- Rải đều tất cả đậu xanh sau khi đã rửa sạch và ngâm nước lên tro.

- Phủ lớp tro khác lên (độ dày bằng khoảng 1/2 lớp đáy) để giữ ẩm cho đậu nẩy mầm. Sau cùng phun nước nhẹ nhàng để tro không bị trôi. Đem rá tro + đậu để vào chỗ mát. Mỗi ngày chỉ cần tưới vào rá 1-2 lần là đủ, vì tro giữ nước tốt nhưng rất thoáng, không làm giá bị úng.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-nen-tu-bo-an-gia-do-song-15725/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY