Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cơ quan nào mạnh nhất trong cơ thể, bị cắt bỏ 80% cũng không sao?

Cơ thể con người có một cơ quan kỳ diệu nặng 1,5 kg và có khả năng xử lý hơn 500 phản ứng hóa học. Không những không có tác dụng phụ gì sau khi cắt bỏ 70-80% mà phần còn lại có thể phát triển trở lại kích thước ban đầu trong vòng 3-8 tuần.

Đó là nhân vật chính của vấn đề khoa học đại chúng - gan, cơ quan nội tạng có các hoạt động trao đổi chất phức tạp nhất và khả năng siêu tái tạo trong cơ thể con người.

Mặc dù cắt bỏ 80% lá gan ít ảnh hưởng đến cơ thể nhưng nó lại là thứ không thể thiếu đối với cơ thể con người. Để điều trị ung thư, chúng ta có thể cắt bỏ toàn bộ dạ dày, thực quản, ruột già, bàng quang và các cơ quan khác.

Tuy nhiên, nếu cắt bỏ hoàn toàn lá gan, chúng ta sẽ lạnh sống lưng và chờ đợi cả binh đoàn tế bào ung thư tấn công.

Không giống như các cơ quan khác, gan sở hữu ba siêu năng lực duy nhất.

1. Gan làm việc như một siêu nhân

Lá gan có nhiệm vụ rất nặng nề. Nó hoạt động quanh năm, 24 giờ một ngày và với năng lượng không giới hạn. Tuy nhiên mỗi ngày gan chỉ cần sử dụng 20 - 30% khả năng để sắp xếp hợp lý mọi hoạt động sống nên dù cắt bỏ 80% gan cũng không gây rối loạn chức năng sinh lý rõ rệt.

Không giống như các cơ quan khác, gan sở hữu ba siêu năng lực duy nhất.

2. Ông chủ hệ tiêu hóa

Gan là trung tâm trao đổi chất của con người, không thể tách rời việc ăn uống hàng ngày. Dù ăn cá muối và bắp cải hay thịt, chúng ta đều cần nhờ đến sự trợ giúp từ quá trình chuyển hóa của gan. Nếu gan có vấn đề, quá trình trao đổi chất bị sẽ rối loạn và bệnh tật sẽ tự nhiên tìm đến cửa.

Ví dụ, chuyển hóa chất béo bất thường sẽ dễ dàng gây ra tăng lipid máu, tăng huyết áp và béo phì, và chuyển hóa carbohydrate bất thường có thể dẫn đến hạ đường huyết.

3. Bậc thầy về giải độc

Gan có chức năng giải độc mạnh mẽ. Dù đó là những chất độc hại trong cơ thể hay những chất độc ngoại lai thâm nhập, nó đều có thể được loại bỏ và hòa tan cùng nhau.

Ví dụ, khi bạn uống ngụm rượu đầu tiên, cơ thể sẽ bật cơ chế giải độc. Thành phần chính của rượu là etanol. Khi hầu hết etanol được hấp thụ bởi dạ dày và ruột, nó sẽ đi vào cơ quan giải độc là gan cùng với hệ tuần hoàn máu.

Trong gan, ethanol sẽ bị tấn công bởi quả bom oxy hóa- alcohol dehydrogenase và bị phân hủy thành acetaldehyde vẫn còn độc, sau đó được chuyển hóa thành axit axetic an toàn và vô hại với sự hỗ trợ của acetaldehyde dehydrogenase.

Một số bạn có thể thắc mắc, vì gan có chức năng giải độc rượu, uống rượu một cách thoải mái có được không? Câu trả lời dĩ nhiên là không!

Gan không phải là bức tường sắt, sẽ bị tổn thương trong quá trình chuyển hóa, làm chậm tốc độ oxy hóa axit béo trong tế bào gan, dẫn đến tế bào gan bị thoái hóa, hình thành gan nhiễm mỡ do rượu. Nếu để gan bị quá tải trong thời gian dài sẽ gây ra bệnh xơ gan, xơ gan chỉ cách một bước là ung thư gan.

Ngoài ra, khả năng giải độc của lá gan ở mỗi giới cũng khác nhau, gan của phụ nữ nhạy cảm hơn với độc tính của rượu và các triệu chứng nặng hơn của nam giới. Vì rượu là một trong những nguyên nhân chính làm tổn thương gan, hướng dẫn chế độ ăn uống của Trung Quốc khuyến cáo rằng lượng rượu hàng ngày của người lớn không nên vượt quá 25g đối với nam và 15g (1 lon bia 500ml) đối với nữ để bảo vệ sức khỏe gan.

Xem thêm:

70% bệnh nhân mắc chứng COVID kéo dài bị 2 triệu chứng này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-quan-nao-manh-nhat-trong-co-the-bi-cat-bo-80-cung-khong-sao-34019/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY