Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cơ thể phải gánh chịu những hệ quả gì, nếu chúng ta không bao giờ đổ mồ hôi?

Có thể nói, cảm giác mồ hôi nhễ nhại, lưng áo đẫm ướt không phải là trải nghiệm tuyệt vời. Nhưng nó lại là minh chứng cho thấy, sức khoẻ của ta vẫn ổn. Vì việc ngừng đổ mồ hôi có thể khiến cơ thể ta phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khoẻ hơn là lợi ích.

Việc đổ mồ hôi vốn là một trạng thái bình thường, xảy ra khi não bộ vận hành cơ chế bảo toàn nhiệt độ và năng lượng. Cơ chế này sẽ giúp duy trì sự mát mẻ và thoải mái cho cơ thể, hạn chế nguy cơ bị sốc nhiệt khi nhiệt độ cơ thể tăng cao do thời tiết, sau khi vận động mạnh hoặc khi đang ở ngoài trời nắng. 

Điều này cho thấy, tuy việc đổ mồ hôi có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến mùi cơ thể cũng như tính thẩm mỹ, nhưng nó lại cực kỳ cần thiết trong việc bảo vệ sức khoẻ của chúng ta (Ảnh: Internet)

Nhiều nghiên cứu mới đây cũng đã công bố kết quả và khẳng định rằng, những ai thường đổ mồ hôi nhiều sẽ khỏe mạnh hơn người ít khi đổ mồ hôi. Nhờ vào việc đào thải các bụi bẩn, tạp chất bám trên da thông qua đường lỗ chân lông bằng cách đổ mồ hôi. 

Nghe thì có vẻ rất vô lý nhưng thực tế, có rất nhiều trường hợp ra ít hoặc không thể đổ mồ hôi. Các chuyên gia cũng khẳng định, ngoài việc cơ thể đang gặp vấn đề, thì việc không đổ mồ hôi nhiều như một hiện tượng bẩm sinh sẽ khiến những đối tượng này phải đối mặt với rất nhiều rủi ro về sức khỏe. Họ có thể mắc phải các tình trạng bệnh tật nguy hiểm sau đây:

1. Nhiệt độ cơ thể luôn tăng cao

Nhiều người không thể đổ mồ hôi có thể là do tác dụng phụ của một số loại thuốc họ đang dùng, hoặc cơ thể đang gặp một số rối loạn dẫn tới khó kiểm soát được thân nhiệt Nếu cơ thể không thể thoát mồ hôi để hạ nhiệt, họ sẽ phải đối mặt với việc kiệt sức, thậm chí là đột quỵ gây ra nguy hiểm đến tính mạng. 

2. Tiềm ẩn nhiều mầm bệnh

Hiện tượng đổ mồ hôi cũng được xem là một quá trình trao đổi chất, và giúp đào thải các chất độc, tạp chất thông qua các lỗ chân lông ở trên da. Quá trình này sẽ giúp da sáng hơn, và ngăn chặn mọi mầm bệnh có thể tích tụ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc tắc tuyến mồ hôi sẽ khiến cơ thể ta tiềm ẩn nhiều vi sinh vật, chất bẩn, độc trên cơ thể, lâu dần sẽ thành bệnh.

Đổ mồ hôi thúc đẩy khả năng miễn nhiễm của cơ thể và giúp đào thải các mầm bệnh có hại ra khỏi cơ thể, phòng tránh được bệnh tật. Việc không đổ mồ hôi có thể khiến làm tích tụ các vi khuẩn có hại trên cơ thể và gây bệnh trong âm thầm (Ảnh: Internet)

3. Nguy cơ nhiễm trùng da

Khi đổ mồ hôi, lỗ chân lông sẽ mở ra và giúp giải phóng độc tố, các chất ô nhiễm gây nhiễm trùng da như: nổi mụn nhọt, đặc biệt là mụn trứng cá,... ra khỏi cơ thể. 

Do đó, nếu cơ thể không đổ mồ hôi và gây ra tình trạng nhiễm trùng da, thì có thể là do mồ hôi thiếu chất dermcidin - có tác dụng kìm hãm sự phát triển vi khuẩn trên da và gây nhiễm trùng da do virus.

4. Nguy cơ phát triển sỏi thận

Đổ mồ hôi là một cách hiệu quả để loại bỏ muối ra khỏi cơ thể. Những người không đổ mồ hôi sẽ khiến muối canxi trong cơ thể tích tụ, tăng cao khiến sỏi thận hình thành. Khi bạn đổ mồ hôi, cơ thể mất nước, việc bổ sung nước sẽ làm cân bằng muối trong cơ thể.

5. Uể oải liên tục

Đổ mồ hôi trong những hoạt động thể chất giải phóng hormone endorphin giúp cơ thể sảng khoái. Vì thế, việc không đổ mồ hôi sẽ khiến ta đối mắt với sự mệt mỏi, uể oải và ảm đạm liên tục, nhất là khi bạn tập luyện hoặc vận động mạnh mà không đổ mồ hôi thì cũng sẽ dễ bị kiệt sức hơn.  

6. Cơn đau sẽ tăng lên khi xuất hiện

Mồ hôi toát ra như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Cơ thể không thể thoát mồ hôi sẽ khiến bạn gánh chịu mức độ đau đớn cao hơn khi một cơn đau nào đó xuất hiện trên cơ thể.

Đừng ghét bỏ mồ hôi vì thiếu vắng nó, bạn sẽ phải đối mặt với những cơn đau rất “khốc liệt” (Ảnh: Internet)

7. Vết thương kéo dài

Nhiều chuyên gia cho biết, các tuyến mồ hôi chứa tế bào gốc có ích trong việc chữa lành vết thương nhanh hơn. Vì thế, khi cơ thể không thoát mồ hôi, các vết thương ngoài da của bạn sẽ mất rất lâu mới có thể lành lại được.

Bạn thấy đó, tuy rằng mồ hôi có thể khiến ta khó chịu vì sự nhớp nháp, ướt đẫm trên quần áo, trên cơ thể nhưng thiếu vắng nó thì đúng là “ác mộng” đối với cả cơ thể và sức khoẻ chúng ta. Tuy nhiên, dù là không đổ mồ hôi, đổ quá ít hay quá nhiều cũng được xem là một dấu hiệu bất thường, vì thế mọi người hãy chú ý đến các trạng thái đổ mồ hôi của bản thân và thăm khám sớm nếu cảm thấy tình trạng bất thường diễn ra liên tục và trong thời gian dài nhé!

Xem thêm: Cảnh báo 7 biến chứng nguy hiểm của việc vệ sinh răng miệng sai cách

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-the-phai-ganh-chiu-nhung-he-qua-gi-neu-chung-ta-khong-bao-gio-do-mo-hoi-35583/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY