Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cơ thể ta sẽ ra sao khi não bộ ngừng hoạt động trong vòng 5 giây?

Não bộ của ta có khả năng hoạt động trong vài phút dù tim đã hoàn toàn ngừng đập, thật thần kỳ đúng không

Não bộ chính là bộ phận tuyệt vời nhất mà chúng ta có được, nó chịu trách nhiệm kiểm soát mọi hoạt động sống và chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, đôi khi não bộ của ta sẽ rơi vào trạng thái “nghỉ giải lao" - thường là hôn mê hoặc thành người thực vật, tức là khi một số hoạt động của não tạm “đình công", điều này hoàn toàn khác với việc não bộ ngừng hoạt động hoàn toàn.

Đối với câu hỏi “toàn bộ cơ thể của ta sẽ ra sao, khi não bộ tạm ngưng hoạt động trong vòng 5 giây, và liệu mọi chức năng của cơ thể sẽ trở lại bình thường sau khi não của ta thức tỉnh trở lại chứ?”, khá đáng tiếc, câu trả lời hoàn toàn là KHÔNG. Khi toàn bộ phần não của ta ngừng hoạt đồng trong vòng 5 giây, mọi cơ quan như mạch đập, nhịp thở và huyết áp đều sẽ ngừng hoạt động. Đương nhiên sẽ không có trường hợp não bạn sẽ hoạt động trở lại sau 5 giây, vì khi đó bạn đã bị chết não, và chết não thì không thể phục hồi. Tuy nhiên, khi đó bạn không giống như đã chết, chỉ giống như đang chìm vào một giấc ngủ sâu. Vì vậy, trước khi kết luận bạn đã chết não thật hay chưa, các bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm để kiểm tra lại lần nữa tình trạng của bạn.

Thật đáng tiếc vì sự thật rằng, khi não bạn ngừng hoạt động 5 giây cũng có nghĩa bạn sẽ bị chết não hoàn toàn, không thể hồi phục hay tỉnh trở lại (Ảnh: Shutterstock)

Các bác sĩ sẽ chiếu một tia sáng vào mắt để xác nhận rằng đồng tử của bạn không còn bất kỳ phản ứng nào nữa. Họ cũng có thể thử những phản ứng với trọng lực hoặc cơn đau lên cơ thể bạn. Và sau một thời gian kiểm tra và được xác nhận bạn đã chết não, cơ thể của bạn có thể sẽ xảy ra một số phản ứng, nếu không có bất kỳ sự can thiệp nào của các thiết bị y tế.

Bạn sẽ bị suy đa phủ tạng, hạ thân nhiệt và suy hô hấp. Vì phổi của bạn không còn hoạt động, cơ thể bạn sẽ không nhận được bất kỳ oxy mới nào. Cơ tim của bạn sẽ bắt đầu chết. Trong vòng một hoặc hơn một giờ, trái tim của bạn sẽ hoàn toàn ngừng đập. Nhưng quá trình “chết” của bạn sẽ không kết thúc ở đó. Sau một tuần chết não, thận của bạn sẽ bắt đầu suy cùng với các chức năng miễn dịch. Đó là bởi vì não của bạn sẽ không còn tạo ra các hormone cần thiết để cung cấp cho tất cả quá trình sinh học trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có đăng ký hiến nội tạng trước đó, các bác sĩ sẽ nỗ lực tìm cách khiến cơ thể bạn vẫn còn hoạt động bình thường. Họ sẽ duy trì một môi trường “giả lập" cho các cơ quan của bạn bằng cách tiêm vào cơ thể bạn các loại thuốc, hormone và các chất cần thiết. Đồng thời giữ bạn trên máy thở liên tục, phục vụ cho mục đích giúp oxy trong máy thở đi vào phổi, sau đó là đi vào tế bào máu. Các tế bào máu sẽ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể để nuôi các cơ quan. Miễn là có oxy, tim của bạn sẽ có thể tiếp tục hoạt động. Quá trình này sẽ được chấm dứt khi các bác sĩ đã thu được hết tất cả các bộ phận mà họ muốn và có thể lấy. Đương nhiên, sẽ không có cái gọi là ý nghĩa đạo đức nếu thực hiện quy trình này, cơ thể bạn sẽ bị mổ xe liên tục kể cả khi bạn chết đi. Có lẽ, mục đích duy nhất đủ xứng đáng để chúng ta chấp nhận điều này là nội tạng của bạn sẽ có thể cứu sống cho những bệnh nhân nào đang thật sự cần đến nó.

Nếu bạn đang thắc mắc cơ thể bạn sẽ ra sao khi não bộ ngừng hoạt động thì bài viết này sẽ mang đến câu trả lời đầy đủ và rõ ràng nhất. Mong rằng bạn sẽ có được những kiến thức bổ ích về cấu tạo cũng như chức năng, cách hoạt động của cơ thể chúng ta, đặc biệt là ở phần não bộ.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-the-ta-se-ra-sao-khi-nao-bo-ngung-hoat-dong-trong-vong-5-giay-32946/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY