Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cơ thể trải qua những thay đổi như thế nào nếu bạn bỏ bữa sáng

Bỏ bữa sáng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Dưới đây là cách cơ thể thay đổi khi bạn quyết định không bắt đầu ngày mới với một bữa ăn lành mạnh.

Đôi khi, có một số ngày bạn không muốn ăn vào buổi sáng là bình thường. Nhưng nếu điều này trở thành một thói quen hàng ngày, nó có thể gây ra hàng loạt phản ứng xấu trong cơ thể và biến thành một vấn đề nghiêm trọng.

Xét cho cùng, bữa sáng là bữa ăn rất quan trọng trong ngày sau khi đã trải qua nhiều giờ ngủ để cung cấp năng lượng. Nếu bạn đã bỏ bữa sáng, đây là lý do tại sao bạn nên dừng lại.

1. Hệ miễn dịch suy giảm

Bỏ bữa sáng thường xuyên có ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhịn ăn sẽ gây tổn thương cho các tế bào và cơ thể cần thức ăn thường xuyên để duy trì mức độ khỏe mạnh của các tế bào miễn dịch chống lại nhiễm trùng, đồng thời cải thiện hoạt động của tế bào T trong cơ thể.

Bỏ bữa sáng thường xuyên có ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể - (Ảnh: Internet)

Đặc biệt trong những thời điểm mà chúng ta cần có một khả năng miễn dịch mạnh mẽ để có thể chống lại nhiễm trùng và tránh xa các bệnh do virus gây ra.

2. Lượng đường trong máu bị ảnh hưởng

Bạn có phải là người đã rèn luyện cơ thể thành thói quen để bỏ bữa sáng? Nếu có, lượng đường trong máu trong cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers of Human Neuroscience (Thụy Sĩ) cho thấy ăn sáng giúp phục hồi glycogen và ổn định mức insulin.

Nếu không bổ sung lượng đường vào buổi sáng, bạn sẽ cảm thấy cồn cào, cáu kỉnh và kiệt sức. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần nạp năng lượng cho ít nhất ba bữa ăn mỗi ngày, bắt đầu từ bữa sáng.

3. Trao đổi chất chậm lại

Đối với những người nghĩ rằng đây là một sự cường điệu quá mức, Tạp chí Quốc tế về Béo phì đã phát hành một bài báo nói rõ rằng, ăn bữa sáng sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất và khuyến khích cơ thể đốt cháy calo trong suốt cả ngày.

Bỏ bữa sáng sẽ làm tăng cân vì khi bạn không ăn vào buổi sáng, bạn sẽ có cảm giác thèm ăn và thèm đường hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ ăn nhiều hơn trong ngày.

Bỏ bữa sáng sẽ làm tăng cân - (Ảnh: Thehealthsite).

4. Đau đầu và chóng mặt trở thành vấn đề thường xuyên

Cơ thể cần nhiên liệu để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Khi thiếu những thứ như glucose, hoạt động của các tế bào não sẽ bị ảnh hưởng, đó là lý do tại sao những người bỏ bữa có thể bị đau đầu và chóng mặt.

Khi điều này xảy ra, bạn nên coi nó như một tín hiệu rằng cơ thể đang bảo bạn phải ăn ngay lập tức.

5. Mức độ căng thẳng gia tăng

Bộ não cần glucose để tồn tại qua đêm, và không phải lúc nào trong gan cũng có đủ lượng glycogen dự trữ để giữ mức đường huyết ổn định. Nồng độ cortisol phải được nâng lên để giải quyết tình trạng này. Bữa sáng bổ sung lượng glycogen dự trữ trong gan, cho phép mức cortisol giảm xuống.

Nếu bạn bỏ bữa sáng, nồng độ cortisol sẽ tăng lên để duy trì lượng đường trong máu, cuối cùng dẫn đến kháng insulin và tăng cảm giác đói suốt cả ngày.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày giúp duy trì mức năng lượng và nhiều lợi ích khác trong suốt cả ngày. Những lý do này sẽ giúp bạn nhận thức rõ vai trò của bữa sáng và từ bỏ thói quen không ăn sáng của mình.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-the-trai-qua-nhung-thay-doi-nhu-the-nao-neu-ban-bo-bua-sang-31626/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY