Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cơ thể xuất hiện “một nốt đỏ, một cơn ngứa, một mùi hôi”, nguy cơ nhiễm virus HPV cao

Viêm nhiễm virus HPV được xem là một trong những nguyên nhân chính của nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Bệnh xảy ra phổ biến ở nữ giới, đe doạ sức khoẻ bằng căn bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, tỷ lệ nam giới mắc bệnh cũng rất cao, đi kèm nguy cơ ung thư dương vật.

Virus HPV được lây truyền chủ yếu bằng đường tình dục, khi người lành tiếp xúc trực tiếp với vùng các vùng nhạy cảm của người nhiễm. Virus HPV sẽ lây truyền càng nhanh chóng khi chúng ta tham gia quan hệ tình dục không an toàn và bừa bãi, tuy nhiên, có nhiều trường hợp dù có dùng biện pháp an toàn hoặc chỉ quan hệ 1:1 cũng sẽ bị mắc bệnh.

Do biểu hiện của bệnh không xuất hiện rõ ràng, nên rất khó để kiểm soát được là ai đang mang virus và ai không. Đến nay, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra được một dấu hiệu đặc thù nào để cảnh báo bệnh, nhưng nếu nhận thấy trên cơ thể xuất hiện 3 dấu hiệu sau đây, tỷ lệ phơi nhiễm với virus HPV là tới 80%.

“1 nốt đỏ - 1 cơn ngứa - 1 mùi hôi”, 3 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh HPV

1. Một nốt đỏ

Trên da bỗng xuất hiện nhiều nốt đỏ, bạn có thể nghĩ là do thời tiết hoặc do dị ứng với một thứ gì đó. Tuy nhiên, nếu những nốt đỏ không biến mất sau vài ngày, ngược lại ngày càn lan rộng ra toàn cơ thể cùng nốt đỏ ngày càng phồng to như mụn cóc hoặc mụn rộp, đây rất có thể là dấu hiệu viêm nhiễm virus HPV.

Đặc biệt, nếu xuất hiện mụn cóc quanh bộ phận sinh dục thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám ngay (Ảnh: Internet)

2. Một cơn ngứa

Cơn ngứa ở đây ý chỉ cơn ngứa vùng kín, bất kể là nam hay nữ đều có thể bị. Tuy nhiên, cơn ngứa sẽ thường xuất hiện ở phái nữ nhiều hơn. Cơn ngứa vùng kín ở phái nữ thường sẽ bị hiểu lầm là do nấm âm đạo hoặc do chưa vệ sinh kỹ càng. Nhưng, nếu đã vệ sinh sạch sẽ nhưng tình trạng ngứa không thuyên gảm, kèm theo dấu hiệu về các mụn cóc quanh vùng sinh dục thì chắc chắn bạn đã viêm nhiễm virus HPV.

3. Một mùi hôi

Nếu bỗng dưng vùng kín xuất hiện mùi hôi dù cho bạn đã vệ sinh sạch sẽ cơ quan này, đây chắc chắn là do virus HPV gây ra. Mùi hôi này sẽ đặc biệt khó chịu hơn bình thường và không biến mất sau nhiều ngày. Các bác sĩ phụ khoa cũng khẳng định, vùng kín xuất hiện mùi hôi khi phơi nhiễm virus HPV cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới và ung thư dương vật ở nam giới.

Cần đi khám phụ khoa ngay để nhận biết bệnh từ sớm là tốt nhất (Ảnh: Internet)

Điều trị và phòng ngừa viêm nhiễm virus HPV như thế nào?

Hiện nay, chưa có biện pháp để điều trị hoàn toàn virus HPV cũng như chưa có thuốc kháng virus điều trị đặc hiệu HPV. Để trị bệnh, chúng ta chỉ có thể tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể tự thải virus, đồng thời hạn chế các thương tổn và một số loại tiền ung thư. Tuy vậy, không nên quá lo lắng vì đa số các chủng virus HPV là các chủng lành tính.

Hầu hết phần lớn các bệnh nhân nhiễm virus HPV không hề gặp phải ảnh hưởng của căn bệnh này trong cuộc sống thường ngày (Ảnh: Internet)

Dù vậy, bạn vẫn cần phải bảo vệ bản thân và người bạn đời khỏi virus HPV bởi khi cơ thể không thể tiếp tục kháng cự lại tình trạng nhiễm bệnh, loại virus này sẽ gây ra mụn rộp ở cơ quan sinh dục, ung thư tử cung, ung thư não và cổ, thông qua các biện pháp phòng ngừa sau đây:

  • Chủ động tiêm ngừa vaccine phòng HPV

  • Sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục

  • Kiểm tra sức khoẻ phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần

  • Giữ gìn vệ sinh cơ quan sinh dục

Nhìn chung, viêm nhiễm virus HPV rất khó tránh khỏi vì là bệnh lây lan qua đường tình dục phổ biến nhất. Tuy nhiên, ta có thể hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh hoặc làm giảm mọi khả năng phát triển bệnh thành ung thư nhờ vào HPV nhờ vào việc tiêm phòng vaccine phòng HPV tiêm chủng đầy đủ, vệ sinh cá nhân sạch sẽ và quan hệ tình dục an toàn.

Xem thêm: Vì sao lại nói: Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh là chìa khoá giúp cơ thể tránh xa bệnh tật?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-the-xuat-hien-mot-not-do-mot-con-ngua-mot-mui-hoi-nguy-co-nhiem-virus-hpv-cao-34701/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY