Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Coi chừng! Móng tay vàng, đổ mồ hôi nhiều là dấu hiệu cảnh báo cholesterol xấu cao

Cơ thể cho bạn biết rất nhiều điều về sức khỏe của bạn, chỉ khi bạn lắng nghe nó! Cần biết về 4 dấu hiệu của cholesterol cao trong cơ thể để phòng tránh những nguy cơ nguy hiểm.

Sức khỏe là của cải! Chúng ta có thể biết điều đó rồi, nhưng đôi khi lại buông thả bản thân mà không nghĩ đến những hệ lụy của nó. Thói quen ăn uống không tốt và lối sống không đúng cách có thể dẫn đến tích tụ cholesterol xấu và gây ra các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết những dấu hiệu cảnh báo nào của cholesterol cao.

Cholesterol xấu cao gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

“Cholesterol là một chất sáp tìm thấy trong các chất béo (lipid) trong máu, được tạo ra trong cơ thể cần thiết để xây dựng các tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi được sản xuất với số lượng lớn, cholesterol có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho mỗi người,” Tiến sĩ Subrat Akhoury, Giám đốc - Khoa Tim mạch Can thiệp, Bệnh viện Châu Á, Faridabad cho biết.

Cholesterol cao ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào?

Mức cholesterol cao có thể dẫn đến sự hình thành các chất béo tích tụ trong mạch máu. Đôi khi, những chất lắng đọng này có thể vỡ ra mà không có bất kỳ cảnh báo nào và tạo thành cục máu đông, từ đó gây ra đột quỵ hoặc đau tim, chuyên gia giải thích.

Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra mức cholesterol của bạn định kỳ để ở trong vùng an toàn.

“Lipoprotein mật độ thấp (LDL), còn được gọi là cholesterol xấu, không tốt cho sức khỏe của bạn. LDL tích tụ quá mức gây ra thu hẹp các mạch máu có thể dẫn đến đau ngực hoặc các biến cố sức khỏe nghiêm trọng hơn như đau tim. Tuy nhiên, không phải tất cả cholesterol đều có hại cho cơ thể của bạn, ”Tiến sĩ Akhoury cho biết thêm.

Lipoprotein mật độ cao (HDL) được gọi là cholesterol tốt và mức độ cao của lipoprotein này là một dấu hiệu của sức khỏe tốt. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Lý do khiến cholesterol cao

Cholesterol cao có thể là kết quả của những lựa chọn lối sống không lành mạnh như hút thuốc, lười vận động, thừa cân và béo phì hoặc nó có thể do di truyền.

Một lối sống lành mạnh, kết hợp với tập thể dục thường xuyên và đôi khi dùng thuốc, có thể giúp giảm lượng cholesterol cao. Tình trạng này thường không có triệu chứng, do đó nó thường được gọi là 'kẻ giết người thầm lặng'.

Dấu hiệu của mức cholesterol cao

Theo Tiến sĩ Akhoury, một số dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện trong cơ thể bạn giúp bạn xác định sớm lượng cholesterol cao. Hãy để ý những dấu hiệu sau đây:

1. Móng tay hơi vàng

Các mảng bám dư thừa lắng đọng trong động mạch sẽ thu hẹp chúng lại, với các mảng bám lớn sẽ chặn chúng hoàn toàn. Khi các động mạch bị tắc nghẽn, nó sẽ hạn chế lưu lượng máu đến một số bộ phận của cơ thể, bao gồm cả móng tay. Điều này có thể khiến móng tay của bạn có những đường sẫm màu bên dưới chúng thường chạy theo hướng mọc của móng tay.

2. Tê tay chân

Đây có thể là một dấu hiệu khác của cholesterol cao, báo hiệu sự phát triển của mảng bám trong động mạch và các mạch máu khác của bạn. Sự gián đoạn lưu lượng máu có thể dẫn đến việc ngăn máu giàu oxy đến cánh tay và bàn chân. Điều này có thể dẫn đến đau và cảm giác ngứa ran, khó chịu. Các triệu chứng khác của cholesterol cao ở chân và bàn chân bao gồm chân hoặc bàn chân lạnh, vết loét không lành và chuột rút.

3. Đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi là một triệu chứng thường bị bỏ qua và khi bạn gặp tình trạng này thì cần hết sức thận trọng. Nếu không phải do tình trạng sốt hoặc cảm cúm, bạn nên bắt đầu nghĩ đến các nguyên nhân khác như là cholesterol cao.

4. Bệnh động mạch ngoại biên (PAD)

Tình trạng này được gọi là sự tích tụ của cholesterol dư thừa trong các mạch máu. Nó dẫn đến tắc nghẽn, dẫn đến đau nhức tứ chi. PAD gây khó chịu ở bàn tay và bàn chân và có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày như đi bộ và chạy, do đó, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Hãy lắng nghe cơ thể bạn!

Cholesterol cao gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như đau ngực hoặc các biến cố sức khỏe nghiêm trọng hơn như đau tim. Cách tốt nhất để giảm cholesterol cao là áp dụng lối sống lành mạnh và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Một số thay đổi lối sống mà bạn có thể bắt đầu ngay lập tức để duy trì mức cholesterol lành mạnh bao gồm tránh uống rượu và thuốc lá, ăn một chế độ ăn giàu chất xơ và ít chất béo bão hòa, tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng hợp lý.

Xem thêm: 5 thực phẩm nên ăn để ngăn ngừa mức cholesterol cao

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/coi-chung-mong-tay-vang-do-mo-hoi-nhieu-la-dau-hieu-canh-bao-cholesterol-xau-cao-35691/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY