Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Coi chừng! Những dấu hiệu trên tóc cho thấy các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn

Mái tóc có thể nói lên rất nhiều điều về sức khỏe của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là cảnh giác một chút và để ý các dấu hiệu.

Khi nói đến sức khỏe, cơ thể có nhiều cách để chỉ ra những dấu hiệu tích cực và tiêu cực. Theo dõi những dấu hiệu này là một cách tuyệt vời để đảm bảo sức khỏe toàn diện và tránh cho nguy cơ biến chứng sức khỏe trở nên trầm trọng hơn. Tương tự, mái tóc có thể nói lên rất nhiều điều về sức khỏe của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là cảnh giác một chút và để ý các dấu hiệu.

Dưới đây là một số dấu hiệu của cho thấy vấn đề về thể chất và tinh thần có thể biểu hiện trên tóc:

Tóc bạc và căng thẳng

Tóc bạc sớm có thể là dấu hiệu của gen di truyền và căng thẳng.

Tóc bạc có thể là một cơn ác mộng. Mặc dù là một hiện tượng phổ biến nhưng tóc bạc không phải lúc nào cũng là hậu quả của quá trình lão hóa, đôi khi các biến chứng về nội tiết tố và sức khỏe khác đang xảy ra. Gần đây bạn có để ý thấy những sợi tóc bạc trên đầu mình không? Nếu có thì đó có thể là dấu hiệu của sự căng thẳng. Một nghiên cứu trên chuột được công bố trên tạp chí Nature cho thấy, căng thẳng mãn tính thực sự có thể góp phần làm cho tóc bạc bằng cách gây tổn thương DNA, và giảm nguồn cung của các tế bào sản xuất sắc tố trong nang lông.

Rụng tóc và thiếu máu

Thiếu máu là một tình trạng gây ra do sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể. Tình trạng này có thể biểu hiện rõ qua các dấu hiệu khác nhau trên cơ thể như mệt mỏi, da xanh xao, khó thở,… Rụng tóc là một triệu chứng khác của bệnh thiếu máu cần phải lưu ý.

Nếu bạn đột nhiên nhận thấy có nhiều tóc hơn trên lược hoặc trên sàn nhà, thì bạn có thể cần phải đi kiểm tra.

Nếu bác sĩ của bạn xác định rằng bạn thực sự thiếu sắt, ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất sắt hoặc uống bổ sung sắt, có thể giúp giảm rụng tóc. Rụng tóc cũng có thể xảy ra (tạm thời) khi lượng estrogen thay đổi đột ngột, và thường nhận thấy sau khi mang thai hoặc ngừng thuốc tránh thai.

Rụng tóc và Hội chứng buồng trứng đa nang

Bạn có biết rằng rụng tóc có thể là dấu hiệu của Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)? Hội chứng buồng trứng đa nang, thường được gọi là PCOS, là một tình trạng dẫn đến buồng trứng mở rộng và hình thành u nang trên cùng một.

Rụng tóc có thể do nhiều vấn đề sức khỏe gây ra.

Rụng tóc cho thấy sự thiếu hụt protein

Protein cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của tóc (thiếu protein có liên quan đến việc tóc mỏng và rụng). Các nguồn cung cấp protein tốt bao gồm sữa chua Hy Lạp không béo, cá rô phi, đậu gà và ức gà.

Tóc mỏng và cường giáp

Ai lại không thích một mái tóc dày và bồng bềnh? Tuy nhiên, một số tình trạng sức khỏe như cường giáp có thể dẫn đến mỏng tóc. Cường giáp là một tình trạng gây ra do sự sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp trong tuyến giáp.

Tóc giòn và Hội chứng Cushing

Tóc giòn có đặc điểm là tóc khô, không khỏe mạnh, dễ bị xơ xác, chẻ ngọn và xỉn màu. Đây cũng có thể là dấu hiệu của hội chứng Cushing. Hội chứng Cushing là do tiếp xúc lâu dài với cortisol. Tình trạng này còn được gọi là hypercortisolism và thường gây ra do sử dụng steroid.

Đây là những dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe mà bạn cần lưu ý. Khi thấy tóc xuất hiện các triệu chứng đột ngột này hãy đi khám để bảo đảm sức khỏe bạn nhé.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/coi-chung-nhung-dau-hieu-tren-toc-cho-thay-cac-van-de-suc-khoe-tiem-an-34298/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY