Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cơn buồn ngủ ập đến sau khi ăn có thể cho biết 4 loại bệnh

Buồn ngủ sau khi ăn là một dấu hiệu phổ biến mà nhiều người đã từng trải qua và đây là một điều hết sức bình thường. Điều này chủ yếu là do ba loại hormone trong cơ thể sẽ thay đổi sau bữa ăn, đó là insulin, cholecystokinin và orexin.

Có nghĩa là, tình trạng buồn ngủ sau bữa ăn không hẳn là do lượng máu cung cấp cho não không đủ mà do sự thay đổi bài tiết hormone nói trên. Nhưng cũng có một số trường hợp, tình trạng buồn ngủ bất thường sau bữa ăn do yếu tố bệnh tật gây ra.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi vì thức ăn, hãy cẩn thận với 4 loại bệnh này

1. Hạ huyết áp sau ăn

Khi cơ thể bị tụt huyết áp sau ăn, người bệnh rất dễ bị cung cấp máu không đủ cho hệ tim mạch và mạch máu não, trường hợp nặng có thể tiến triển thành nhồi máu cơ tim, thiếu máu não cục bộ… gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sau ăn, một lượng lớn máu trong cơ thể sẽ tập trung ở đường tiêu hóa giúp tiêu hóa dễ dẫn đến lượng máu cung cấp lên não không đủ khiến người bệnh buồn ngủ.

Đặc biệt trong giai đoạn sau ăn, một lượng lớn máu trong cơ thể sẽ tập trung ở đường tiêu hóa giúp tiêu hóa dễ dẫn đến lượng máu cung cấp lên não không đủ khiến người bệnh buồn ngủ.

Khi nghi ngờ mình bị tụt huyết áp sau ăn, bạn nên mua máy đo huyết áp tại nhà để đo, đo huyết áp liên tiếp trước và sau bữa ăn để quan sát xem huyết áp có thấp hơn huyết áp bình thường hay không.

Trong trường hợp bình thường, nếu huyết áp sau bữa ăn thấp hơn trước bữa ăn ≥20 mmHg, hoặc huyết áp bình thường nhưng xuất hiện triệu chứng chóng mặt, ngất xỉu thì chúng ta phải hết sức cảnh giác.

2. Bệnh tiểu đường

Quá trình chuyển hóa glucose ở bệnh nhân tiểu đường rơi vào tình trạng rối loạn, sau khi ăn sẽ không sử dụng hết được đường dẫn đến cơ thể bị thiếu đường, từ đó gây ra triệu chứng uể oải, buồn ngủ.

Ngay cả sau bữa ăn, cơ thể cũng không thể hấp thụ đủ đường để cung cấp năng lượng, tình trạng này dễ dẫn đến buồn ngủ. Cũng có một số bệnh nhân tiểu đường cảm thấy buồn ngủ sau bữa ăn, nguyên nhân là do máu não cung cấp không đủ do bệnh lý mạch máu não.

3. Các vấn đề về gan

Gan là cơ quan trao đổi chất chính trong cơ thể có nhiệm vụ trục xuất các chất thải chuyển hóa ra khỏi cơ thể kịp thời. Một khi chức năng gan hoạt động không bình thường sẽ dẫn đến việc cơ thể tích tụ một lượng lớn chất độc. Khi chất độc tích tụ quá nhiều dễ gây ra các triệu chứng suy nhược cơ thể, hàng ngày cảm thấy rất mệt mỏi.

Khi chất độc tích tụ quá nhiều dễ gây ra các triệu chứng suy nhược cơ thể, hàng ngày cảm thấy rất mệt mỏi.

4. Các vấn đề về tim

Một số người bị bệnh tim dễ bị cung cấp máu cho tim không đủ trong thời gian bình thường. Sau bữa ăn, một lượng máu lớn đổ về đường tiêu hóa để tiêu hóa, hiệu suất cung cấp máu cho tim không đủ sẽ nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ cảm thấy buồn ngủ đặc biệt. Do đó người bị bệnh tim cần giảm lượng tiêu thụ trong quá trình ăn uống để ngăn ngừa tình huống nguy hiểm.

Nói một cách đơn giản, buồn ngủ sau bữa ăn thường là biểu hiện sinh lý bình thường nhưng cũng một phần do yếu tố bệnh lý gây ra. Đối với một số người không xác định được mình bị bệnh thì nên đến bệnh viện để khám kịp thời, tránh bệnh thêm trầm trọng.

Xem thêm: Những gì bạn nhìn thấy đầu tiên tiết lộ bí mật về tính cách của bạn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/con-buon-ngu-ap-den-sau-khi-an-co-the-cho-biet-4-loai-benh-35448/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY