Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Con người dành khoảng 3 năm cuộc đời trong nhà vệ sinh, nên sử dụng sao cho đúng?

Nhiều người biết rằng mỗi người dành khoảng 1/3 cuộc đời trên giường, vậy bạn có biết một người sẽ ở trong nhà vệ sinh bao lâu không

Một người trưởng thành đi vệ sinh mỗi ngày từ 6 đến 8 lần, theo tần suất này thì một năm đi vệ sinh khoảng 2.500 lần, và cuộc đời trong nhà vệ sinh khoảng 3 năm, nhất là đối với phụ nữ.

Như một hành vi sinh lý bình thường, đi vệ sinh là một phần tất yếu trong cuộc sống của mỗi người, nhưng bạn có biết thực tế có rất nhiều nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn trong nhà vệ sinh, và đi vệ sinh thế nào cho đúng cũng là một khoa học.

Những mối nguy hiểm an toàn tồn tại trong nhà vệ sinh

1. Dễ ngã

Nói chung, nhà vệ sinh được thông với phòng tắm và bồn rửa mặt, sau khi rửa mặt, đánh răng và tắm xong, sẽ có nước trên mặt sàn, nếu không cẩn thận sẽ trượt ngã.

Nhà vệ sinh được thông với phòng tắm và bồn rửa mặt, sau khi rửa mặt, đánh răng và tắm xong, sẽ có nước trên mặt sàn, nếu không cẩn thận sẽ trượt ngã.

Đặc biệt là người già bị loãng xương dễ bị gãy xương sau khi ngã, bệnh nhân mắc bệnh mạch vành nếu bị ngã đột ngột có thể gây ra cơn đau thắt ngực. Ngoài ra, ngồi xổm trong nhà vệ sinh 5-10 phút rồi đứng dậy ngay sẽ gây thiếu máu não, dễ sinh ra các triệu chứng như chóng mặt, ngã.

2. Biến động huyết áp

Hầu hết nhà vệ sinh là môi trường kín, hàm lượng oxy thấp, ở trong nhà vệ sinh quá lâu dễ gây thiếu oxy cho tim và não, tăng sức cản lưu lượng máu, khiến huyết áp dao động lớn.

3. Dễ ngất xỉu

Nhịn tiểu một thời gian mà đi tiểu ngay dễ bị ngất, do dây thần kinh phế vị quá hưng phấn. Làm trống bàng quang đột ngột dễ làm huyết áp và nhịp tim giảm, không thể cung cấp máu và oxy lên não, dễ bị ngất và có thể đe dọa tính mạng trong những trường hợp nghiêm trọng.

4. Nhồi máu cơ tim

Khi đại tiện khó khăn, mọi người sẽ phải dùng sức rặn để đại tiện. Điều này có liên quan đến nhiều bộ phận, đặc biệt là vùng bụng. Nó làm tăng áp lực ổ bụng, tăng lượng máu trở về tim, thúc đẩy huyết áp, tăng mức tiêu thụ oxy của cơ tim.

Tình trạng này gây thiếu máu cục bộ cơ tim và gây đau thắt ngực cấp tính hoặc rối loạn nhịp tim gây tử vong, có thể đe dọa tính mạng trong những trường hợp nghiêm trọng.

Đặc biệt ở bệnh mạch vành nặng, khi rặn đại tiện có thể gây vỡ mảng xơ vữa, thúc đẩy hình thành huyết khối, gây nhồi máu cơ tim cấp tính.

5. Tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ điện

Một số hộ gia đình đặt các thiết bị gia dụng như bình nóng lạnh, máy giặt trong nhà vệ sinh, có nguy cơ gây điện giật khi thiết bị cũ kỹ hoặc ngấm nước. Đặc biệt, bình nước nóng dùng gas lâu ngày và để trong môi trường kín dễ bị ngộ độc khí CO.

Đi vệ sinh thế nào là đúng cách?

1. Đại tiện thường xuyên

Thời gian đại tiện nên cố định càng nhiều càng tốt, nên sắp xếp sau khi ăn sáng hoặc sau khi ngủ dậy buổi sáng. Mỗi ngày đại tiện 1 hoặc 2 lần, nếu cảm thấy muốn đi đại tiện thì nên đi đừng nhịn lâu.

Bất kể là ngồi bệt hay ngồi xổm, thời gian đi vệ sinh nên được khống chế trong vòng 5 phút

2. Kiểm soát thời gian đi vệ sinh

Bất kể là ngồi bệt hay ngồi xổm, thời gian đi vệ sinh nên được khống chế trong vòng 5 phút, và phải dừng đại tiện ngay lập tức nếu không có phân trong vòng 5 phút.

3. Rửa hậu môn với nước ấm

Nếu có thời gian, hãy rửa hậu môn bằng nước ấm sau mỗi lần đi đại tiện để tránh vi khuẩn xâm nhập quanh hậu môn. Ngoài ra, mặc dù nhiều người thích mang điện thoại di động vào nhà vệ sinh để tránh nhàm chán khi đi đại tiện, nhưng xét từ góc độ sức khỏe, điều đó là không nên.

Để ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn về an toàn ở trên, bạn phải thận trọng khi đi vệ sinh. Đặc biệt là người già cần đặc biệt chú ý giảm thời gian đại tiện, đồng thời phải chú ý động tác chậm rãi, không đại tiện mạnh. Gạch lát nền nhà vệ sinh phải chọn loại chống trơn trượt đẻ tránh trơn ngã.

Xem thêm: Vi khuẩn Salmonella gây tử vong ở Nha Trang: Cách phát hiện thực phẩm có nguy cơ ngộ độc

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/con-nguoi-danh-khoang-3-nam-cuoc-doi-trong-nha-ve-sinh-nen-su-dung-sao-cho-dung-36604/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY