Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cùng vui với bé sơ sinh

Nếu bạn nhận thức những kỹ năng trẻ đang phát triển vào thời điểm 6 tháng đầu tiên, bạn có thể chọn ra một vài trò chơi hay món đồ chơi có tác dụng kích thích trẻ và hữu ích trong việc phát triển những khả năng của trẻ.

Vào giai đoạn sơ sinh, những món đồ chơi có khuynh hướng kích thích giác quan của trẻ được xem là thích hợp nhất. 

1. Chọn trò chơi đơn giản

Chẳng hạn như trò chơi “giấu mặt” dễ làm trẻ thích thú nhất mà bạn có thể cùng chơi với trẻ. Bạn giấu khuôn mặt của mình vào hai bàn tay, chiếc khăn quàng hoặc khăn tắm, sau đó liếc trộm trẻ và kêu lên “cút hà” để trẻ nhìn lại. Trẻ có khuynh hướng phát triển những giác quan qua sự hài hước khá sớm, và đây chính là trò chơi luôn tạo sự vui thích cho trẻ.

Trẻ có khuynh hướng phát triển những giác quan qua sự hài hước khá sớm

Khi trẻ đã lớn tháng hơn, có thể tự ngồi mà không cần đỡ, bạn hãy chơi trò lăn một trái banh nhỏ, nhẹ về phía trẻ, cho trẻ tự bắt lấy banh bằng hai tay.

2. Bài thơ và bài hát

Ngay từ lúc sơ sinh, trẻ vốn rất thích nghe đọc thơ, vì trẻ muốn được cùng trò chuyện và thích lắng nghe những âm thanh êm dịu, nhịp nhàng hơn là những lời nói đều đều, đơn điệu. Ngoài ra, trẻ còn thích được hát theo cho dù đó là những bài hát ru êm dịu hoặc những giai điệu trong khi bạn tung hứng trẻ trên đầu gối của mình. Những bài hát có vần điệu và những trò chơi, luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ khi còn nhỏ.

3. Hoạt động thể chất

Lúc còn rất nhỏ, trẻ đã biết cảm nhận sự thích thú với những trò chơi như được bạn tung người lên, đu đưa và lắc lư thân mình một cách khoái chí. Những trò chơi này làm trẻ có thể cảm nhận thân thể của chính mình và giúp trẻ phát triển những kỹ năng về vận động như bò, đi chập chững cũng như tạo thế thăng bằng…

Những trò chơi tung hứng, lắc lư khiến trẻ rất thích thú

4. Chọn đồ chơi cho trẻ

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy khó khăn trong việc chọn đồ chơi cho đứa con đầu lòng của mình. Thoạt đầu, có thể trẻ không có phản ứng gì với những món đồ chơi bạn mua về, vì thế bạn cần chọn đồ chơi mềm, bắt mắt, dễ cầm nắm…

- Đồ chơi mềm: Trẻ thường thích loại đồ chơi mềm để có thể tha hồ bóp méo và dễ sờ mó. Cần bảo đảm đó là những thứ dễ giặt và không phai màu.

- Đồ chơi di động: với trẻ sơ sinh, loại đồ chơi có thể treo tòng teng trên nôi hoặc giường giúp trẻ kích thích thị giác cũng rất tốt, nhưng cần treo ở khoảng cách 25cm để trẻ không thể chạm tay vào chúng.

- Đồ chơi phát ra tiếng động: Lục lạc, đồ chơi mềm có thể phát ra tiếng động, âm thanh vui tai và đồ chơi phát ra tiếng nhạc là thích hợp nhất dành cho trẻ sơ sinh. Khi trẻ 6 tháng tuổi, trẻ có khuynh hướng thích chơi với những hộp âm nhạc để trẻ có thể nhấn nút hoặc kéo dây khởi động.

- Sách: Trẻ con không bao giờ là quá nhỏ để đọc sách. Ngay từ 3 cho đến 4 tháng tuổi, bạn có thể chọn cho trẻ những quyển sách khổ lớn, có hình ảnh màu sắc tươi sáng và cùng chỉ cho trẻ xem những đồ vật thường ngày có trong sách, gọi tên của chúng trong khi cho trẻ ngồi thoải mái lên chân của bạn. Những hình ảnh luôn tạo cảm giác thích thú cho trẻ, vì thế, bạn hãy bắt đầu chỉ cho trẻ thấy những hình ảnh có trong sách và cho trẻ nhận diện những bộ phận trên khuôn mặt của bạn, rồi đến mặt của trẻ, và sau đó là những hình ảnh tương tự như trong những hình vẽ.

Hãy chọn những món đồ chơi mềm và đầy màu sắc để khiến trẻ thích thú

5. An toàn trong khi chơi

An toàn là vấn đề rất quan trọng khi chọn đồ chơi cho trẻ, vì thế bạn cần lưu ý:

- Chọn đồ chơi như lục lạc vì nó nhẹ, không làm đau trẻ khi bị va chạm

- Tránh chọn đồ chơi có những lỗ nhỏ vì dễ làm kẹt ngón tay của trẻ

- Tuyệt đối không cho trẻ chơi những sợi dây dài sẽ dễ làm trẻ nuốt vào bụng hay quấn quanh cổ…

- Nên chọn đồ chơi bằng chất liệu mềm, không phai màu do trẻ thường ngậm chúng trong miệng sẽ tránh được những nguy hiểm không đáng có.

Trẻ khám phá thế giới xung quanh nhờ vào những giác quan và qua đó, trẻ sẽ phát hiện được nhiều điều thú vị. Bạn hãy cân nhắc các trò chơi tùy theo từng giai đoạn phát triển của trẻ. Nên ưu tiên những món đó chơi kích thích được các giác quan của trẻ. Và quan trọng nhất là bạn nên để trẻ tự chơi theo cách riêng của mình nhé!

Vi Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cung-vui-voi-be-so-sinh-25442/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY