Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Da đen không trắng nổi vào đây mình tặng nhé: Tiktoker quảng cáo bột tắm trắng, chuyên gia xem xong khẳng định một điều đáng sợ

Sau khi ủ một hỗn hợp bột màu xanh đậm lên vùng da cần làm trắng trong khoảng thời gian nhất định, dội nước vào, vùng da hiện lên trắng bóc một cách kinh dị.

Một Tiktoker đăng tải hình ảnh da bật tông trắng bóc một cách kinh dị để quảng cáo sản phẩm bột tắm trắng của nhà mình.

BS Đỗ Thị Phương Nhung khẳng định những sản phẩm làm trắng cấp tốc đều có thể có chứa corticoid, vô cùng đáng sợ cho sức khỏe làn da.

Chuyên gia chỉ rõ 5 cấp độ da bị nhiễm corticoid, nguyên nhân corticoid thường có trong kem trộn cùng cách nhận biết corticoid có trong sản phẩm kem trộn.

Mới đây, một Tiktoker đăng tải clip cho người xem "mục sở thị" độ trắng da của sản phẩm nhà mình với tiêu đề "da đen lâu năm không trắng nổi vào đây mình tặng nhé". Sau khi ủ một hỗn hợp bột màu xanh đậm lên vùng da cần làm trắng trong khoảng thời gian nhất định, dội nước vào, vùng da hiện lên trắng bóc một cách kinh dị.

Bạn sẽ vui mừng hay kinh hãi trước hình ảnh da bật tông trắng bóc chỉ sau một lần tắm trắng kiểu này?

Tiktoker mời chào khách ham muốn trắng da cấp tốc bằng tất cả sự thân thiện: "Thánh thần ơi, nó trắng gì mà nó trắng dễ sợ vậy trời. Quá trời quá đất luôn, tắm trắng gì mà nó trắng quá là trắng luôn. Da đen cỡ nào cũng trắng, lên tông cỡ này thì còn gì bằng nữa".

Những cô nàng ham mê da trắng cấp tốc để kịp đón Tết hẳn sẽ thích thú với những mời chào bằng lời nói lẫn hình ảnh này. Thế nhưng, tin buồn là "dục tốc bất đạt", bạn có thể có làn da trắng cấp tốc đón Tết, còn hệ lụy kéo theo sau đó thì thật sự kinh khủng.

BSCKI Đỗ Thị Phương Nhung (từng làm việc tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội) nhận định, bất cứ một sản phẩm bôi da nào giúp da trắng cấp tốc, trắng đẹp ngay sau lần đầu tiên sử dụng thì có thể có chứa những thành phần độc hại như corticoid. Đối với một sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tự làm thì càng khó kiểm định thành phần, chất lượng. Loại bột tắm trắng như phản ánh trong video chính là một loại kem trộn có chứa corticoid gây hại làn da. Nếu chẳng may dùng phải thì rất khó phục hồi lại làn da ban đầu.

Khi da bị nhiễm corticoid do dùng các sản phẩm dạng kem trộn sẽ xuất hiện dấu hiệu gì?

Không chỉ riêng kem trộn, mỹ phẩm mà một số loại Thu*c điều trị các bệnh da liễu hiện nay cũng có chứa thành phần này. Da bị nhiễm corticoid rất dễ nhận biết bởi những triệu chứng rất rõ rệt, thể hiện rõ nhất ở làn da sau khi sử dụng.

Tuỳ thuộc vào triệu chứng và mức độ nghiêm trọng mà da nhiễm corticoid được chia thành nhiều cấp độ khác nhau.

Da nhiễm corticoid cấp độ 1: Da bị khô, bong tróc da, bề mặt da xuất hiện nốt sần nhẹ, ngứa râm ran ở da.

Da nhiễm corticoid cấp độ 2: Xuất hiện triệu chứng viêm da cấp tính, nổi mụn nước như bỏng lan rộng. Các bọng nước bị vỡ sẽ khiến da bị tổn thương mưng mủ, sau khi khô sẽ khiến da bị thâm hoặc sần đỏ.

Da nhiễm corticoid cấp độ 3: Tổn thương lan sâu vào mao mạch dưới da gây giãn mạch máu, da căng tức, phù nề do trữ nước lâu ngày, châm chích trên da.

Da nhiễm corticoid cấp độ 4: Da tăng bài tiết nhờn, mụn nhỏ li ti, mụn sưng viêm, da đỏ rát với mật độ dày đặc trên mặt.

Da nhiễm corticoid cấp độ 5: Đây là giai đoạn da nhiễm corticoid mức độ nặng nhất, da luôn bị sưng đỏ, bỏng rát, da bong tróc và đóng vảy theo mảng, xuất hiện mụn nước có dịch mủ màu vàng. Thậm chí da bị nhiễm trùng, hoại tử nghiêm trọng.

Tại sao lại có thành phần corticoid xuất hiện trong kem trộn và nhiều loại mỹ phẩm tự chế như bột tắm trắng ở trên?

BS Nhung nhận định, thứ nhất, corticoid có tính kháng viêm rất mạnh nên dùng để chữa các loại mụn mủ, mụn viêm trên da mặt.

Thứ hai, corticoid bào mòn da nhanh, giữ nước nên gây hiệu quả "ảo" là da bật tone rất nhanh, trắng hồng rõ rệt, bào mòn nám, sạm trên da.

Với mục đích thương mại, các nhà sản xuất khi sản xuất kem trộn tự chế hay mỹ phẩm thường sử dụng một lượng lớn corticoid. Điều này sẽ đem lại tác dụng trắng da, hết sạch mụn, nám, tàn nhang rất nhanh chỉ sau vài ngày cho đến vài tuần sử dụng. Thậm chí, có nhiều loại kem trộn có chất tẩy và hàm lượng corticoid liều mạnh đến nỗi, chỉ cần bôi kem lên da là da đã trắng lên ngay lập tức!

Làm thế nào để nhận biết mỹ phẩm của bạn có chứa corticoid?

Theo giới chuyên gia, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mỹ phẩm và thật giả lẫn lộn, khó nhận biết. Đặc biệt, mỹ phẩm có chứa corticoid hay kem trộn ngày càng tinh vi khi được đội mác nhiều sản phẩm có thương hiệu, mỹ phẩm đắt tiền... Mặc dù vậy, chỉ cần tinh ý một chút bạn sẽ nhận được sản phẩm mình dùng có phải kem trộn hay không. Giới chuyên gia chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy mỹ phẩm bạn đang dùng có thể là kem trộn như sau:

- Kem trộn thường có chất kem mịn, màu trắng hoặc ngả vàng. Những hũ kem trộn có thể ở dạng đặc sệt, mịn hoặc dạng mỏng như gel trong, màu hồng nhạt hoặc nhiều màu khác nhau. Tuy nhiên đa phần kem trộn thường là những loại kem đặc sệt, màu vàng.

- Thông thường những sản phẩm kem trộn luôn được quảng cáo kèm theo những lời hoa mỹ, những cam kết về làn da trắng đẹp mịn màng nhanh chóng, hiệu quả và những mẫu giấy kiểm nghiệm "hoành tráng" đi kèm.

- Kem trộn thường được đựng trong hũ nhựa, có thể có màu trắng hoặc những màu xanh đỏ tím khác nhau. Mỗi hũ sẽ có một nhãn dán sơ sài nào đó với một vài thành phần để minh họa lên trên bao bì.

https://afamily.vn/da-den-khong-trang-noi-vao-day-minh-tang-nhe-tiktoker-quang-cao-bot-tam-trang-chuyen-gia-xem-xong-khang-dinh-mot-dieu-dang-so-20211229161342599.chn

Tiếp theo

Nghệ sĩ tiếp tay cho kem trộn, mỹ phẩm giả và câu hỏi to đùng trong thị trường bát nháo "thật giả lẫn lộn"

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/da-den-khong-trang-noi-vao-day-minh-tang-nhe-tiktoker-quang-cao-bot-tam-trang-chuyen-gia-xem-xong-khang-dinh-mot-dieu-dang-so-20211229161342599.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY