Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Da khô: không chỉ là thiếu nước và quên bôi kem chống nắng

Thời tiết thoáng mát, đảm bảo cung cấp đủ lượng nước và bôi kem chống nắng khi đi ra ngoài mà làn da của bạn vẫn khô, ngứa, bỏng vẩy một cách vô cớ. Đó có thể là dấu hiệu của việc cơ thể đang mắc bệnh.

Ảnh minh họa

Bệnh tiểu đường

Nghe có vẻ không liên quan nhưng tiểu đường thực sự có liên quan đến làn da của bạn.

Helene Rosenzweig, một bác sĩ da liễu ở California, liên kết với Trường Y khoa UCLA, cho biết rằng: tiểu đường có thể ảnh hưởng đến da.

Khi lượng đường trong máu cao, cơ thể bị mất nước với tốc độ nhanh hơn, làm cho làn da cũng bị mất nước theo.

Bệnh tiểu đường cũng có thể can thiệp vào cơ chế tiết mồ hôi của cơ thể từ đó làm giảm lượng độ ẩm trên da. Và do vậy, da của bạn sẽ trở nên khô đi và nứt nẻ.

Bên cạnh dấu hiệu da khô, bạn còn thấy những triệu chứng kèm theo như cảm thấy khát, đi tiểu nhiều, nhanh đói, mệt mỏi, mờ mắt... thì bạn tuyệt đối không nên trì hoãn việc thăm khám vì rất có thể nó có liên quan đến bệnh tiểu đường.

Rối loạn chức năng tuyến giáp

Chia sẻ đăng trên tạp chí Dermato Endocrinology, các chuyên gia y tế cho biết tuyến giáp có nhiệm vụ sản sinh ra hormone giữ cho các tế bào của cơ thể hoạt động. Khi những hormone này không được sản sinh ra đủ (ở mức quá thấp hay còn gọi là suy giáp), thì mọi hoạt động khác trong cơ thể sẽ bắt đầu chậm lại. Kết quả dẫn theo là có thể bạn cảm thấy lạnh, mệt mỏi hơn, trở nên lạc lõng, chán nản và táo bón...

Và bởi vì các hormone tuyến giáp có các thụ thể trên da và đóng vai trò đảm bảo cho các tế bào mới tiếp tục thay thế những tế bào bị mất liên tục, nên khi tuyến giáp bị rối loạn thì cũng là lý do khiến cho làn da của bạn trở nên khô, thô ráp và có vảy.

Bác sĩ Ann Myers, tác giả cuốn sách “Thyroid Connection” khuyên bạn nên đi khám nếu gặp các triệu chứng nói trên.

Người bị bệnh thận

Theo lời của bác sĩ Joseph Vassalotti, giám đốc y tế của Bệnh viện Thận quốc gia Hoa Kỳ, tình trạng khô và ngứa da có thể xảy ra khi thận không còn giữ được sự cân bằng giữa khoáng chất và chất dinh dưỡng trong máu. Một số triệu chứng khác thường kèm theo bao gồm: mệt mỏi, mất tập trung, đi tiểu nhiều, sưng phù người...

Vì vậy khi có bất cứ dấu hiệu gì liên quan đến bệnh thận bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để nhận sự tư vấn.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/da-kho-khong-chi-la-thieu-nuoc-va-quen-boi-kem-chong-nang-23682/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY