Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đã yêu thì phải biết chiều

Để cho đời sống ái ân của vợ chồng được bền lâu và viên mãn, thì cả hai cần có sự hiểu biết nhất định về những nguyên tắc tình dục an toàn, nhất là đối với những đối tượng nhạy cảm.

Tùy vào từng thời kỳ, độ tuổi, giới tính… mà nhu cầu về tình dục của mỗi người sẽ có những đòi hỏi khác nhau. Khi thì nồng nàn sung mãn, lúc lại cần sự êm dịu, nhẹ nhàng...

Ảnh minh họa

Trọn vẹn cho lần “yêu” đầu

Ngày nay, khi nhắc đến lần đầu quan hệ tình dục, người ta không chỉ liên tưởng đến đêm tân hôn mà bối cảnh đã đa dạng phong phú hơn, nhưng ấn tượng về chuyện ấy lần đầu vẫn khiến nhiều người nhớ mãi.

Theo suy nghĩ thông thường, nam là người chủ động trong khi “yêu” nên không phải chịu những “áp lực” về tâm lý hay thể xác. Điều này có thể đúng trong nhiều trường hợp, nhưng khi “yêu” lần đầu thì cơ thể của cả nam và nữ đều có những phản ứng tương tự như nhau. Do đó, lo lắng trong lần đầu “yêu” là cảm giác chung của cả hai giới.

Ở nữ giới, quan hệ tình dục lần đầu khiến họ lo lắng nhiều, tâm lý không thoải mái vì sợ bị đau. Lần đầu ở nam giới cũng kèm theo đủ những nỗi sợ. Họ sợ mình không đủ bản lĩnh, kinh nghiệm non nớt của mình chưa đủ dể làm bạn tình vui, hoặc cơ thể của mình không hấp dẫn... Từ đó, cả hai đều có tâm lý e dè, những cử chỉ kỳ quặc, lúng túng khiến chuyện “yêu” trở nên khó khăn. Rồi tâm lý lo lắng cũng có thể khiến cho nam giới không kiểm soát được tình thế, dẫn đến tình trạng “trên bảo dưới không nghe” hay “chưa đến chợ đã hết tiền” khiến cả hai không cảm nhận được cảm xúc thật sự.

Ngoài ra, trong lần đầu quan hệ, nữ có thể bị đau do màng trinh bị rách, chảy máu hay cổ tử cung hẹp, nam cũng có thể có cảm giác này khi phần da quy đầu bị va chạm mạnh, bị tổn thương, dễ chảy máu. Nếu nữ không biết cách tự khơi gợi cảm xúc, không hưởng ứng, hay nam vụng về không biết cách vuốt ve thì chất “bôi trơn” ít, khiến cho cả nam và nữ đều cảm thấy đau hơn.

Vì vậy, nếu một trong hai người chưa sẵn sàng cho lần “yêu” đầu, cách tốt nhất là hãy kiên nhẫn chờ đợi đúng thời điểm khi mà cả hai cùng cảm thấy thoải mái, tự tin vào khả năng và kiến thức trong chuyện “yêu”. Đồng thời, trước khi “yêu” cả hai nên cùng trao đổi, chia sẻ cảm giác lo lắng để giải tỏa mọi phiền toái và cùng “dìu nhau tới đích.”

“Yêu” khi mang bầu

Dù khoa học đã chứng minh, trong quá trình thai nghén nếu thai kỳ phát triển ổn định, không có bất cứ sự cố nào bất thường thì các đôi vợ chồng vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường và chỉ cần phải chú ý trong ba tháng đầu và tháng cuối.

Nhưng nhiều cặp vợ chồng vẫn nghĩ quan hệ tình dục có thể ảnh hưởng tới thai nhi, nên dù có sinh hoạt thì tâm lý cả vợ và chồng luôn bất an, không đạt được khoái cảm. Bởi vậy, không ít cặp đã cùng “nhịn”, vô hình chung tạo ra bức tường ngăn cách giữa vợ chồng.

Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, người phụ nữ thường mệt mỏi và tự ti về ngoại hình xấu xí, nên hay cáu gắt, tủi thân. Ngược lại, người chồng có cảm giác bị vợ “hắt hủi” sinh ra chán nản, rất dễ đi tìm nguồn vui mới. Để giữ lửa, cả hai nên giữ chế độ sinh hoạt tình dục vừa phải, động tác nhẹ nhàng. Người chồng khi quan hệ cần vệ sinh sạch sẽ hoặc dùng bao cao su để tránh viêm nhiễm sinh dục cho vợ. Trong tháng cuối thai kỳ, tình dục nên thiên về vuốt ve, âu yếm hơn là giao hợp để tránh gây chèn ép lên buồng tử cung có thể làm vỡ ối sớm.

Người ta vẫn nói “vợ bầu, chồng… bí” nhưng sự thật là khi mang bầu, hormone môn sinh dục nữ tiết ra nhiều hơn nên chính phụ nữ sẽ có ham muốn tình dục cao hơn. Thế nên, đã có bà bầu than thở rằng: gần đây, mình ham muốn nhiều lắm nhưng lại ngại nói với ông xã nên đành “xoa dịu” cảm giác đó mà không còn cách nào khác.

Chính vì thế, phụ nữ hãy là người quyết định việc có hay không quan hệ trong thời điểm nhạy cảm này. Nếu cảm thấy sức khỏe, tâm lý không sẵn sàng thì cần chia sẻ để người chồng thông cảm, không nên cố chiều.

Về già vẫn... nồng nàn

Không ít người lên án, phê phán “già rồi mà vẫn còn ham hố” khi thấy một ông già đi lấy một cô vợ trẻ chỉ bằng tuổi con mình. Điều đó cho thấy, với người già sức khỏe tình dục vẫn là một trong những yếu tố quyết định chất lượng cuộc sống, nhất là ở nam giới.

Nhiều tài liệu đã chứng minh, ở tuổi 49 có 70% phụ nữ mãn kinh, cơ thể giảm sút hormone sinh dục mạnh mẽ. Nhưng cùng độ tuổi đó, nam giới vẫn giữ được “phong độ”.

Nếu hai vợ chồng bằng tuổi hoặc vợ kém chồng vài ba tuổi thì sự chênh lệch về nhu cầu tình dục sẽ ảnh hưởng không nhỏ thới cuộc sống gia đình. Để thay đổi “cục diện”, vai trò của người phụ nữ là quan trọng nhất.

Ngoài việc tạo ra không khí gia đình ấm cúng, có chế độ dinh dưỡng hợp lý nhiều thức ăn chống lão hóa và tăng cường luyện tập thể dục thể thao thì những động tác chăm sóc vuốt ve của người vợ dành cho chồng là không thể thiếu.

Những lúc chồng vợ mặn nồng cùng nhau, động tác phải nhẹ nhàng, chậm rãi. Người phụ nữ, nếu thấy khó khăn có thể dùng thuốc nội tiết tố để kích thích kéo dài thời gian “yêu” cũng như đời sống tình dục. Tuy nhiên, không nên sử dụng những loại thuốc kích dục vì dễ gây tai biến khi đã có tuổi.

Thu Lê

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/da-yeu-thi-phai-biet-chieu-26401/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY