Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đàn ông cũng bị ung thư vòng 1

Các chuyên gia cho rằng phụ nữ có nguy cơ ung thư vú cao gấp 100 lần so với nam, nhưng dạo gần đây người ta lại thấy rằng đàn ông ngày càng tăng nguy cơ ung thư vú. Vậy nguyên nhân là do đâu

Vào năm 2017 Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã thống kê có hơn 2.400 ca ung thư vú ở nam giới được chẩn đoán là ở giai đoạn đầu, chỉ cần chú ý quan sát sự thay đổi của cơ thể là bạn có thể dễ dàng nhận biết được bệnh và ngăn chặn nó kịp thời.

Theo bác sĩ Ayca Gucalp, bác sĩ chuyên khoa ung thư vú đang làm viẹc tại Trung tâm ung thư Memorial Sloan Ketterin, New York cho hay: “Rất cần những nghiên cứu chuyên sâu về ung thư vú ở nam giới”.

Ung thư vú ở nam giới ít nhưng đang tăng từng ngày

Ung thư vú ở nam giới tăng nhưng vẫn rất hiếm gặp

Trung bình chỉ có 1 trong số 1.000 đàn ông phát hiện mình bị ung thư vú, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ thống kê có khoảng 460 nam giới mất mạng vì ung thư vú trong năm 2017, con số này còn khá thấp so với nữ giới, vì ước tính mỗi năm có đến 40.029 phụ nữ chết vì chứng bệnh này. Theo các chuyên gia y tế nam giới thường mắc phải 3 loại ung thư khác như: tuyến tuyền liệt, phôi và kết tràng, trong khi đó ở nữ ung thư vú là phổ biến nhất.

Xuất hiện khối u bất thường trên ngực là triệu chứng ung thư vú ở nam giới?

Nam giới cũng giống như phụ nữ khi phát hiện có khối u nổi lên từ ngực rất có thể bạn mắc phải bệnh ung thư vú, theo tiến sĩ Gucalp cho rằng: “đa số đàn ông rất chủ quan nên rất khó phát hiện ung thư vú, có nhiều cách để nhận biết bạn đã mắc ung thư vú hay chứa ví dụ như là khối u trồi lên, núm co lại biến thành sắc đen, chảy dịch,...”

Nhưng đối với đàn ông một hạt bé nhỏ xuất hiện chỉ là chuyện nhỏ, nên thường hay mặc kệ và rất chủ quan, không chỉ vậy kích thước của khối u trong giai đoạn đầu rất nhỏ nhiều lúc không thể nhìn thấy hay sờ được bằng tay được. Theo bác sĩ Holly J. Pederson, giám đốc của Cleveland Clinic: “ung thư vú rất khó phát hiện nhiều lúc nó đồng nhất với cơ thể và kích thước chỉ bằng một hạt đậu”.

Ở nam giới dấu hiệu nhận biết rất rõ ràng là một khối u cứng nhưng đối với nữ thì cần phải thường xuyên chụp x quang tuyền vú mới có thể phát hiện ra được. Cũng vì tâm lý chủ quan đó mà nam giới mắc ung thư lúc nào không hay.

Ung thư vú là do di truyền

Ung thư vú có thể di truyền

Giống như nữ ở nam giới nếu trong gia đình có ai đó từng mắc phải ung thư vú thì tất cả các thành viên trong gia đình đều có nguy cơ bị bệnh này. Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cứ trong 5 người đàn ông bị ưng thư vú thì lại có 1 trong số đó do di truyền từ gia đình.

Theo các chuyên gia y tế thì những người thừa kế gen đột biến BRCA có nguy cơ ung thư vú rất cao và dễ dàng truyền lại cho các thế hệ sau trong gia đình. Trên thực tế nếu trong cơ thể bạn tồn tại loại gen này thì khả năng bạn không chỉ mắc phải ung thư vú không thôi mà còn rất nhiều chứng ung thư nguy hiểm khác nữa. Vì vậy để phòng tránh hãy đến các trung tâm y tế thăm khám định kỳ tránh chủ quan nhất là các anh em.

Một trong những chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Mount Sinai Downtown, Chelsea cho hay: “Nam giới nếu đột biến gen BRCA cũng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy. Vì vậy, ai trong chúng ta đều có khả năng mắc phải rất nhiều “thứ ung thư” nếu vớ phải loại gen này”.

Béo phì hay uống nhiều rượu bia đều tăng nguy cơ bị ung thư vú ở nam giới

Các nghiên cứu còn chứng minh rằng nam giới bị béo phì cũng góp phần làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Dù là nam hay nữ nếu bị ung thư vú đều rất nguy hiểm vì vậy ngay hôm nay cần xây dựng cho bản thân một lịch trình sống thật khoa học: ăn đủ chất, tập luyện và nghỉ ngơi điều độ. Nên tránh thừa cân, sử dụng rượu, hút thuốc lá.... Có một số chuyên gia cũng đã phát hiện ra rằng phụ nữ không có con bú hoặc sinh con muộn cũng rất có nguy cơ mắc bệnh.

Vì vậy trước khi bệnh phát tác chúng ta cần phát hiện và chữa trị kịp thời nhé!

Simon

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dan-ong-cung-bi-ung-thu-vong-1-25317/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY