Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dành 5 phút mỗi ngày cho bài tập thở này để kiểm soát huyết áp cao

Huyết áp cao, thường được gọi là tăng huyết áp, là một vấn đề sức khỏe phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Nó được đặc trưng như một kẻ giết người thầm lặng vì các dấu hiệu của bệnh dễ bị bỏ qua.

Nếu không được chú ý, lực ép của máu vào thành động mạch có thể làm hỏng mạch máu và dẫn đến các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, huyết áp cao có thể được kiểm soát bằng cách thực hiện một số thay đổi lối sống như kết hợp một số hình thức tập thể dục.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, tất cả những gì cần làm là 5 phút tập thở, sáu ngày một tuần để giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Những người cao huyết áp nên rèn luyện bài tập thở hàng ngày.

Nghiên cứu cho thấy rằng tập luyện sức mạnh cơ hô hấp đề kháng cao (IMST), được các tác giả định nghĩa là rèn luyện sức mạnh cho cơ thở có tác dụng giúp mọi người tránh được một số căn bệnh nguy hiểm này.

IMST là một phương pháp hít vào thông qua một thiết bị cầm tay để tạo ra sức mạnh cho cơ thở, được tạo ra lần đầu tiên vào những năm 1980 để hỗ trợ những người có vấn đề về hô hấp nghiêm trọng.

Theo đó, người dùng phải tập luyện với một thiết bị cầm tay (như Power Breathe), giống như đang hút một ống hơi có lực hút ngược lại. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phương pháp này có lợi cho sức khỏe tim mạch tương đương với tập thể dục nhịp điệu.

Nghiên cứu bao gồm 36 người trưởng thành trong độ tuổi từ 50 đến 79, tất cả đều bị huyết áp cao. Một nửa số người tham gia được cho thực hiện 5 phút IMST, 6 ngày một tuần. Chế độ giả dược trong nửa còn lại có sức đề kháng thấp hơn. Nhóm điều trị có huyết áp tâm thu giảm trung bình 9 điểm sau 6 tuần.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức giảm này tương đương với tác dụng của thuốc điều trị huyết áp và vượt quá tác dụng của việc tập thể dục 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần.

Sau liệu pháp IMST, các dấu hiệu của chứng viêm và stress oxy hóa làm tăng nguy cơ đau tim, đã giảm đáng kể.

Ngoài ra, nhóm trị liệu đã báo cáo sự gia tăng 45% chức năng nội mô mạch máu, hoặc khả năng mở rộng của động mạch khi được kích thích, cũng như sự gia tăng lớn mức oxit nitric, một chất hóa học quan trọng để làm giãn động mạch và giảm tích tụ mảng bám. Mức độ oxit nitric giảm tự nhiên khi con người già đi.

Sau liệu pháp IMST, các dấu hiệu của chứng viêm và stress oxy hóa làm tăng nguy cơ đau tim, đã giảm đáng kể. Kết quả cũng cho thấy phụ nữ sau mãn kinh cũng được hưởng lợi từ thiết bị này, nhưng họ cũng có thể cần thực hiện các thay đổi lối sống khác.

Theo các chuyên gia, lợi thế này xuất phát từ sự cải thiện chức năng của mạch máu và sự gia tăng oxit nitric, một chất hóa học giúp mở rộng động mạch. Nhiều oxy hơn vào cơ thể khi bạn thở bằng cơ hoành, cung cấp năng lượng cho não và cơ bắp.

Các tác giả của nghiên cứu tin rằng IMST có thể cung cấp các hiệu ứng tương tự như tập thể dục nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Mặc dù việc luyện tập có vẻ an toàn, nhưng nghiên cứu cũng khuyến khích người dùng nên tìm kiếm lời khuyên y tế trước khi sử dụng thiết bị.

Xem thêm:

Sự thật đằng sau việc tiêm vaccine COVID-19 tay hút được kim loại đang xôn xao cộng đồng mạng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/danh-5-phut-moi-ngay-cho-bai-tap-tho-nay-de-kiem-soat-huyet-ap-cao-32187/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY