Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dành cho những người mê đắp chăn: Lý do bạn không thể ngủ ngon nếu không có chăn dù là mùa đông giá rét hay mùa hè nóng nực

Đôi khi bạn cứ trằn trọc vào ban đêm, và thứ duy nhất giúp bạn tiếp tục giấc ngủ dở dang là với tay kéo chiếc chăn đắp lên mình. Chiếc chăn như có ma lực khiến bạn vô thức giơ tay tìm kiếm và với chúng bao phủ cơ thể, chúng ta sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Ngay cả trong những đêm nóng nực, bạn cũng khó lòng ngủ ngon nếu không có chăn phủ ngang người. Dưới đây là một số lý do tại sao một số người không thể ngủ mà không có chiếc chăn bên mình, cho dù đó là mùa đông giá rét hay mùa hè nóng nực.

1. Chiếc chăn giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể

Con người là những sinh vật máu nóng, có nghĩa là cơ thể tự điều chỉnh nhiệt độ ở bên trong và đây là điều giúp chúng ta giữ ấm. Tuy nhiên, khi bạn đang đắm chìm trong một giấc ngủ say, mọi khả năng kiểm soát của cơ thể giảm dần. Đây chính là lúc bạn cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ những thứ xung quanh. Chiếc chăn sẽ giúp cơ thể chúng ta điều chỉnh và duy trì nhiệt độ ở mức cần thiết.

Đắp chăn giúp nhiều người cảm thấy ngủ ngon hơn.

2. Đắp chăn giúp làm giảm căng thẳng và lo lắng

Serotonin là một trong những chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu, đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho chúng ta hạnh phúc và bình tĩnh. Khi chúng ta cảm thấy căng thẳng và lo lắng sẽ rất khó khăn để đi vào giấc ngủ.

Tuy nhiên, một khi chúng ta che đậy bản thân dưới một chiếc chăn, nó sẽ tạo ra cảm giác an toàn khiến lượng hóa chất này tăng lên và những cảm giác lo lắng bắt đầu biến mất.

3. Đắp chăn giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn

Chăn tạo ra một môi trường khí hậu nhỏ trong đó nhiệt độ không thay đổi nhiều. Điều này giúp làm ấm da cũng như ngăn không cho các yếu tố xung quanh làm hạ nhiệt cơ thể. Vì vậy, bạn sẽ đi vào giấc ngủ nhanh hơn, đồng thời có được một giấc ngủ ngon hơn và ít bị quấy rầy hơn.

Việc đắp chăn tạo cảm giác yên tâm khi ngủ, vì thế mà dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon lành hơn.

4. Chúng ta sẽ cảm thấy được bảo vệ và an toàn

Chăn kích thích cảm giác an toàn của chúng ta bởi vì nỗi sợ hãi phổ biến nhất mà mọi người gặp phải khi còn nhỏ là sợ bóng tối. Vì vậy, khi cảm giác đó bắt đầu, chúng ta sẽ che đậy bản thân hoàn toàn. Đó sẽ là nơi nghỉ ngơi kỳ diệu để chiến đấu với nỗi sợ hãi và khiến chúng ta cảm thấy được bảo vệ. Cảm giác an toàn này vẫn còn hiện hữu với chúng ta ngày nay khi được nằm dưới chiếc chăn của mình.

5. Đắp chăn là một phần thiết yếu trong thói quen đi ngủ

Con người cũng là những sinh vật có thói quen và điều này có tác động rất lớn đến lý do tại sao chúng ta cần chăn của mình. Ngay cả khi đó không phải là để cảm thấy an toàn, chúng ta đã sử dụng chăn mỗi ngày trong suốt cuộc đời và nó đã khắc sâu vào thói quen của mỗi người kể từ đó. Vì vậy, khi chúng ta đi ngủ và đắp chăn, cơ thể sẽ nhận được tín hiệu báo rằng đã đến lúc nghỉ ngơi hoàn toàn.

Thói quen đắp chăn khi ngủ thực tế có thể thấy ở rất nhiều người. Chiếc chăn dù là mùa nóng hay mùa lạnh cũng đem lại cho họ cảm giác yên tâm để đi vào giấc ngủ ngon lành. Bởi vậy, với những tín đồ đắp chăn, hãy luôn duy trì chiếc chăn trên giường ngủ của mình để đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/danh-cho-nhung-nguoi-me-dap-chan-ly-do-ban-khong-the-ngu-ngon-neu-khong-co-chan-du-la-mua-dong-gia-ret-hay-mua-he-nong-nuc-30231/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY