Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên nhưng đây là lý do khiến bạn vẫn bị sâu răng

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa ít nhất 2 lần một ngày là thói quen quan trọng nhất để giữ vệ sinh răng miệng tốt. Nhưng đánh răng và dùng chỉ nha khoa chỉ là một phần của cuộc chiến chống sâu răng.

Thực tế, ngay cả với một chế độ chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt, vẫn có thể phát triển các vấn đề về răng miệng như sâu răng. Dưới đây là những lý do tại sao sâu răng có thể xảy ra ngay cả khi bạn chăm sóc răng miệng tốt.

1. Do yếu tố di truyền

Mặc dù những thứ như vệ sinh răng miệng và chế độ ăn uống góp phần đáng kể vào tình trạng sâu răng, nghiên cứu cho thấy di truyền cũng đóng một vai trò trong nguy cơ phát triển sâu răng của một người.

Thực tế, ngay cả với một chế độ chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt, vẫn có thể phát triển các vấn đề về răng miệng như sâu răng.

Chẳng hạn, các gen liên quan đến sâu răng thường liên quan đến sự hình thành men răng, sản xuất nước bọt hoặc phản ứng miễn dịch. Di truyền cũng có thể xác định một phần loại vi khuẩn sống trong miệng, điều này có ảnh hưởng đến nguy cơ dễ bị sâu răng và các bệnh về nướu.

2. Bạn bị tụt nướu

Một lý do khác dẫn đến sâu răng dù chăm sóc răng miệng tốt là tình trạng tụt nướu, một tình trạng xảy ra khi nướu tụt xuống dưới lớp men răng và lộ ra bề mặt chân răng.

Tình trạng tụt nướu có nguy cơ tàn phá sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Đó là bởi vì bề mặt chân răng mỏng hơn và chứa ít hàm lượng khoáng chất hơn so với men răng, khiến nó dễ bị sâu răng hơn.

Các yếu tố như bệnh nha chu, răng giả không vừa vặn và sử dụng thuốc lá là một số những yếu tố làm tăng khả năng bị tụt nướu.

3. Tật nghiến răng

Nghiến răng là một thói quen phổ biến có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Áp lực tác động lên răng khi mài có nguy cơ gây ra vết nứt trên các miếng trám hiện có và trên răng, khiến chúng dễ bị sâu răng hơn.

Bên cạnh đó, nghiến răng cũng gây ra tình trạng tụt nướu làm tăng nguy cơ bị sâu răng. Sử dụng những tấm bảo vệ ban đêm, được đeo khi ngủ, có thể là một cách hiệu quả để giảm thiểu tác động tiêu cực của tật nghiến răng.

4. Do chế độ ăn uống

Mặc dù có những thói quen tốt cho sức khỏe răng miệng như đánh răng và dùng chỉ nha khoa, nhưng một chế độ ăn uống nghèo nàn cũng sẽ dẫn đến sự phát triển của sâu răng. Thực phẩm có đường như nước trái cây, đồ uống thể thao, soda, kẹo và ngũ cốc đều góp phần gây ra sâu răng.

Ngoài ra, có nhiều loại thực phẩm khác không tốt cho răng vì chúng cũng làm tăng khả năng phát triển sâu răng như thực phẩm có tính axit cao, thực phẩm có độ dính hay thực phẩm giàu tinh bột.

Bạn không nhất thiết phải tránh những thực phẩm này hoàn toàn, nhưng hãy cân nhắc hạn chế chúng trong chế độ ăn uống nếu bạn dễ bị sâu răng. Và khi bạn ăn chúng, hãy cố gắng làm sạch răng càng sớm càng tốt

Thực phẩm có đường như nước trái cây, đồ uống thể thao, soda, kẹo và ngũ cốc đều góp phần gây ra sâu răng.

5. Bạn bị khô miệng

Những người bị khô miệng mãn tính có nguy cơ bị sâu răng cao hơn vì họ không sản xuất đủ nước bọt để rửa sạch răng một cách tự nhiên. Khô miệng thường là tác dụng phụ của một vấn đề liên quan đến sức khỏe khác, nên điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ hoặc nha sĩ, những người có thể giúp bạn xác định nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này.

6. Chứng dính thắng lưỡi

Mặc dù hiếm gặp, nhưng bạn sẽ dễ bị sâu răng nếu mắc phải chứng dính thắng lưỡi. Tình trạng này xảy ra khi bạn sinh ra với một dải mô ngắn, dày hoặc chặt không bình thường vẫn bám vào đáy lưỡi.

Bởi vì tình trạng này hạn chế phạm vi chuyển động của lưỡi, những người mắc chứng dính thắng lưỡi có thể gặp khó khăn để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn bám trên răng, góp phần tạo ra sâu răng và viêm nướu. Nếu dính thắng lưỡi gây ra các vấn đề nghiêm trọng cản trở khả năng ăn hoặc nói, bác sĩ sẽ đề nghị một thủ thuật phẫu thuật để giải quyết vấn đề.

Cùng với đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày, hãy nhận biết những lý do dẫn đến sâu răng ngay cả khi đã có thói quen chăm sóc răng miệng tốt này để có biện pháp khắc phục kịp thời giữ cho hàm răng luôn khỏe, đẹp.

Xem thêm:

Vì sao một số quốc gia khuyến cáo tiêm liều duy nhất vaccine ngừa COVID-19 cho thanh thiếu niên?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/danh-rang-va-dung-chi-nha-khoa-thuong-xuyen-nhung-day-la-ly-do-khien-ban-van-bi-sau-rang-32403/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY