Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đánh tan sỏi thận chỉ nhờ Diếp Cá?

Diếp cá tuy là một loại rau hơi khó ăn với một số người, nhưng sau khi đã quen rất dễ dẫn đến nghiện. Loại rau này không chỉ là một thực phẩm dinh dưỡng mà còn là bài thuốc trị được rất nhiều bệnh.

Theo dân gian diếp cá là một bài thuốc lợi tiểu, tán nhiệt, chữa vết thương, đau mắt, mụn nhọt, kinh nguyệt không đều,... Vì trong loại rau này có chứa khoảng 0.0049% là tinh dầu và một phần là cacdalin. Đồng thời còn chứa một số chất khác rất lợi tiểu như quexitrin, isoquexitrin và các chất vô cơ khác.

Diếp cá là loại rau thị được rất nhiều bệnh đặc biệt là trĩ và sỏi thận

Theo Đông y, diếp cá: cay, hơi có độc va lạnh. Người xưa rất hay dùng diếp cá trong những trường hợp tụ máu như đau mắt và bệnh trĩ rất hiệu quả.

1. Chữa mụn nhọt sưng đỏ (chưa có mủ)

Chuẩn bị: 12g diếp cá, khăn băng sạch.

Cách thực hiện: Diếp cá rửa sạch (có thể lấy luôn cả thân), lưu ý loại bỏ những lá đã bị úng, chuyển vàng hoặc dập nát. Giã diếp cá cho nhuyễn sạu đó đắp vào khu vực mụn nhọt rồi băng lại. Thực hiện ngày 2 lần, kiên trì làm như vậy trong 3 ngày, mụn sẽ đỡ sưng và đau rất nhanh chóng.

2. Chữa táo bón

Chuẩn bị: 10g diếp cá, chảo, đũa,...

Cách thực hiện: Sao khô 10g diếp cá cho đến khi khô (có thể phơi như trà hoặc hoa cúc), sau đó hãm diếp cá với nước sôi khoảng 10 phút. Có thể uống thay trà hằng ngày và uống liên tục như vậy trong 10 ngày, mọi dấu hiệu của táo bón sẽ biến mất.

3. Chữa sốt ở trẻ em

Chuẩn bị: 300g diếp cá tươi, nước lọc.

Cạch thực hiện: giã nát diếp cá, sau đó cho vào nồi cùng với nửa bắt nước lọc và đun với lửa nhỏ. Sau đó để nguội và uống. Đồng thời dùng bã đắp vào hai bên thái dương của trẻ.

4. Trị chứng đái buốt, đái dắt

Chuẩn bị: 20g diếp cá. 40g rau má, 40g mã đề.

Cách thực hiện: Rửa sạch 3 loại rau trên, để ráo, sau đó giã nát lọc lấy nước. Uống 3 lần mỗi ngày, thực hiện liên tục từ 1-2 tuần sẽ thấy hiệu quả.

Giã nát diếp cá rau má, mã đề lọc lấy nước dùng hằng ngày có thể trị dược chứng đái buốt, đái dắt.

5. Chữa đau mắt đỏ do trực khuẩn mủ xanh

Chuẩn bị: 35g diếp cá, gạc sạch.

Cách thực hiện: Diếp cá sau khi rửa sạch đem tráng sơ qua với nước đun sôi để nguội, sau đó để ráo nước. Tiếp đến giã nát, đồng thời ép vào 2 miếng gạc sạch, đắp lên mắt sưng đau khi đi ngủ. Thực hiện kiên trì liên tục trong 1 tuần thì tình hình của mắt sẽ được cải thiện.

6. Chữa viêm âm đạo

Chuẩn bị: 20g diếp cá, 10g bồ kết, 1củ tỏi.

Cách thực hiện: cho cả 3 vị thuốc vào nồi cùng với 5 bát nước đun sôi thật già. Sau đó để người bệnh xông hơi nóng vào chỗ đau, tiếp đến dùng nước ngâm và rửa chỗ đau. Thực hiện mỗi ngày một lần, cần làm trong 7 ngày liên tục thì mới hiệu quả.

7. Trị sỏi thận

Chuẩn bị: 20g diếp cá, 15g rau dệu, 10g cam thảo đất.

Cách thực hiện: Sắc uống mỗi ngày một thang như trên, kiên trì uống ít nhất 1 tháng.

Lưu ý: có thể dùng 100g diếp cá, sao vàng, hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút, uống thay nước hằng ngày, cố gằng uống trong vòng 2 tháng.

8. Chữa kinh nguyệt không đều

Chuẩn bị: 40g diếp cá, 30g ngải cứu.

Cách thực hiện: giã nhỏ 2 loại rau trên, sau đó lọc với nước sôi để nguội, một bác thuốc chia ra cho bệnh nhânh uống 2 lần trong ngày. Uống như vậy 5 ngày và nên nhớ uống trước kỳ kinh 10 ngày bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

9. Chữa viêm phế quản

Chuẩn bị: 20g diếp cá, 20 g cam thảo đất.

Cách thực hiên: Sắc thật đặc, uống dần trong ngày

Diếp cá sắc thật đặc với cam thảo, có thể trị được phế quản rất hiệu quả

10. Chữa vòng một sưng đau do tắc sữa

Chuẩn bị: 25g diếp cá khô, 10 quả táo đỏ.

Cách thực hiện: Sắc diếp cá, táo đỏ với 3 bát nước còn 1 bát, chia làm 2 lần uống trong ngày. Lưu ý bài thuốc chỉ thực sự hiệu quả khi uống liên tiếp từ 3 đến 5 ngày.

Ngoài những bài thuốc dân gian trên thì còn rất nhiều thành phần khác khi kết hợp với diếp cá tạo nên bài thuốc trị bệnh hiệu quả. Do đó nếu là bà nội trợ thông minh đừng quên thường xuyên thêm diếp cá vào thực đơn hằng ngày của mình nhé.

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/danh-tan-soi-than-chi-nho-diep-ca-25431/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY