Kinh tế xã hội hôm nay

Đánh thuế giá trị gia tăng phân bón là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Ngày 15/3, Hội thảo lấy ý kiến dự án luật thuế GTGT (sửa đổi) do Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội tổ chức tại Đà Nẵng. Nhiều ý kiến quan tâm đến nội dung “thu gọn 12 loại hàng hóa dịch vụ không chịu thuế, chuyển sang chịu thuế 5% hoặc 10%, trong đó có mặt hàng phân bón”.

Theo đại diện Hiệp hội phân bón Việt Nam, Luật Thuế 71/2014 quy định phân bón không chịu thuế GTGT. Không chỉ doanh nghiệp chịu thiệt, người nông dân cũng bị ảnh hưởng do phải mua với giá cao hơn 5-8% vì doanh nghiệp phải hạch toán một phần thuế không được khấu trừ vào chi phí sản xuất.

Chuyên gia cũng nhận định việc chuyển các hàng hóa là đầu vào quan trọng cho nông nghiệp như phân bón, máy móc thiết bị sản xuất nông nghiệp từ không chịu thuế sang chịu thuế 5% là phù hợp, sẽ giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo Bộ Tài chính thông tin thêm, sản lượng phân bón của thị trường hiện khoảng 15 triệu tấn, trong đó 11 triệu tấn là sản xuất trong nước. Các quy định hiện đang có lợi cho hàng nhập khẩu, việc đánh thuế GTGT cho phân bón 5% hay 10% cần được tính toán cụ thể.

Bên cạnh phân bón, các đại biểu cũng đề nghị cơ quan quản lý cần thường xuyên rà soát, đánh giá để tiếp tục thu hẹp đối tượng không chịu thuế, ví dụ như mặt hàng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, về lâu dài thu hẹp cả đối tượng chịu thuế 5%.

Theo Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Cần sớm sửa đổi chính sách thuế VAT với mặt hàng phân bón

“Trước hết phải thúc đẩy tăng sản xuất vật tư nông nghiệp trong nước từ đó giảm giá bón vật tư nông nghiệp tới tay người nông dân. Tiếp đó, kiến nghị quốc hội cho sửa càng sớm càng tốt Luật thuế 71 đối với lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân bón”, đó là chia sẻ của TS. Nguyễn Trí Ngọc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tại hội thảo "Thực trạng và giải pháp toàn diện cho sự phát triển của ngành vật tư nông nghiệp" do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức ngày 20/12.

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/danh-thue-gia-tri-gia-tang-phan-bon-la-thao-go-kho-khan-cho-doanh-nghiep-707526.html)

Tin cùng nội dung

  • (PetroTimes) - Có thể thấy, sau khi Luật thuế 71 có hiệu lực đã khiến cho các Doanh nghiệp sản xuất phân bón buộc phải tăng giá thành để bù chi phí đầu vào. Cũng vì thế mà phân bón nội khó cạnh tranh với phân bón ngoại, doanh nghiệp nội lâm vào nguy cơ “thua ngay trên sân nhà”.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY