Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đặt lá này trong nhà “gián thành tinh” cũng phải cuốn gói bỏ đi

Ngày nay gián có mặt ở khắp mọi nơi, là loại vật có sức sống dẻo dài và không chê một loại thức ăn nào. Cũng vì “đức tính dễ dãi” này mà gián dễ dàng phát triển và gây biết bao nhiều phiền toái. Vậy làm sao để đuổi chúng đi mà không cần dùng đến vũ lực.

Gián là loại côn trùng phàm ăn và ăn tạp, vì chúng có thể ăn tất cả những món ăn của chúng ta, nhưng khoái khẩu nhất vẫn là những loại chứa nhiều tinh bột, đường, sữa, bơ, socola, bánh ngọt,... Không những vậy nếu không có thức ăn chúng có thể nhịn cả tháng mà vẫn không hề hấn gì, đồng thời còn có khả năng ăn luôn cả bìa giấy, tử đụng đồ, trần nhà, thậm chí là giày dép, phân, máu, xác lột và xác chết của chính đồng loại mình. Tồi tệ hơn nữa chúng sẵn sàng gặm nhấm luôn móng tay, móng chân của trẻ em, người ốm và những người lớn ngủ quá say giấc....

Tốc độ sinh sản của chúng là không thể ước tính nổi và khả năng kêu gọi bạn bè cực nhanh với tốc độ “ánh sánh”. Vì sống ở những nơi ẩm thấp, bẩn thỉu, nến khi bám vào thức ăn ta đang sử dụng sẽ khiến chúng bị nhiễm khuẩn và hư hỏng. Khong chỉ thể do đặc tính bò tìm kiếm thức ăn ở nhiều nơi như cống rãnh, vườn, nhà vệ sinh... nên mang trên người hàng trăm mầm bệnh gây hại, luôn sẵn sàng tấn công sức khỏe con người.

Mặc khác chất bài tiết của gián có mùi hôi đặc biệt, rất khó chịu và đọng lại rất lâu trên những đồ vật mà chúng đi qua, tuy không phải là tác nhân gây bệnh nhưng nó chính là trung gian truyền và phát tán bệnh đặc biệt là các bệnh như: tiêu chảy, kiết lỵ, dịch ta, thương hàn, dịch hạch,...Ngoài ra còn có một vài trường hợp dị ứng với gián, viêm da, suy hô hấp,...

Bởi những “tác hại kinh điển đó”, gián trở thành nổi ác mộng và người ta sẵn sàng dùng mọi cách để tiêu diệt nó. Một số gia đình đã chọn biện pháp sử dụng thuốc diệt côn trùng này, nhưng nếu nhà có thú cưng hoặc trẻ nhỏ thì cách này vô cùng nguy hiểm. Vậy thì hãy áp dụng ngay những cách đơn giản dưới đây để đuổi gián mà không tốn chút sức lực nào.

Lá cây nguyệt quế

Theo nghiên cứu lá cây nguyệt quế là loại thuốc tự nhiên đuổi gián rất hiệu quả. Bạn nên nhớ một điều phương pháp này không tiêu diệt được gián chỉ là đuổi chúng đi mà thôi. Gián vốn “không sợ trời không sợ đất” nhưng lại rất sợ mùi hương của lá cây nguyệt quế.

Vì vậy hãy để vài lá cây nguyệt quế ở nhà bếp, góc tường, tủ quần áo chúng sẽ giúp bạn tránh xa được loài côn trùng nguy hiểm này. Trên thực tế lá khô hay tươi đều mang lại hiệu quả như nhau, nhưng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu nghiền nát lá nguyệt quế khô rắc ở những khu vực gián hay lui tới, vì sau khi nghiền khô mùi của lá sẽ trở nên đậm và phát tán mạnh hơn, vì vậy khiến gián bỏ đi nhanh hơn. Vì vậy nếu nhà bạn là nơi “yêu thích” của các bạn gián thì tốt nhất nên đem loại lá này trữ ngay trong nha nhé.

Ngoài lá cây nguyệt quế gián còn rất sợ hương vỏ cam, chanh,...

Nếu không tìm được lá nguyệt quế bạn có thể sử dụng những phương pháp sau đây.

Dưa chuột

Nếu nói gián tham ăn thì có lẽ cũng hơi sai, vì chúng rât sợ mùi của dưa chuột. Cách này thực hiện rất đơn giản chỉ cần cắt dưa chuột thành lát mỏng và đặt ở những khu vực gián hay mò đến, gián sẽ nhanh chóng chạy hết. Sau một thời gian nếu cảm thấy dưa héo bạn hãy làm lại tương tự, trung bình khoảng 3 ngày thì nên thay một lần.

Thông thường dán hay đột nhập vào nhà chúng ta bằng ống nước thải và đẻ trứng ở đó, do vậy hãy đổ nước sôi vào đó, vừa diệt khuẩn vừa khiến chúng không thể sinh sôi phát triển.

Bột giặt

Bột giặt là một chất hóa học diệt gián cực hiệu quả, thậm chí chúng còn tốt hơn rất nhiều các loại thuốc diệt côn trùng đang được bày bán. Hãy rắc một ít bột giặc lên thức ăn thừa để gián ăn phải, chúng sẽ chết ngay tức khắc.

Bột giặt có thể tiêu diệt gián còn hiệu quả hơn cả các loại thuốc diệt côn trùng thông thường

Vỏ cam, vỏ chanh

Vỏ cam và vỏ chanh sau khi sử dụng đừng vội vứt đi, hãy mang phơi khô và đặt vào mọi ngóc ngách trong nhà, làm như vậy không chỉ giúp tủ và nhà cửa thơm tho mà còn có thể đuổi gián ra khỏi nhà.

Baking soda

Trộn bột baking soda với đường theo tỉ lệ 1:1 rắc vào chỗ gián hay xuất hiện nhất, sau từ 10-13 ngày gián sẽ tự động bỏ đi hết. Đây cũng là phương pháp được rất nhiều người Mỹ sử dụng vì vừa an toàn, mà chi phí cũng khá rẻ.

Trên đây là những cách tiêu diệt và đuổi gián hiệu quả, hãy thử ngay để xem nó có công dụng thật sự không nhé!

Simon

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dat-la-nay-trong-nha-gian-thanh-tinh-cung-phai-cuon-goi-bo-di-25487/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY