Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, giảm cân, cẩn trọng với bệnh viêm ruột Crohn

Crohn là một loại bệnh viêm đường ruột có tính chất nguy hiểm nếu không được chữa trị sớm. Nó không chỉ ảnh hưởng đến ruột mà còn có thể lây lan sang những bộ phận khác của hệ tiêu hóa, thậm chí có thể gây tử vong nếu biến chứng nặng. Vì vậy việc tìm hiểu về bệnh lý này là thật sự cần thiết.

1. Bệnh Crohn là gì?

Bệnh Crohn còn được gọi là bệnh viêm ruột mạn tính từng vùng.

Bệnh Crohn là một bệnh mãn tính gây ra tình trạng viêm nhiễm trong đường tiêu hóa. Bệnh có thể gây tổn thương đến bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa, chạy từ đầu đến hậu môn, nhưng thường ảnh hưởng đến ruột non và phần đầu của ruột già.

Phạm vi mức độ nghiêm trọng của Crohn là từ nhẹ đến suy nhược. Các triệu chứng khác nhau và có thể thay đổi theo thời gian. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể dẫn đến bùng phát và biến chứng đe dọa tính mạng.

2. Các triệu chứng của Crohn

Các triệu chứng của bệnh Crohn thường phát triển dần dần. Một số triệu chứng cũng có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Mặc dù có thể xảy ra, nhưng hiếm khi các triệu chứng phát triển đột ngột. Các triệu chứng sớm nhất của bệnh Crohn có thể bao gồm:

- Tiêu chảy

- Đau bụng

- Máu trong phân của bạn

- Sốt

- Mệt mỏi

- Ăn không ngon

- Giảm cân

- Cảm giác như thể ruột không rỗng sau khi đi tiêu

- Có cảm giác muốn đi tiêu thường xuyên

Đôi khi có thể nhầm những triệu chứng này với những triệu chứng của một tình trạng khác, chẳng hạn như ngộ độc thực phẩm, đau bụng hoặc dị ứng. Do đó, bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bất kỳ triệu chứng nào kéo dài.

Các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi bệnh tiến triển, bao gồm:

- Một lỗ rò quanh hậu môn, gây đau và tiết dịch gần hậu môn của bạn

- Loét có thể xảy ra ở bất cứ đâu từ miệng đến hậu môn

- Viêm khớp và da

- Khó thở hoặc giảm khả năng vận động do thiếu máu

Phát hiện và chẩn đoán sớm có thể giúp bạn tránh các biến chứng nặng và cho phép bạn bắt đầu điều trị sớm.

3. Nguyên nhân nào gây ra bệnh Crohn?

Hiện, các nhà khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra bệnh Crohn. Tuy nhiên, các yếu tố sau có thể ảnh hưởng đến cơ hội phát triển bệnh:

- Hệ thống miễn dịch

- Di truyền

- Yếu tố môi trường

Ngoài ra, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng là:

- Hút thuốc

- Tuổi tác

- Có bệnh liên quan đến trực tràng

Những người bị Crohn cũng có nhiều khả năng bị nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng và nấm. Điều này có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và tạo ra các biến chứng.

Bệnh Crohn và các phương pháp điều trị cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, làm cho các loại nhiễm trùng này trở nên tồi tệ hơn.

Nhiễm trùng nấm men thường gặp ở Crohn và có thể ảnh hưởng đến cả phổi và đường ruột. Điều quan trọng là những bệnh nhiễm trùng này phải được chẩn đoán và điều trị đúng cách bằng thuốc chống nấm để ngăn ngừa các biến chứng sau này.

4. Điều trị bệnh Crohn

Hiện chưa có phương pháp chữa trị bệnh Crohn nhưng bệnh nhân có thể kiểm soát được căn bệnh này. Có rất nhiều lựa chọn điều trị có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất của các triệu chứng của người bệnh.

Thuốc men

Một số loại thuốc có sẵn để điều trị Crohn.

Thuốc trị tiêu chảy và chống viêm thường được sử dụng để điều trị bệnh Crohn. Các lựa chọn nâng cao hơn bao gồm sinh học, sử dụng hệ thống miễn dịch của cơ thể để điều trị bệnh.

Cần tùy thuộc vào các triệu chứng, tiền sử bệnh của bạn, mức độ nghiêm trọng của tình trạng và cách bạn đáp ứng với điều trị để sử dụng các loại thuốc, hoặc sự kết hợp của các loại thuốc.

Thuốc chống viêm

Hai loại thuốc chống viêm chính mà bác sĩ sử dụng để điều trị Crohn là 5-aminosalicylat dạng uống và corticosteroid.

Bệnh nhân thường dùng những loại thuốc này khi có các triệu chứng nhẹ kèm theo các đợt bùng phát bệnh không thường xuyên. Thuốc corticosteroid được sử dụng cho các triệu chứng nghiêm trọng hơn nhưng chỉ nên dùng trong thời gian ngắn.

Điều hòa miễn dịch

Hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức gây ra tình trạng viêm dẫn đến các triệu chứng của bệnh Crohn. Thuốc ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, được gọi là thuốc điều hòa miễn dịch, có thể làm giảm phản ứng viêm và hạn chế phản ứng của hệ thống miễn dịch của bạn.

Thuốc kháng sinh

Một số bác sĩ tin rằng thuốc kháng sinh có thể giúp giảm một số triệu chứng của Crohn và một số tác nhân có thể gây ra bệnh này.

Ví dụ: thuốc kháng sinh có thể làm giảm sự thoát nước và chữa lành lỗ rò, là những kết nối bất thường giữa các mô mà Crohn có thể gây ra.

Liệu pháp sinh học

Trong những trường hợp bị Crohn nặng, bác sĩ có thể thử một trong số các liệu pháp sinh học để điều trị chứng viêm và các biến chứng có thể xảy ra do bệnh. Thuốc sinh học có thể ngăn chặn các protein cụ thể có thể gây viêm.

Phẫu thuật

Nếu các phương pháp điều trị ít xâm lấn hơn và thay đổi lối sống không cải thiện các triệu chứng của người bệnh, thì phẫu thuật có thể là cần thiết.

Một số loại phẫu thuật cho Crohn bao gồm loại bỏ các phần bị hư hỏng của đường tiêu hóa của người bệnh và nối lại các phần khỏe mạnh. Các thủ tục khác sửa chữa mô bị hư hỏng, quản lý mô sẹo hoặc điều trị nhiễm trùng sâu.

5. Chế độ ăn

Thức ăn không gây ra bệnh Crohn nhưng có thể gây bùng phát triệu chứng.

Sau khi chẩn đoán Crohn, người bệnh cần tìm hiểu thực phẩm có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng như thế nào và chế độ ăn uống có thể giúp ích gì cho người bệnh.

Một chế độ ăn kiêng cụ thể có thể không phù hợp với tất cả bệnh nhân, điều này là do bệnh có thể liên quan đến các khu vực khác nhau của đường tiêu hóa ở những người khác nhau.

Điều quan trọng là phải tìm ra những gì phù hợp nhất với chính người bệnh. Do đó, người bệnh cần theo dõi các triệu chứng khi thêm hoặc loại bỏ một số loại thực phẩm khỏi chế độ ăn uống của mình. Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp bạn giảm sự tái phát của các triệu chứng và giảm mức độ nghiêm trọng của chúng.

Điều chỉnh lượng chất xơ

Một số người cần chế độ ăn nhiều chất xơ, protein cao. Đối với những người khác, sự hiện diện của dư lượng thức ăn thừa từ thực phẩm nhiều chất xơ như trái cây và rau quả có thể làm trầm trọng thêm đường tiêu hóa. Nếu rơi vào trường hợp này, người bệnh có thể cần chuyển sang chế độ ăn ít chất xơ.

Hạn chế ăn chất béo

Bệnh Crohn có thể cản trở khả năng phân hủy và hấp thụ chất béo của cơ thể bạn. Chất béo dư thừa này sẽ đi từ ruột non đến ruột kết của người bệnh, có thể gây tiêu chảy.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2017 trên chuột cho thấy rằng chế độ ăn nhiều chất béo thực vật có khả năng thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột theo hướng tích cực đối với bệnh Crohn.

Hạn chế ăn sữa

Trước đây, người bệnh có thể không bị chứng không dung nạp lactose, nhưng cơ thể có thể phát triển khó tiêu hóa trong việc tiêu hóa một số sản phẩm từ sữa khi bạn mắc bệnh Crohn. Tiêu thụ sữa có thể dẫn đến đau bụng, co thắt bụng và tiêu chảy đối với một số người.

Uống đủ nước

Bệnh Crohn có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ nước từ đường tiêu hóa của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến mất nước. Nguy cơ mất nước đặc biệt cao nếu bạn đang bị tiêu chảy hoặc chảy máu.

Cân nhắc các nguồn vitamin và khoáng chất thay thế

Bệnh Crohn có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác từ thức ăn của đường ruột. Ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể không đủ. Nói chuyện với bác sĩ về việc dùng vitamin tổng hợp để tìm hiểu xem liệu điều này có phù hợp với bạn hay không.

Một số phương pháp kiểm soát bệnh Crohn tại nhà

- Probiotics: Đây là những vi khuẩn sống có thể giúp bạn thay thế và xây dựng lại các vi khuẩn tốt trong đường ruột của người bệnh. Probiotics cũng có thể giúp ngăn ngừa vi sinh vật làm đảo lộn sự cân bằng tự nhiên của ruột và gây bùng phát Crohn.

- Prebiotics: Đây là những nguyên liệu có lợi tiềm năng được tìm thấy trong thực vật, chẳng hạn như măng tây, chuối, atisô và tỏi tây, giúp cung cấp vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn và tăng số lượng của chúng.

- Dầu cá: Dầu cá rất giàu omega-3. Theo một nghiên cứu năm 2017, cá nhiều dầu như cá hồi và cá thu rất rất hữu ích trong việc giảm triệu chứng của bệnh Crohn.

- Thuốc bổ sung: Nhiều người tin rằng một số loại thảo mộc, vitamin và khoáng chất giúp giảm bớt các triệu chứng của nhiều loại bệnh, bao gồm cả chứng viêm liên quan đến bệnh Crohn. Tuy nhiên, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc bổ sung nào, người bệnh cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia.

- Châm cứu. Đây là phương pháp thực hành chiến lược đâm kim vào da để kích thích các điểm khác nhau trên cơ thể. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng châm cứu, kết hợp với moxibcharge - một loại y học cổ truyền của Trung Quốc bao gồm việc đốt các loại dược liệu khô trên hoặc gần da - giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh Crohn.

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị tại nhà hoặc thuốc không kê đơn nào. Một số chất này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác. Trong một số trường hợp, một tương tác hoặc tác dụng phụ có thể nguy hiểm, hoặc thậm chí đe dọa tính mạng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/dau-bung-tieu-chay-met-moi-giam-can-can-trong-voi-benh-viem-ruot-crohn-35578/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY