Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đau dạ dày phổ biến ở người trẻ do thường xuyên thức khuya, làm gì để cải thiện?

Tình trạng đau dạ dày có thể xảy ra ở mọi đối tượng, nhưng dạo gần đây, tỷ lệ người mắc phải đang dần trẻ hoá, chủ yếu là ở nhóm tuổi từ 16 - 25. Bên cạnh thói quen ăn uống không điều độ, thường xuyên thức khuya và hay căng thẳng cũng chính là nguyên nhân gây bệnh.

Vì sao thường xuyên thức khuya và hay căng thẳng có thể gây ra tình trạng đau dạ dày?

Tình trạng đau dạ dày diễn ra khi cơ quan này tăng co bóp và tiết dịch, gây mất cân bằng độ pH và dẫn đến hiện tượng tự bào mòn niêm mạc và gây viêm loét dạ dày. Tình trạng này sẽ diễn ra nhanh hơn khi chúng ta căng thẳng kéo dài.

Khi sự căng thẳng kích thích hệ thống thần kinh trung ương, tiêu hóa có thể ngừng trệ. Bởi vì hệ thống thần kinh trung ương của bạn "tắt" lưu lượng máu. Việc này ảnh hưởng đến các cơn co thắt của cơ bắp nơi bộ phận tiêu hóa và giảm tiết cần thiết cho việc tiêu hóa.

Căng thẳng, stress có thể gây ra sự co thắt ở thực quản. Nó có thể làm tăng axit trong dạ dày gây ra chứng khó tiêu. Khi bị stress, hoạt động của dạ dày của bạn có thể bị ảnh hưởng và làm cho bạn cảm thấy buồn nôn.

Trong khi đó, thức khuya hơn bình thường cũng góp phần dẫn đến tình trạng thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, lâu dần tình trạng đau dạ dày sẽ khởi phát. Khi bạn thiếu ngủ, quá trình trao đổi chất của cơ thể bị gián đoạn, điều này ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Sau một ngày dài hoạt động, ban đêm là khoảng thời gian các cơ quan trong cơ thể nghỉ ngơi. Lúc này, hệ tiêu hóa và dạ dày cũng sẽ ít hoạt động hơn, các tế bào niêm mạc dạ dày "tranh thủ" phục hồi và tái tạo lại.

Khi bạn thức khuya, các cơ quan vẫn phải hoạt động theo sự điều khiển của não bộ. Dạ dày sẽ không được nghỉ ngơi nên sẽ tiết ra nhiều axit dịch vị - và khi nồng độ của loại axit này tăng cao, sẽ khiến tổn thương niêm mạc dạ dày, gây trào ngược dạ dày, thậm chí còn dẫn đến tình trạng viêm dạ dày, loét dạ dày… (Ảnh: Internet)

Chuyên gia đưa ra 3 lời khuyên giúp cải thiện hiệu quả tình trạng đau dạ dày

Trên thực tế, vì áp lực công việc, áp lực cuộc sống đè nặng khiến thần kinh ta luôn căng thẳng, đồng thời khó đi vào giấc ngủ dẫn đến thức khuya thường xuyên, lâu dần sẽ làm rối loạn chức năng tiêu hóa và gây đau dạ dày - làm ảnh hưởng đến lối sống và sinh hoạt của người bệnh. Chính vì vậy, làm cách nào để có thể giải quyết tình trạng này cũng là điều mà nhiều người quan tâm.

Để giải đáp rắc rối này một cách tự nhiên nhất, các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra 3 lời khuyên sau đây, giúp người bệnh cải thiện tình trạng khó chịu này:

1. Học cách cân bằng cảm xúc, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực bằng cách vận động, tập thể dục

Theo các nghiên cứu, để giúp giảm stress và cân bằng trạng thái tâm lý, cách tốt nhất chính là thực hiện các hoạt động thể chất như chạy bộ, tập thể dục, cardio, đạp xe…. Khi thực hiện phương pháp này, não bộ sẽ kích thích bài tiết chất endorphins - một hoạt chất có khả năng giảm stress và cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Nếu không thích các hoạt động vận động mạnh/ nặng, bạn có thể tập yoga, thôi miên, ngồi thiền, thư giãn cơ bắp và sử dụng âm nhạc cũng là một cách hay (Ảnh: Internet)

2. Tuân theo chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học

Hãy thay đổi các thói quen ăn uống có hại cho dạ dày như: ăn quá no hoặc quá đói, ăn quá khuya, vừa ăn vừa làm việc,… đồng thời hạn chế sử dụng các chất kích thích như: bia, rượu, thuốc lá, cà phê…

Thay vào đó, nên tuân thủ theo chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, hạn chế ăn các đồ ăn cay nóng, nhiều axit và chất béo, tăng cường các loại rau xanh, các thực phẩm nhiều vitamin và khoáng chất. Cụ thể, trong chế độ ăn hàng ngày, cần bổ sung chất xơ từ rau, củ, quả. Bổ sung vitamin A có lợi cho mắt sáng từ các loại rau có màu xanh, quả màu đỏ như cà chua, ớt chuông, cà rốt. Ăn uống các thực phẩm giàu vitamin B như thịt nạc, Omega - 3 trong cá giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

Việc ăn uống lành mạnh và đủ chất sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm nguy cơ bệnh tật, mệt mỏi (Ảnh: Internet)

3. Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya

Bạn cần phải đảm bảo giấc ngủ của mình đủ 8 tiếng và phải chìm vào giấc ngủ trước 11 giờ để chắc chắn rằng mọi hoạt động của các cơ quan trong cơ thể được diễn ra suôn sẻ, trong đó có dạ dày. Tuy nhiên, nếu bận hoặc vì một lý do nào đó mà buộc phải thức khuya, cũng cần phải đảm bảo mình phải ngủ được ít nhất 4 - 5 tiếng mỗi ngày. Và trong 4 tiếng này, đó chắc chắn phải là 1 giấc ngủ liền mạch, giấc ngủ sâu, không đứt đoạn, mộng mị. Nếu phải thức khuya, hãy cố gắng ăn tối trước 8 giờ tối.

Bạn thấy đó, chính những thói quen không tốt như căng thẳng kéo dài hay thường xuyên thức khuya đều có thể dẫn đến căn bệnh đau dạ dày, và nhiều căn bệnh khác. Vì vậy, hãy tự sắp xếp thời gian cho cân bằng hợp lý, đồng thời cần có một chế độ sinh hoạt khoa học, chế độ ăn uống hợp lý nhằm giúp ích cho sức khỏe toàn diện.

Xem thêm: Giảm đau dạ dày cấp tốc bằng 8 loại thức uống này, không biết thì quá phí

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-da-day-pho-bien-o-nguoi-tre-do-thuong-xuyen-thuc-khuya-lam-gi-de-cai-thien-34571/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY