Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đau đầu trong chu kỳ kinh nguyệt có đáng lo và nên làm gì để khắc phục nó?

Nếu bạn là người thường xuyên gặp phải tình trạng đau đầu trong chu kỳ kinh nguyệt, thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị nhé!

Kỳ kinh nguyệt một chuỗi các thay đổi sinh lý ở chị em phụ nữ đang trong giai đoạn dậy thì, sau dậy thì và trước thời kỳ mãn kinh. Cứ mỗi khi đến hẹn lại lên, trong những ngày này hội con gái đều không tránh khỏi những cảm giác khó chịu, bực bội do các cơn đau bụng, đau lưng âm ỉ. Tuy nhiên, có nhiều người còn gặp phải hiện tượng đau đầu, buồn nôn trong mỗi chu kỳ làm anhe hưởng không nhỏ đến công việc và sinh hoạt.

Theo các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, cứ 10 phụ nữ thì có 4 người bị một cơn đau nửa đầu trong đời. Hơn 50% cho biết đau nửa đầu và kinh nguyệt luôn song hành với nhau. Các nghiên cứu còn cho thấy nguy cơ đau nửa đầu tăng 25% trong 5 ngày trước ngày đầu tiên của kỳ đèn đỏ, và nguy cơ tăng 71% trong vòng 2 ngày trước kỳ kinh. Nguy cơ đau nửa đầu là cao nhất vào ngày đầu tiên của kỳ kinh và 2 ngày sau đó.

1. Nguyên nhân gây đau đầu trong kỳ đèn đỏ

- Do hormone estrogen bị rối loạn

Theo bác sỹ nội tiết sinh sản Sheeva Talebian giải thích, hầu hết các cơn đau đầu liên quan đến kinh nguyệt là do estrogen giảm xuống đột ngột ngay trước khi bắt đầu kỳ kinh. Khi rụng trứng, estrogen tăng cao nhất. Buồng trứng tạo ra progesterone. Nếu trứng không được thụ tinh, estrogen và progesterone sẽ ngừng sản xuất và sụt giảm dần, làm chảy máu kinh nguyệt. Vậy nên, khi estrogen giảm xuống thì não bộ sẽ hoạt động chậm hơn và dễ gây ra những cơn đau nhức đầu trong kỳ kinh nguyệt.

- Căng thẳng thần kinh

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau đầu trong kỳ đèn đỏ còn vì cơ thể bạn thường xuyên gặp phải áp lực ,căng thẳng trong kỳ kinh nguyệt do áp lực cuộc sống, công việc, học tâp...

- Mất một lượng máu đáng kể trong kỳ đèn đỏ

Cơ thể mất quá nhiều máu cũng là nguyên nhân gây ra các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, bủn rủn tay chân...

2. Cách trị đau đầu khi có kinh nguyệt

- Ăn uống đủ chất, tăng cường rau xanh và các thực phẩm bổ máu

Nến chú ý lựa chọn một chế độ dinh dưỡng có chứa nhiều loại thực phẩm như thịt bò, ức gà, gan, bí đỏ... bởi chúng sẽ giúp làm giảm bớt những cơn đau đầu, đau bụng trong kỳ đèn đỏ của bạn.

Ngoài ra, nên hạn chế sử dụng những loại đồ uống có chứa các chất kích thích, hay đồ uống có ga... cả trước và trong kỳ đèn đỏ. Thay vào đó, bạn nên ăn đủ chất và uống đủ nước để tránh gặp phải hiện tượng đau đầu trong kỳ đèn đỏ.

Đồng thời, không nên ăn quá cay, quá chua hoặc quá mặn trong ngày "đèn đỏ".

- Đi bộ

Mỗi ngày bạn nên dành ra 30 phút để đi bộ. Nếu chăm vận động thường xuyên nên cơ thể bạn sẽ sản sinh ra một hoạt chất giúp bộ não cảm thấy thoải mái, tỉnh táo, do đó sẽ giảm bớt những cơn đau đầu gặp phải trong kỳ đèn đỏ. Vậy nên, hãy tập thói quen đi bộ nhẹ tầm 30 phút mỗi ngày chứ không nên tập các bài tập quá sức và vận động mạnh trong thời gian đèn đỏ.

- Không nên để bụng đói quá lâu, vì dạ dày trống rỗng sẽ làm người mệt mỏi, không có sức sống và dễ xuất hiện tình trạng đau đầu.

- Duy trì chế độ ngủ nghỉ hợp lý, tránh thức khuya và làm việc căng thẳng. Massage, xoa bóp vùng đầu, tập thể dục thường xuyên cũng sẽ giúp máu lưu thông và giúp cơ thể bớt đau nhức mệt mỏi.

- Tập yoga hoặc ngồi thiền để giúp máu lưu thông tốt và giảm bớt tình trạng đau nhức, mệt mỏi.

- Nếu đang sử dụng thuốc tránh thai, bạn có thể ngăn ngừa cơn đau đầu bằng cách uống thuốc trong suốt kỳ đèn đỏ và bỏ qua các viên thuốc đường để giữ mức estrogen tăng.

3. Những thực phẩm nên ăn trong chu kỳ kinh nguyệt

Đồ ngọt lành mạnh: Trong những ngày này, nhiều người thường có cảm giác thèm ăn đồ ngọt hay đồ béo, bạn có thể thay thế các đồ ăn vặt không lành mạnh bằng các loại như: bơ đậu phộng, trái cây...

Vitamin: Các thực phẩm giàu vitamin B6 tác dụng giúp bạn giảm các triệu chứng như tăng cân và đầy hơi. Bạn nên ăn nhiều hạt dẻ, bông cải xanh, cà chua, bắp và các loại ngũ cốc khác giàu vitamin B6. Cà chua, cam chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ, đồng thời giúp bạn duy trì năng lượng trong những ngày hành kinh. Thực phẩm giàu vitamin E như hạt bí đỏ, đậu phộng và hạt hướng dương giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Thực phẩm giàu canxi: Theo một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, canxi có khả năng giảm mức độ nghiêm trọng của các biểu hiện khó chịu trước mỗi kỳ kinh nguyệt, như: đau lưng, đau bụng, đau ngực.

Thức ăn giàu magiê và kali: Hạt bí đỏ, các loại đậu hạt và đậu phụ là những nguồn cung cấp magiê có thể giúp giảm sưng phồng. Kali có trong chuối, bơ và khoai lang sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng, giấc ngủ và điều chỉnh nhu động ruột. Hai chất dinh dưỡng này có thể giúp cơ thể giảm chứng thống kinh và các triệu chứng khác.

Sữa chua: Hàm lượng vi khuẩn sống lớn trong sữa chua sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Đây là một nguồn dinh dưỡng giàu canxi làm giảm bớt những cơn đau khó chịu trong kỳ kinh nguyệt.

Đậu: Chứa một hàm lượng cao vitamin B nên đậu sẽ giảm bớt được những căng thẳng, mệt mỏi trong kỳ kinh nguyệt của bạn. Đậu chứa hàm lượng chất xơ khá cao nên sẽ giúp tiêu hóa nhanh và tránh những cơn đau do chuột rút hành hạ.

Thực phẩm giàu axit béo Omega3: Một nghiên cứu vào năm 1995 trong European Journal of Clinical Nutrition cho thấy rằng, những người có chế độ ăn bổ sung nhiều axit béo Omega 3 sẽ giảm bớt các triệu chứng đau trước và trong kỳ kinh nguyệt của họ. Bơ, cá hồi, các loại hạt là những thực phẩm giàu axit béo Omega 3.

Gừng: Vì có đặc tính chống viêm và thường được dùng để điều trị chứng rối loạn dạ dày nên gừng có thể được thêm vào trà hay một loại nước sốt giúp giảm các triệu chứng khó chịu trước kỳ kinh nguyệt.

Thực phẩm giàu chất sắt: Trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ bị mất một lượng lớn máu, vì vậy nguy cơ thiếu máu là điều không tránh khỏi. Chính vì thế, bạn nên ăn các thực phẩm chứa nhiều chất sắt như các loại thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, rau lá xanh hay ngũ cốc.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-dau-trong-chu-ky-kinh-nguyet-co-dang-lo-va-nen-lam-gi-de-khac-phuc-no-27305/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY