Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đau dữ dội ở những bộ phận này của cơ thể là dấu hiệu cảnh báo kẻ giết người thầm lặng

Thuộc nhóm sterol, cholesterol là một loại lipid. Chất béo, sáp, dầu và hormone đều thuộc nhóm lipid và thuật ngữ 'cholesterol' rất đáng sợ, được tổng hợp bởi các tế bào cơ thể của chúng ta và là một phần không thể thiếu của màng tế bào.

Khi bị cô lập, nó là một chất kết tinh màu vàng, có quá nhiều trong máu được gọi là cholesterol cao và được coi là cực kỳ nguy hiểm cho cơ thể vì những hậu quả mà nó gây ra.

Cholesterol làm đặc máu và gây cản trở quá trình lưu thông trơn tru của nó, đặc biệt là qua các động mạch vì nó bị lắng đọng trên thành động mạch, làm tắc nghẽn chúng.

Cholesterol lắng đọng trên thành động mạch làm thu hẹp động mạch hoặc tắc nghẽn hoàn toàn. Sự tắc nghẽn của các động mạch làm cho chúng cứng lại và cản trở dòng chảy của máu, làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông cản trở dòng chảy của máu đến tim hoặc não, dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Do đó, điều cực kỳ quan trọng là chúng ta phải biết liệu mức cholesterol của mình có nằm trong giới hạn an toàn hay không. Tuy nhiên, việc nhận biết các dấu hiệu của cholesterol cao không hề dễ dàng.

Cholesterol lắng đọng trên thành động mạch làm thu hẹp động mạch hoặc tắc nghẽn hoàn toàn.

Không giống như hầu hết các bệnh khác, cholesterol cao không có bất kỳ triệu chứng cụ thể nổi bật nào mà người ta có thể tìm ra và đây là lý do tại sao nó được gọi là kẻ giết người thầm lặng.

Dưới đây là cho bạn một số triệu chứng chung ở một số bộ phận trên cơ thể là dấu hiệu của cholesterol cao cần được chú ý.

1. Bệnh động mạch ngoại biên (PAD) gây khó chịu và đau đớn ở bàn tay và bàn chân

Sự tích tụ của cholesterol trong các mạch máu dẫn đến tắc nghẽn, từ đó dẫn đến đau đớn. Khi tình trạng này đến cực điểm, nó được gọi là Bệnh động mạch ngoại biên (PAD). PAD gây khó chịu ở cả bàn tay và bàn chân và có thể ảnh hưởng đến các hoạt động như đi bộ và chạy.

Nếu PAD nghiêm trọng, nó thậm chí còn dẫn đến mất tứ chi. Kiểm tra xung là một cách đơn giản để phát hiện PAD và các bác sĩ có thể kê đơn cũng như thực hiện xét nghiệm một cách thuận tiện.

2. Xơ vữa động mạch dẫn đến đau tay

Tình trạng này được đặc trưng bởi sự tích tụ chất béo lắng đọng trong động mạch làm tắc nghẽn chúng.

Các chất cặn được tạo ra từ các chất béo, chất thải tế bào, canxi, fibrin và cholesterol. Cholesterol tích tụ trong cơ thể dẫn đến đau tay và là một triệu chứng mà người bệnh nên chú ý.

3. Đau hàm

Cảm giác hàm bị ép hoặc siết chặt dẫn đến khó chịu và trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể dẫn đến đau cấp tính ở hàm.

Cảm giác hàm bị ép hoặc siết chặt dẫn đến khó chịu và trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể dẫn đến đau cấp tính ở hàm.

Cơn đau này chủ yếu liên quan đến chứng đau thắt ngực - một cơn đau phát sinh do máu lưu thông kém đến một phần của tim, thường được cảm thấy ở ngực nhưng có thể được cảm thấy ở nhiều dạng.

Cholesterol cao cực kỳ nguy hiểm cho cơ thể. Vì vậy, thực hiện các biện pháp giúp kiểm soát cholesterol là cực kỳ quan trọng cho sức khỏe tổng thể.

Xem thêm:

Tại sao trái cây và rau có thể là phương thuốc bí mật cho giấc ngủ tự nhiên?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-du-doi-o-nhung-bo-phan-nay-cua-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-ke-giet-nguoi-tham-lang-33420/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY