Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ không phải do rượu cần chăm sóc y tế khẩn cấp

Thông thường, bệnh gan nhiễm mỡ không gây ra các triệu chứng đáng chú ý trong giai đoạn đầu. Một số bệnh nhân bị bệnh gan nhiễm mỡ có khả năng bị mệt mỏi, buồn nôn hoặc đau bụng.

Bệnh gan nhiễm mỡ là một tình trạng phổ biến nhưng rất nghiêm trọng, xảy ra do sự tích tụ quá nhiều chất béo trong gan. Gan nhiễm mỡ có hai loại chính là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và bệnh gan nhiễm mỡ do rượu.

Trong khi bệnh gan nhiễm mỡ do rượu gây ra bởi uống quá nhiều rượu, thì bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu ở những người không uống hoặc uống ít rượu bị kích hoạt bởi bệnh tiểu đường, béo phì và huyết áp cao.

Nếu không được kiểm soát ở giai đoạn đầu, NAFLD có thể dẫn đến viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH), một dạng bệnh gan nhiễm mỡ nặng, biểu hiện bởi tình trạng viêm gan. Điều này cũng có thể tiến triển thành xơ gan và suy gan.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ cần chăm sóc y tế khẩn cấp

Thông thường, bệnh gan nhiễm mỡ không gây ra các triệu chứng đáng chú ý trong giai đoạn đầu. Một số bệnh nhân bị bệnh gan nhiễm mỡ có khả năng bị mệt mỏi, buồn nôn hoặc đau bụng.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu ở những người không uống hoặc uống ít rượu bị kích hoạt bởi bệnh tiểu đường, béo phì và huyết áp cao.

Nhưng ở giai đoạn nặng là xơ gan, bạn có thể gặp các triệu chứng như: Bụng sưng (cổ trướng), các mạch máu mở rộng ngay dưới bề mặt da, lá lách to, lòng bàn tay đỏ, vàng da và mắt, da ngứa, nước tiểu đậm, phân nhạt màu và có xu hướng dễ bị bầm tím.

Những dấu hiệu và triệu chứng này cho thấy bệnh gan nhiễm mỡ đã chuyển sang giai đoạn muộn và gan đang không hoạt động bình thường. Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu và triệu chứng dai dẳng như vậy, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Việc phát hiện và kiểm soát sớm giúp ngăn bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu trở nên tồi tệ hơn, đồng thời giúp làm giảm lượng mỡ trong gan.

Trong hầu hết các trường hợp, gan nhiễm mỡ được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan hoặc trong quá trình siêu âm bụng. Các xét nghiệm khác, bao gồm sinh thiết, được yêu cầu để xác định bệnh NAFLD ở giai đoạn nào.

Những người nào dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc hội chứng chuyển hóa có nguy cơ mắc NAFLD cao hơn nên siêu âm gan 3 năm một lần. Các yếu tố rủi ro khác của NAFLD bao gồm:

- Cholesterol cao

- Mức chất béo trung tính trong máu cao

- Béo phì

- Hội chứng buồng trứng đa nang

- Chứng ngưng thở khi ngủ

- Tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp)

- Tuyến yên hoạt động kém (suy tuyến yên)

Nếu được chẩn đoán mắc NAFLD, việc khám sức khỏe thường xuyên là rất quan trọng để kiểm tra chức năng gan và tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu mới nào.

Hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị cho NAFLD, nhưng bạn có thể được cung cấp các loại thuốc để kiểm soát các vấn đề liên quan đến tình trạng này như huyết áp cao, tiểu đường và cholesterol cao.

Các biện pháp khắc phục bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Thực hiện một lối sống lành mạnh là cách tốt nhất để ngăn ngừa hoặc kiểm soát NAFLD. Hãy áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh. Hạn chế chất béo bão hòa, đường và muối.

Chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh.

Nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì, hãy cố gắng giảm cân nặng xuống mức phù hợp, có chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9.

Tập thể dục thường xuyên ít nhất 150 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần.

Bỏ thuốc lá. Hút thuốc lá sẽ gây ra stress oxy hóa và đẩy nhanh sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Mặc dù NAFLD không phải do rượu gây ra, nhưng uống quá nhiều rượu cũng sẽ làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Gan đóng vai trò quan trọng giúp thải độc cho cơ thể. Bởi vậy, hãy để ý đến sức khỏe lá gan và mọi dấu hiệu cảnh báo đều không nên bỏ qua.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-canh-bao-benh-gan-nhiem-mo-khong-phai-do-ruou-can-cham-soc-y-te-khan-cap-30419/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY