Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư cánh mày râu thường chủ quan bỏ qua

Nam giới có xu hướng để các triệu chứng kéo dài và đôi khi tự giải quyết mà không tìm kiếm sự giúp đỡ. Điều này thường dẫn đến kết quả sức khỏe tồi tệ hơn nhất là đối với bệnh ung thư.

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm và việc chẩn đoán sớm sẽ giúp nâng cao hiệu quả của các biện pháp điều trị. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất cảnh báo bệnh ung thư mà nam giới thường bỏ qua.

1. Da tróc vảy

Những mảng da không lành có vảy, mềm và không bong ra có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da, được gọi là chứng dày sừng quang hóa hoặc bệnh ung thư da tế bào vảy đang phát triển. Chúng phổ biến nhất trên da đầu hói, tai, mặt và mu bàn tay.

Những mảng da không lành có vảy, mềm và không bong ra có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da - (Ảnh: Eatthis).

Nếu mảng da tróc vảy không biến mất khi sử dụng các loại kem dưỡng ẩm sau một tháng, bạn nên được bác sĩ da liễu kiểm tra kỹ lưỡng.

2. Thay đổi tinh hoàn

Nếu nam giới nhận thấy một hoặc cả hai tinh hoàn có một khối u hoặc bị sưng tấy, tình trạng này nên được bác sĩ kiểm tra ngay lập tức.

Nhiều khi những thay đổi này có thể không gây ra đau đớn nhưng trong một số trường hợp, nó cũng là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn.

3. Ho dai dẳng

Nhiều khi ho chỉ là biểu hiện của tình trạng cảm lạnh hoặc nhiễm virus. Tuy nhiên, virus thường chỉ tồn tại tối đa 10-14 ngày. Do đó, tình trạng ho dai dẳng không dứt, đặc biệt nếu bạn là người hút thuốc cũng là dấu hiệu của ung thư phổi.

Vì vậy, bất kỳ cơn ho nào kéo dài trong vòng hai đến bốn tuần đều nên được bác sĩ đánh giá để loại trừ ung thư phổi.

4. Mệt mỏi kéo dài

Thỉnh thoảng cảm thấy mệt mỏi là điều hoàn toàn bình thường, nhưng sự mệt mỏi dai dẳng và quá mức cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Đó là do ung thư đã lấy mất các chất dinh dưỡng của cơ thể để phát triển.

Nếu bạn thường xuyên bị mệt mỏi mà không thuyên giảm ngay cả khi đã nghỉ ngơi đầy đủ, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra và loại trừ bệnh ung thư.

Sự mệt mỏi dai dẳng và quá mức cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư - (Ảnh: Eatthis).

5. Thay đổi ở miệng

Miệng là một bộ phận khá khỏe mạnh của cơ thể, trong nhiều trường hợp, nó đặc biệt có khả năng tự chữa bệnh trong vòng vài ngày. Vì lý do này, bất kỳ tổn thương nào trong miệng đã tồn tại từ một tuần trở lên đều cần được làm sinh thiết để loại trừ ung thư.

6. Khó tiêu hoặc khó nuốt

Chứng khó tiêu mãn tính là một dấu hiệu cho thấy sự lão hóa, nhưng nó cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư. Đau dạ dày, táo bón, buồn nôn, cảm thấy nhanh no hoặc khó nuốt diễn ra trong thời gian dài là những dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tụy.

Ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Nhân biết những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư mà nam giới thường bỏ qua này là yếu tố quan trọng để các bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán sớm bệnh. Chẩn đoán sơm ung thư là chìa kháo quan trọng để có biện pháp điều trị kịp thời giúp khắc phục và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-canh-bao-benh-ung-thu-canh-may-rau-thuong-chu-quan-bo-qua-31429/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY