Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu cao huyết áp ở người lớn tuổi, nếu thấy triệu chứng này bạn cần đưa bố mẹ đi khám ngay

Cao huyết áp không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như tim mạch và đột quỵ. Vì vậy, cả nhà cần hết sức lưu tâm khi bạn hoặc người thân có các dấu hiệu này.

Tăng huyết áp hay còn gọi là cao huyết áp là một trong những căn bệnh thường gặp. Căn bệnh này thường được coi là kẻ giết người thầm lặng và phổ biến hơn ở những người cao tuổi.

Vì vậy, một điều cực kỳ quan trọng là chúng ta phải theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu cảnh báo của cha mẹ và đưa họ đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Dưới đây là 8 triệu chứng cho thấy bố mẹ bạn cần đi kiểm tra huyết áp ngay lập tức.

1. Đau đầu dữ dội

Các vấn đề về đau đầu thường bị mọi người coi nhẹ và bỏ qua. Tuy nhiên, đau đầu cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh cao huyết áp. Đau đầu quá nặng có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu và gây ra cảm giác đau nhói ở một bên đầu, đây là một trong những triệu chứng của bệnh cao huyết áp.

2. Cảm thấy lâng lâng hoặc chóng mặt

Những người bị cao huyết áp thường có cảm giác đập thình thịch ở cổ, ngực và tai, có thể dẫn đến cảm giác chóng mặt và choáng váng.

Cao huyết áp gây cảm giác lâng lâng, chóng mặt - (Ảnh: Timesofindia).

3. Có máu trong nước tiểu

Tiểu ra máu cũng thường gặp ở những người bị bệnh cao huyết áp. Với tình trạng này, có một lượng nhỏ máu lẫn trong nước tiểu mỗi khi đi vệ sinh.

4. Chảy máu cam

Trong mũi của chúng ta có các mạch máu rất mỏng manh và khi huyết áp tăng đột ngột có thể dẫn đến chảy máu cam. Do đó, bệnh cao huyết áp có liên quan đến tình trạng chảy máu mũi.

5. Hụt hơi

Những người bị cao huyết áp có thể thở không đều và cảm giác đau nhức ở ngực khiến họ cảm thấy khó chịu. Khó thở là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh cao huyết áp.

6. Các vấn đề về thị lực

Cao huyết áp có thể dẫn đến bệnh võng mạc do tăng huyết áp, trong đó một người có thể gặp các vấn đề về thị lực như mờ mắt, mất thị lực hoặc suy giảm thị lực.

Cao huyết áp có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực - (Ảnh: Freepik).

7. Đỏ bừng mặt và các đốm máu trong mắt

Một dấu hiệu khác của bệnh cao huyết áp là khả năng xuất hiện các đốm máu trong mắt và đỏ bừng mặt khi các mạch máu ở mặt giãn ra.

8. Mệt mỏi

Cao huyết áp có thể khiến cha mẹ bạn luôn cảm thấy mệt mỏi vì nó làm tiêu hao năng lượng. Nó cũng có thể khiến họ cảm thấy lo lắng, chóng mặt và làm gián đoạn giấc ngủ và khiến cha mẹ bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

Mặc dù bệnh cao huyết áp là căn bệnh phổ biến và khá nguy hiểm, tuy nhiên chỉ bằng việc thay đổi lối sống và áp dụng một chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp kiểm soát huyết áp cao một cách hiệu quả.

Bạn nên khuyến khích cha mẹ ăn các loại thực phẩm tốt như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại cá béo, đồng thời hạn chế ăn mặn và thực phẩm chế biến. Thực hiện lối sống lành mạnh bao gồm: kiểm soát cân nặng, tập thể dục thường xuyên, hạn chế căng thẳng, bỏ hút thuốc và hạn chế đồ uống có cồn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-cao-huyet-ap-o-nguoi-lon-tuoi-neu-thay-trieu-chung-nay-ban-can-dua-bo-me-di-kham-ngay-30584/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY