Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu cho thấy tình trạng nhiễm xuất huyết đang chuyển nặng, cần lưu ý để không nguy hiểm đến tính mạng

Như các chuyên gia cho biết, trong khi bệnh sốt xuất huyết lây lan khá phổ biến và hầu hết thường gây ra các triệu chứng ít đe dọa hơn, bệnh sốt xuất huyết nặng có thể tấn công những người có tình trạng nguy cơ cao.

Ở các dạng gây chết người hơn, sốt xuất huyết Dengue và hội chứng sốc Dengue, không chỉ ảnh hưởng đến người lớn và trẻ em mà còn rất nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh sốt xuất huyết nghiêm trọng cũng có thể xảy ra khi một người đã phát triển khả năng miễn dịch với một chủng virus bị nhiễm sang một chủng virus khác. Nó cũng thường thấy hơn ở những người già và những người có vấn đề nghiêm trọng từ trước.

Người bị sốt xuất huyết nặng cần được chăm sóc y tế sớm nhất. Mặc dù giảm tiểu cầu không phải lúc nào cũng là dấu hiệu gợi ý cần trợ giúp chữa bệnh sốt xuất huyết, nhưng một người mắc bệnh sốt xuất huyết cũng nên đề phòng các dấu hiệu cảnh báo sớm sau:

1. Suy hô hấp

Suy hô hấp hoặc bất kỳ khó khăn nào trong các chức năng hô hấp quan trọng có thể là dấu hiệu cho thấy nhiễm sốt xuất huyết đã gây viêm cấp tính ở đường hô hấp trên. Khó thở, lượng oxy thấp, thở nhanh, đau ngực có thể là một số triệu chứng gặp phải và khiến bệnh nhân cần được chăm sóc kịp thời.

Với bệnh sốt xuất huyết nặng, gan cũng có thể bị to ra, và đối với một số người, chức năng tim cũng bị tổn hại.

Vì nhiễm sốt xuất huyết nặng cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng khác, bệnh nhân cũng nên cảnh giác để phát hiện bất kỳ dấu hiệu tổn thương cơ quan quan trọng nào. Với bệnh sốt xuất huyết nặng, gan cũng có thể bị to ra, và đối với một số người, chức năng tim cũng bị tổn hại.

2. Đau bụng

Đau bụng dữ dội, đau quặn bụng kèm theo nôn mửa liên tục có thể là dấu hiệu hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề với bệnh sốt xuất huyết nặng. Các biến chứng đường tiêu hóa không chỉ rất thường thấy ở bệnh nhân sốt xuất huyết.

Các vấn đề như đau bụng có khả năng tăng lên nếu có rò rỉ máu trong và xung quanh các cơ quan quan trọng, có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng. Vì vậy, mặc dù ít phổ biến hơn các dấu hiệu khác, nhưng đó là một triệu chứng không nên bỏ qua hoặc xem nhẹ.

3. Rò rỉ máu và đọng lại dưới bề mặt da

Nhiễm sốt xuất huyết nặng có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho một số mạch máu trong cơ thể, làm cho máu rỉ ra hoặc đọng lại dưới da. Điều này xảy ra bởi vì khi một con muỗi bị nhiễm bệnh đốt người, virus sốt xuất huyết sẽ đi vào máu, nó liên kết với các tiểu cầu và nhân lên dẫn đến sự nhân lên của virus truyền nhiễm.

Một trong những cách đầu tiên mà điều này thể hiện là những thay đổi trên da - các điểm tụ máu có thể xuất hiện trên da, gây ra giảm lượng tiểu cầu. Chảy máu ở bệnh nhân sốt xuất huyết cũng có khả năng xảy ra do các nguyên nhân như giảm tiểu cầu, rối loạn chức năng số lượng tiểu cầu.

Nhiễm sốt xuất huyết nặng có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho một số mạch máu trong cơ thể, làm cho máu rỉ ra hoặc đọng lại dưới da.

4. Thay đổi trạng thái tinh thần, mất ý thức

Một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy sức khỏe suy giảm khi bị nhiễm sốt xuất huyết nặng là những thay đổi rõ ràng về trạng thái tinh thần của một người. Khi nhiễm trùng nhanh chóng lây lan, virus có thể di chuyển đến não, phá vỡ các chức năng thần kinh quan trọng, mạch máu, khiến cơ thể khó thiết lập sự phối hợp giữa não và cơ thể.

Khi bệnh nặng hơn hoặc sốt không giảm, một người có thể gặp các dấu hiệu khó chịu bao gồm mê sảng, ảo giác, thay đổi trạng thái tinh thần. Mất ý thức cũng được chứng kiến ​​trong một số trường hợp.

5. Mức huyết áp giảm rõ rệt

Với khởi phát sốt xuất huyết trong trường hợp nghiêm trọng, lượng tiểu cầu giảm mạnh và chảy máu nghiêm trọng làm cho mức huyết áp giảm đáng kể, có thể gây sốc cho cơ thể. Ngoài ra, khi có sự thay đổi đột ngột từ nhiệt độ quá cao sang nhiệt độ cơ thể thấp (hạ thân nhiệt) với mức huyết áp thấp, bệnh nhân cần phải nhập viện điều trị.

Hãy nhớ rằng, mặc dù có thể không có dấu hiệu nhận biết hoặc chẩn đoán rõ ràng, nhưng các dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo của sốt xuất huyết nặng có khả năng xuất hiện từ 3-7 ngày sau khi bắt đầu nhiễm bệnh. Bạn nên chú ý đến 5 dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết chuyển nặng này để sớm chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng xấu nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm:

Đi khám vì miệng có ‘mùi hôi’, người phụ nữ sốc nặng khi bị tuyên ‘án tử’

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-cho-thay-tinh-trang-nhiem-xuat-huyet-dang-chuyen-nang-can-luu-y-de-khong-nguy-hiem-den-tinh-mang-32591/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY