Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung

Mộ trong nhưng căn bệnh có tỉ lệ gây ra tử vong cao bậc nhất ở nữ giới là ung thư cổ tử cung. Nắm rõ dấu hiệu cũng như nhận biết được nó để phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

Cổ tử cung và căn bệnh ung thư cổ tử cung

Cổ tử cung dài khoảng 5cm, nằm giữa tử cung và âm đạo. Cổ tử cung là bức tường phòng thủ đầu tiên chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục và có thể dẫn đến vô sinh. Để xâm nhập và tử cung cần phải đi qua cổ tử cung.

Cổ tử cung có nhiệm vụ đưa tinh trùng vào tử cung để thụ tinh với trứng. Cổ tử ung có tính đàn hồi tuyệt vời. Khi mang thai, cổ tử cung sẽ mỏng đi để bắt đầu thời kì mang thai. Cổ tử cung được mở rộng đến 10cm để phụ nữ sinh nở thuận lợi hơn. Nhưng sau đó, cổ tử cung có thể phục hồi lại tình trạng ban đầu một cách nhanh chóng.

Y học hiện tại đã phát hiện mối liên hệ mật thiết giữa ung thư cổ tử cung và virus gây ra u nhú ở người (HPV). Có đến 99% trường hợp bị ung thư cổ tử cung đều liên quan đến việc nhiễm HPV trước đây. Trong đó, ung thư tuýp 16 và tuýp 18 chiếm gần 70% trường hợp. Nhưng không phải cứ nhiễm HPV đều ung thư cổ tử cung.

Khói thuốc lá góp phần vào việc phá hủy các tế bào của cổ tử cung. Quan hệ tình dục sớm, sinh đẻ sớm, sinh đẻ nhiều lần, quan hệ với nhiều người cũng là một trong những nguyên nhân góp phần tạo nên căn bệnh ung thư.

Những người ở độ tuổi từ 20-30 rất ít gặp phải căn bệnh này, nhưng đến độ tuổi 35-55 tuổi khả năng mắc bệnh là 60%, độ tuổi 55-65 là 20% và trên 65 tuổi là 8%. Vậy căn bệnh này thường xuất hiện ở cả trước và sau mãn kinh.

Dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung

- Chảy máu bất thường: Chảy máu sau khi quan hệ tình dục hoặc chảy máu khi đã mãn kinh, chảy máu ngoài kỳ kinh, kỳ kinh kéo dài bất thường.

- Dịch âm đạo có màu lạ: Dịch âm đạo có màu xanh, bị mủ hoặc lẫn máu, có mùi cực kì khó chịu.

- Đau vùng chậu: Những cơn đau bất thường ở vùng chậu hoặc đau khi giao hợp.

- Tiểu tiện bất thường: Khi hắt hơi mà bị són tiểu hay khi đi tiểu có máu, đau rát thì cần đi khám bác sĩ ngay lập tức. Rất có thể bạn đã bị ung thư cổ tử cung.

Lời khuyên cho bạn

Phụ nữ luôn sống lạc quan và yêu đời, hạn chế những căng thẳng, stress trong cuộc sống, vì đó là những yếu tố góp phần khiến mầm bệnh trở nên phát triển nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn nên đi khám định kì phụ khoa từ 3-6 tháng. Bên cạnh đó thì việc quan hệ tình dục lành mạnh, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Và luôn giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ...

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-cua-benh-ung-thu-co-tu-cung-23105/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY