Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu gan đang kêu cứu, đi khám ngay dù bạn không thường xuyên uống rượu bia

Hầu hết chúng ta đều cho rằng các bệnh và rối loạn về gan là do lạm dụng rượu. Thực chất, các vấn đề về gan có thể là do tiêu hóa và một số yếu tố như vi rút và lối sống ít vận động. Các vấn đề này có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu - một tình trạng tích tụ thêm chất béo trong gan. Dưới đây là danh sách các triệu chứng bạn phải chú ý.

Cơ thể con người là một kỳ quan bao gồm các cơ quan và hệ thống cơ quan khác nhau hoạt động phối hợp để chúng ta có thể sống khỏe mạnh. Tổng cộng có 78 cơ quan chính trong cơ thể con người và chúng hoạt động trong sự phối hợp nhịp nhàng trong một số hệ thống cơ quan. Trong số này, năm cơ quan được coi là quan trọng để tồn tại, bao gồm: tim, não, thận, gan và phổi.

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể.

Gan - cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể con người - điều chỉnh hầu hết các mức độ hóa học trong máu và bài tiết một sản phẩm gọi là mật - một chất lỏng phân hủy các chất độc hại, chẳng hạn như rượu và ma túy, đồng thời giúp tiêu hóa chất béo cũng như giúp loại bỏ chất thải. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Johns Hopkins, tất cả máu từ dạ dày và ruột đều đi qua gan.

Vì đảm nhận nhiều chức năng quan trọng, nên khi gan gặp vấn đề, nó sẽ ảnh hưởng đến một số cơ quan và hệ thống cơ quan khác.

Điều gì có thể gây ra bệnh gan?

Bệnh gan có thể do di truyền hoặc tổn thương gan cũng có thể do nhiều yếu tố như vi rút, sử dụng rượu và béo phì. Theo thời gian, các tình trạng tổn thương gan có thể gây ra sẹo (xơ gan), dẫn đến suy gan, một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Sức khỏe của gan và thận có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Hội chứng gan thận (HRS) là một loại suy thận tiến triển thường thấy ở những người bị tổn thương gan nặng, thường do xơ gan. Khi thận ngừng hoạt động, các chất độc bắt đầu tích tụ trong cơ thể. Cuối cùng, điều này dẫn đến suy gan. Có hai hình thức HRS. Nhưng việc phát hiện và điều trị sớm có thể giúp gan có thời gian lành lại.

Các dấu hiệu của bệnh gan là gì?

Bệnh gan không phải lúc nào cũng gây ra các dấu hiệu và triệu chứng đáng chú ý. Theo Phòng khám Mayo (Mỹ), nếu các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh gan xảy ra, chúng có thể bao gồm:

- Da và mắt có màu hơi vàng (vàng da)

- Đau và sưng bụng, đặc biệt là ở bên phải dưới khung xương sườn

- Sưng ở chân và mắt cá chân

- Ngứa da

- Nước tiểu sẫm màu

- Màu phân nhạt

- Mệt mỏi mãn tính

- Khó tiêu, buồn nôn hoặc nôn

- Ăn mất ngon

- Có xu hướng dễ bị bầm tím

Khi nào đến gặp bác sĩ

Hẹn khám với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng dai dẳng nào khiến bạn lo lắng. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn bị đau bụng dữ dội đến mức không thể nằm yên.

Phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất: thay đổi lối sống

Theo Harvard Health, tin tốt là phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho đến nay đối với bệnh gan nhiễm mỡ không phải là dùng thuốc mà là thay đổi lối sống. Tuy nhiên, thực tế, với lối sống bận rộn của chúng ta, việc thay đổi lối sống thường khó đạt được và duy trì. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để lấy lại sức khỏe của gan.

Tập thể dục nhịp điệu

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh, Pittsburgh, Hoa Kỳ, tập thể dục có ảnh hưởng trực tiếp đến gan. Tuy nhiên, cơ chế tập thể dục làm giảm mỡ gan vẫn còn nhiều người chưa biết. Các chế độ luyện tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức đề kháng khác nhau đã được chứng minh là làm giảm hàm lượng chất béo trong gan thông qua cải thiện tình trạng kháng insulin, chuyển hóa axit béo ở gan, chức năng ty thể gan và kích hoạt các tầng viêm. Những dữ liệu này cung cấp lý do cho các nguyên tắc hiện tại đề xuất một chế độ tập luyện phù hợp với khả năng và sở thích cá nhân của bệnh nhân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuân thủ lâu dài với một lối sống năng động hơn.

Giảm cân

Giảm khoảng 5% trọng lượng cơ thể của bạn có thể đủ để cải thiện các xét nghiệm bất thường về gan và giảm mỡ trong gan. Giảm từ 7% đến 10% trọng lượng cơ thể dường như làm giảm số lượng viêm và tổn thương tế bào gan, và nó thậm chí có thể đảo ngược một số tổn thương của xơ hóa.

Ăn uống lành mạnh

Một số nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn Địa Trung Hải cũng có thể làm giảm chất béo trong gan. Chế độ ăn này tập trung vào việc tiêu thụ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt, thay thế bơ bằng dầu ô liu hoặc dầu hạt cải, hạn chế thịt đỏ và ăn nhiều cá và thịt gia cầm nạc.

Uống cà phê

Một số nghiên cứu cho thấy bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ không đo rượu uống cà phê (khoảng hai tách mỗi ngày) giảm nguy cơ xơ hóa. Tuy nhiên, hãy cân nhắc những mặt trái của việc tiêu thụ caffeine thường xuyên.

Vì nguy cơ lớn nhất đối với những người bị gan nhiễm mỡ là bệnh tim mạch, một số thay đổi lối sống này sẽ không chỉ cải thiện hoặc giải quyết tình trạng gan nhiễm mỡ của bạn mà còn giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-gan-dang-keu-cuu-di-kham-ngay-du-ban-khong-thuong-xuyen-uong-ruou-bia-32938/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY