Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu khi đi tiểu cho thấy nguy cơ mắc bệnh chết người

Máu trong nước tiểu không phải là thứ bạn nên bỏ qua. Nó có thể hoàn toàn không có vấn đề gì, nhưng là bất thường và vì vậy ít nhất cũng đáng để mắt tới. Tiểu ra máu là dấu hiệu của một cơ quan nào đó không ổn.

Nó có khả năng là một dấu hiệu của ung thư trong bàng quang, tuyến tiền liệt hoặc thận và do đó, luôn luôn đáng được kiểm tra bởi một chuyên gia. Những người đang sử dụng một số loại thuốc đôi khi thấy nó thường xuyên hơn và không có lý do gì để lo lắng.

Nhưng bất kể điều gì, nếu bạn thấy nó trong khi đi vệ sinh, bạn cần phải kiểm tra lại nó với bác sĩ.

Tiến sĩ Richard Viney, Chuyên gia tư vấn tiết niệu tại Bệnh viện Queen Elizabeth ở Birmingham, Anh cho biết: “Máu trong nước tiểu là một quan sát đáng kể và cần luôn được điều tra. Trường hợp chảy máu kèm theo đau thì nguyên nhân thường là nhiễm trùng hoặc sỏi trong đường tiết niệu”.

Bất kể điều gì, nếu bạn thấy nó trong khi đi vệ sinh, bạn cần phải kiểm tra lại nó với bác sĩ.

“Đáng lo hơn là khi tiểu ra máu kèm theo biểu hiện không đau. Trong trường hợp này, chúng tôi cần loại trừ ung thư bàng quang, tuyến tiền liệt (ở nam giới) hoặc thận. Những người đang điều trị làm loãng máu có nguy cơ thấy máu trong nước tiểu cao hơn nhưng vẫn cần bác sĩ điều tra”.

Thông thường có máu trong nước tiểu không phải là bất cứ điều gì nghiêm trọng, nhưng nó có nguy cơ là một dấu hiệu của ung thư thận hoặc bàng quang, trong số các vấn đề khác. Nó cũng có thể là nhiễm trùng, sỏi thận hoặc rò rỉ vô hại từ vùng bàng quang.

Nếu bạn không có bất kỳ triệu chứng nào khác và đây là lần đầu tiên nó xảy ra, hãy liên hệ với bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Ung thư thận là một trong những bệnh phổ biến nhất ở Anh. Nói chung, nó ảnh hưởng đến những người ở độ tuổi 60 hoặc 70 và khá hiếm ở những người dưới 50 tuổi. Nếu được phát hiện sớm, bệnh này thường được chữa khỏi, nhưng điều này có thể không thực hiện được nếu bệnh được chẩn đoán sau khi đã lan ra ngoài thận.

Ngoài dấu hiệu đi tiểu ra máu, các triệu chứng khác của ung thư thận bao gồm:

- Một cơn đau dai dẳng ở lưng dưới hoặc một bên, ngay dưới xương sườn

- Một khối u hoặc sưng ở bên sườn (mặc dù ung thư thận thường quá nhỏ để cảm thấy)

- Mệt mỏi

- Giảm cân đột ngột

Nguyên nhân chính xác của ung thư thận vẫn chưa được biết, nhưng một số điều có làm tăng khả năng mắc bệnh này, bao gồm:

- Béo phì - chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên

- Hút thuốc - bạn càng hút nhiều, nguy cơ càng lớn

- Huyết áp cao (tăng huyết áp)

- Tiền sử gia đình - bạn có nhiều khả năng bị ung thư thận nếu bạn có người thân mắc bệnh này

- Một số yếu tố di truyền

- Lọc máu lâu dài - một phương pháp điều trị bệnh thận mãn tính trong đó máy thực hiện thay một số công việc của thận.

Xem thêm:

Không cần tập luyện cầu kỳ, đi bộ tại chỗ đang là bài tập hiệu quả với bất kỳ ai

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-khi-di-tieu-cho-thay-nguy-co-mac-benh-chet-nguoi-33587/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY