Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu mang thai tuần đầu mà các mẹ cần lưu ý

Không cần tới que thử thai hay đến bệnh viện kiểm tra, những dấu hiệu dưới đây chứng tỏ bạn đã mang thai, có một sinh linh đang tồn tại trong bụng bạn rồi đấy.

Sau khi trải qua “chuyện chăn gối”, đâu là những dấu hiệu sớm nhất chứng tỏ đang mang thai? Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em. Ngay trong tuần đầu tiên, cơ thể đã có những dấu hiệu nhất định để báo cho bạn biết mình đang mang thai. Vậy những dấu hiệu đó là gì?

Dưới đây là 9 dấu hiệu mang thai tuần đầu mà các mẹ cần lưu ý:

1. Nhũ hoa có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu

Hiện tượng này xuất phát từ việc hormone thai kỳ tăng cao, cung cấp máu đến ngực nhiều hơn khiến các mẹ có cảm giác ngứa ran quanh ngực và vùng nhũ hoa.

Bên cạnh đó, ngực của mẹ sẽ trở nên nhạy cảm hơn, hơi sưng và có cảm giác nặng nề thấy rõ khi lượng hormone progesterone và HCG (hormone xuất hiện trong thai kỳ của phụ nữ) bắt đầu tăng đáng kể từ khi trứng được thụ tinh với tinh trùng.

2. Ra máu âm đạo bất thường

Ra máu âm đạo là một trong những dấu hiệu sớm nhất nhận biết bạn đã mang thai nhưng rất nhiều mẹ đã bỏ qua nhất. Bởi do nhiều người nhầm tưởng đó là chu kỳ kinh nguyệt của mình đột nhiên tới sớm hơn so với bình thường.

Hiện tượng ra máu âm đạo xuất phát từ nguyên nhân do thai làm tổ trong tử cung. Có hơn 20% phụ nữ gặp phải trường hợp này. Hiện tượng này thật ra chỉ là một vài vệt máu nhỏ, có màu nâu đậm hoặc màu nhạt hơn máu thông thường, và chỉ kéo dài trong khoảng 1-2 ngày.

3. Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ

Nhiệt độ cơ thể tăng cao do hormone progesterone tiết ra nhiều hơn. Nhiệt độ cơ thể lúc mới mang thai sẽ gần giống như nhiệt độ cơ thể lúc bạn đang trong chu kỳ. Bạn dễ dàng nhận ra dấu hiệu này nếu thường xuyên theo đổi nhiệt độ cơ thể của mình.

4. Dễ bị chuột rút

Chuột rút kèm theo một số dấu hiệu khác có thể giúp bạn dễ khẳng định mình đã mang thai. Chuột rút khi mang thai được các chuyên gia giải thích rằng, đây là bước chuẩn bị cho sự phát triển của thai nhi trong những tháng tiếp theo của thai kỳ. Bạn đừng bất ngờ nếu thấy hiện tượng chuột rút sẽ “đeo đưởi” bạn trong suốt thai kỳ vì bụng ngày càng lớn sẽ gây áp lực cho chân.

5. Mệt mỏi

Thời gian đầu sau khi thụ thai, cơ thể của các mẹ gần như rơi vào trạng thái kiệt sức do phải làm việc không ngừng nghỉ để cung cấp dưỡng chất, dinh dưỡng cho thai nhi. Bên cạnh đó, hệ tuần hoàn phải hoạt động hết công suất để tăng cường máu nuôi thai. Đồng thời, thân nhiệt cao hơn cũng khiến cơ thể mất nhiều năng lượng hơn.

6. Đau đầu

Sự tăng “đột biến” của hormone progesterone cộng với sự thiếu hụt lượng hồng cầu trong máu là nguyên nhân làm nhiều một số người bị đau đầu khi mang thai.

7. Đau lưng

Bạn cảm thấy đau ở lưng? Đây cũng là một dấu hiệu mang thai xảy ra sớm nhất. Dây chằng ở lưng sẽ bị kéo dãn, cơ bụng trở nên lỏng lẻo và các cơ quan ở lưng phải hoạt động tích cực hơn để chuẩn bị sự phát triển cực kỳ nhanh chóng của thai nhi. Điều này dẫn đến những cơn nhức mỏi dọc theo sống lưng và chúng thậm chí còn trở nên khó chịu hơn khi thai nhi trở nên lớn dần.

8. Thường xuyên đi tiểu

Bạn vừa mới đi tiểu hơn một tiếng trước và giờ đây lại muốn “ghé thăm” toilet một lần nữa? Loại trừ những nguyên nhân sức khỏe khác, việc đi tiểu nhiều hơn so với bình thường có thể là “điềm báo” bạn đang có thai rồi đấy!

Sau khi trứng được thụ tinh khoảng 6 tuần, lưu lượng máu trong cơ thể tăng lên đáng kể. Do đó, thận sẽ bài tiết ra nhiều nước hơn. Tiếp đó, sự chèn ép của tử cung ngày càng lớn lên bàng quang sẽ làm bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn.

9. Thay đổi thói quen ăn uống

Bạn thích ăn ngọt và cực kỳ ghét ăn chua. Bỗng một ngày, bạn nhận thấy mình đang cầm một trái cóc non và ăn ngon lành? Cũng tương tự như buồn nôn, thay đổi khẩu vị là một trong những dấu hiệu cho biết bạn đang mang thai. Trong khi một số người ói đến mật xanh mật vàng và không dám đụng”tới bất kỳ món nào, một số người khác lại lâm vào tình cảnh thèm ăn vô tội vạ trong suốt thời gian “mang nặng”.

10. Cực kỳ nhạy cảm với mùi hương

Dạo gần đây, bạn trở nên nhạy cảm hơn hẳn với mùi hương xung quanh mình. Đó có thể là mùi thuốc lá bạn cực ghét, mùi nước hoa yêu thích của bạn hay đơn giản là mùi cơm chín… cũng có thể làm bạn cảm thấy khó chịu, thậm chí buồn nôn.

Nếu có những dấu hiệu trên, đã phần nào giúp bạn xác định được khả năng mang thai. Hãy lưu ý những dấu hiệu mang thai tuần đầu trên các mẹ nhé. Nhưng để xác định chắn chắn bạn có thai hay không cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-mang-thai-tuan-dau-ma-cac-me-can-luu-y-24269/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY