Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu canxi để có biện pháp điều trị kịp thời

Thiếu canxi hoặc hạ canxi máu là tình trạng cơ thể có lượng canxi trong máu thấp quá mức.

Canxi là một khoáng chất quan trọng giúp cơ thể xây dựng xương và răng khỏe mạnh, đó là lý do tại sao lượng canxi thấp dẫn đến một số vấn đề sức khỏe. Ngoài ra, thiếu canxi có thể làm tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Có nhiều yếu tố gây ra tình trạng thiếu canxi, trong đó chủ yếu bao gồm việc không bổ sung đủ canxi trong thời gian dài. Các yếu tố nguy cơ khác liên quan đến tuổi tác và di truyền.

Hơn nữa, một số loại thuốc, chế độ ăn uống không cân bằng hoặc chế độ ăn uống không dung nạp thực phẩm giàu canxi, mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ đều có thể dẫn đến thiếu canxi.

Điều quan trọng là phải hiểu các dấu hiệu và triệu chứng của thiếu canxi, để bạn có thể chẩn đoán sớm và điều trị nó.

1. Mệt mỏi và suy nhược

Mệt mỏi và suy nhược là dấu hiệu báo trước của nhiều bệnh. Tuy nhiên, lượng canxi thấp cũng sẽ khiến cơ thể vô cùng mệt mỏi, uể oải và suy nhược. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy lâng lâng, chóng mặt và khó tập trung.

2. Các vấn đề về răng miệng

Canxi không chỉ là một khoáng chất quan trọng cho xương mà còn cho răng của chúng ta. Nó giúp cải thiện sức khỏe răng miệng, đó là lý do tại sao thiếu canxi có thể gây sâu răng và bệnh nướu răng.

Canxi không chỉ là một khoáng chất quan trọng cho xương mà còn cho răng của chúng ta.

3. Thường xuyên bị chuột rút cơ

Nếu không cung cấp đủ lượng canxi trong cơ thể, bạn có khả năng bị chuột rút cơ đột ngột và đau ở gân kheo hoặc bắp chân. Co thắt cơ thường gặp khi thiếu canxi và có thể tấn công bất cứ lúc nào, ngay cả khi đang ngủ.

4. Suy nhược xương và loãng xương

Mức độ canxi thấp cũng sẽ dẫn đến các rối loạn như loãng xương, còn được gọi là xương giòn. Chứng suy nhược xương cũng là một tình trạng loãng xương nhưng với dạng nhẹ hơn. Cả hai tình trạng này đều liên quan đến việc mất mật độ khoáng của xương (BMD) khiến xương yếu đi.

5. Vấn đề về da và móng tay giòn

Da khô, bong tróc và móng tay giòn cũng là các triệu chứng của thiếu canxi. Khi cơ thể có hàm lượng canxi thấp sẽ làm cho da trông khô và xỉn màu, trong khi móng tay mỏng hơn, yếu hơn và dễ gãy. Các vấn đề về da thường xảy ra kèm theo ngứa ngáy.

Ngoài ra, thiếu canxi ũng là một yếu tố nguy cơ của bệnh vẩy nến và bệnh chàm, tình trạng này thường làm cho da trong có vảy và khô.

Da khô, bong tróc và móng tay giòn là các triệu chứng của thiếu canxi.

6. Nhịp tim không đều

Trong khi nồng độ canxi trong máu bình thường duy trì nhịp đập bình thường của tim, nồng độ canxi thấp có liên quan đến sự phân cực và khử cực của các tế bào tim. Điều này có nguy cơ gây ra rối loạn nhịp tim, thậm chí đe dọa tính mạng đối với một số người.

Canxi có một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Một cơ thể người khỏe mạnh cần 1000mg canxi mỗi ngày để hoạt động bình thường. Bạn có thể bổ sung canxi từ những thực phẩm có chứa nhiều canxi như sữa, hạt mè, hạnh nhân, rau dền, đậu đen, rong biển, trứng và các loại hải sản.

Xem thêm:

Ăn tối như thế nào để giảm cân, đây là 3 nhóm người có thể bỏ bữa tối

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-nhan-biet-co-the-thieu-canxi-de-co-bien-phap-dieu-tri-kip-thoi-34534/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY