Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu nhận biết thực phẩm chứa hóa chất

Những loại thực phẩm ngâm hóa chất, được tiêm chất kích thích khiến cho chúng trông có vẻ tươi ngon hơn nhưng lại tiềm tàng rất nhiều mối nguy hại.

Làm cách nào để nhận biết những thực phẩm chứa hóa chất? Dưới đây là một số cách để người dùng có thể dễ dàng nhận biết thực phẩm “bẩn” qua một vài bước đơn giản.

Khi quan sát bằng mắt thường lúc chọn mua, bạn nhìn vào mang cá, nếu còn đọng máu là cá tươi. Ngược lại, mang không đỏ nhưng nhìn cá vẫn rất tươi, chắc chắn đã được ướp qua hàn the.

Cá ướp hàn the, urê nhìn thì rất tươi nhưng khi ấn tay vào thân cá thì thấy mềm, mình cá lõm xuống do độ đàn hồi thấp, mắt cá lõm vào trong, ngửi cá có mùi lạ chứ không phải mùi tanh đặc trưng của cá. Cá đã qua ướp hàn the khi nấu nổi những bọt đen trên mặt nước, đồng thời xương cá cũng đen, thịt cá không có độ ngọt, thơm tự nhiên mà thịt mềm, nhũn, hôi.

  1. Tôm

Để nhận biết tôm có bơm hóa chất hay không, người tiêu dùng cần chú ý đến các bộ phận sau:

Tôm bơm hóa chất thường xòe đuôi, trong khi tôm sạch thường cúp đuôi xuống. Mình tôm bơm hóa chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân.

Ngoài ra, tôm bơm qua hóa chất khi nấu sẽ bị chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại. Khi ăn thịt bở, vị nhạt hơn so với bình thường.

  1. Thịt heo

Người dùng không nên mua thịt có màu sắc quá bắt mắt, những tảng thịt có màu đỏ đẹp mắt nhiều khả năng có chứa tồn dư chất cấm, hóa chất. Đối với thịt gia súc được nuôi bình thường có màu sắc tự nhiên.

Không mua thịt có độ cứng bất thường. Thịt bình thường có độ mềm vừa phải, đàn hồi khi bị ấn xuống, hơi dính vào tay. Thịt chứa tồn dư chất cấm thường khô, cứng và ít đàn hồi.

Đùi và lườn gà là hai vị trí thường được bơm hóa chất vào nhất. Bởi những vị trí đó nhiều thịt, hóa chất sẽ thấm vào thịt không bị thoát ra ngoài. Đây cũng là hai vị trí các bạn nên quan sát thật kỹ để nhận biết xem đây có phải là gà bị bơm hóa chất hay không.

Bí quyết nhận biết thịt gà bơm hóa chất cũng rất đơn giản. Nếu bạn thấy căng bóng, thớ thịt dày, to thì không nên mua, rất có thể đây là thịt gà bị bơm hóa chất. Nếu còn nguyên con, bạn hãy cầm dốc ngược con gà lên nếu thấy nó biến dạng nhiều thì đã bị bơm hóa chất.

  1. Thịt bò

Miếng thịt bò bơm hóa chất thường nhão, có màu sắc không đều, không tự nhiên. Đặc biệt, khi bạn ấn tay vào miếng thịt và bỏ ra thì có vết tay hằn trên miếng thịt. Khi thái thịt bò thì không dính dao và quan sát kỹ bạn sẽ thấy có nước rỉ ra từ miếng thịt.

  1. Mướp đắng

Mướp đắng sạch, an toàn có kích thước vừa phải, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti, quả dáng dài. Những quả mướp đắng to, màu xanh đậm, mướt mát, thân phình to, da láng bóng có thể bị nhiễm thuốc kích thích sinh trưởng.

  1. Giá đỗ

Với loại giá có ngậm hóa chất thường có màu trắng tinh, thân tròn lẳn, ít rễ trông khá bắt mắt. Giá ngâm hóa chất có hai hạt mầm đóng chặt với nhau. Loại giá này khi xào sẽ có nước đục, ăn không ngon và dễ gây độc hại.

  1. Rau muống

Rau muống là loại rau dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao, chứa rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu, nhiễm chì. Những loại rau muống thân to hơn bình thường, lá màu xanh đen, khi nhặt rau không có nhựa dính thì không nên mua vì có thể chúng được bón quá nhiều các loại phân đạm, hóa chất.

Khi luộc, nếu nước rau luộc còn nóng có màu xanh nhạt, khi để nguội thì thành màu xanh đen, có vẩy đen kết tủa thì rau không an toàn. Hơn nữa, rau bị nhiễm độc chì khi ăn thường có vị chát.

Không ai có thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng mà những thực phẩm trên mang lại, tuy nhiên, nếu những thực phẩm chứa hóa chất trên xuất hiện trong bữa cơm của bạn và gia đình, “cơn ác mộng” thực sự sẽ bắt đầu.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-nhan-biet-thuc-pham-chua-hoa-chat-27851/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY