Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu nhận biết viêm tuyến tiền liệt nam giới chớ bỏ qua

Nếu viêm tuyến tiền liệt không được điều trị kịp thời thì có nhiều biến chứng nguy hiểm như: giảm khả năng quan hệ tình dục, vô sinh… Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt phổ biến là nam giới thường buồn tiểu, đái rắt, đau vùng dưới thắt lưng…

Tuyến tiền liệt là tuyến sinh dục đặc biệt chỉ có ở nam giới, nằm ở dưới bàng quang, giữa trực tràng và cuống dương vật, bao quanh niệu đạo. Ở bé trai, tuyến tiền liệt có kích thước bằng hạt đỗ và sẽ lớn dần theo thời gian, đến 20 tuổi sẽ đạt kích thước của người lớn.

Tuyến tiền liệt có chức năng tiết và dự trữ dịch, dịch này chiếm 20-30% thể tích tinh dịch khi xuất tinh. Nhờ có tính kiềm nhẹ mà nó giúp bảo vệ cho tinh trùng tránh khỏi sự ảnh hưởng từ môi trường axit trong âm đạo của các chị em, đồng thời cũng bổ sung chất dinh dưỡng cho tinh trùng trong khi di chuyển. Bên cạnh đó, tuyến tiền liệt còn có hệ thống cơ trơn làm nhiệm vụ co bóp để đẩy tinh dịch ra và co lại để khép kín cổ bàng quang trong lúc xuất tinh.

Hình ảnh mô phỏng khi bị viêm tuyến tiền liệt

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt được biểu hiện dựa trên 3 dạng là viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn cấp tính, viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính và viêm tuyến tiền liệt mãn tính không nhiễm khuẩn.

Nhìn chung, viêm tuyến tiền liệt nếu không được điều trị kịp thời thì dễ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như: nhiễm trùng máu, viêm mào tinh hoàn, hoại tử hoặc vôi hóa tuyến tiền liệt, làm giảm khả năng chăn gối. Bệnh kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến sự tồn tại và hoạt động của tinh trùng từ đó tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Những nguyên nhân dẫn tới viêm tuyến tiền liệt

- Do sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại, nấm, trùng roi,... vào tuyến tiền liệt thông qua đường niệu đạo.

- Do bị mắc nhiều bệnh viêm nhiễm khác như: viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn, viêm quy đầu,…

Quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn có nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt

- Quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn với những người bị nhiễm bệnh xã hội.

- Do vệ sinh bộ phận sinh dục kém.

Những dấu hiệu nhận biết viêm tuyến tiền liệt

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt không dễ phát hiện vì bệnh có những dấu hiệu gần giống như một số bệnh khác như: viêm nhiêm nhiễm bàng quang, viêm niệu đạo,.. Có 3 dạng viêm tuyến tiền liệt với những triệu chứng khác nhau sau đây:

Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn cấp tính:

- Bệnh nhân bị sốt, rét giống như bị cảm cúm.

- Đau phần dưới thắt lưng, đau vùng sinh dục, đau khi xuất tinh.

- Đi tiểu nhiều lần, tiểu khó, tiểu rắt, trong tinh dịch hoặc nước tiểu thỉnh thoảng có lẫn máu.

- Đối với dạng viêm cấp tính nếu không kịp thời chữa trị sẽ khiến người bệnh dễ mất tự chủ khi đi tiểu, có nguy cơ gây bí tiểu cấp và viêm mào tinh hoàn.

Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính

- Các biểu hiện ở viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính tương tự với dạng viêm tuyến tiền liệt cấp tính nhưng diễn ra chậm hơn.

- Viêm do vi khuẩn thường kéo dài và kèm theo những cơn đau từng đợt.

- Sốt nhẹ, thường xuyên đi tiểu đêm.

Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính thường cảm thấy đau lưng

- Đau vùng háng, bụng dưới, lưng.

- Dương vật hoặc tinh hoàn bị đau gây khó khăn cho việc quan hệ tình dục.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính không nhiễm khuẩn

- Viêm tuyến tiền liệt ở dạng này sẽ không có vi khuẩn trong nước tiểu và dịch của tuyến tiền liệt khi làm xét nghiệm, nhưng đôi khi sẽ có tế bào mủ lẫn trong nước tiểu.

- Triệu chứng giống với viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính trừ biểu hiện sốt.

- Đau ở vùng giữa bìu và hậu môn.

- Việc phóng tinh khó khăn hơn.

Biến chứng của viêm tuyến tiền liệt mãn tính do nhiễm khuẩn lẫn không do nhiễm khuẩn đều có nguy cơ làm cho người bệnh bị xơ cứng bàng quang, xuất tinh ra máu và vôi hóa chỗ bị viêm nhiễm.

Viêm tuyến tiền liệt không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm. Các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt cũng khó để nhận ra vì dễ bị nhầm lẫn với nhiều căn bệnh nam khoa khác.

Nam giới cần đi khám nam khoa định kỳ để phát hiện được bệnh nếu có

Vì vậy, nam giới cần đi khám nam khoa định kỳ để phát hiện ra bệnh nếu có để có hướng điều trị kịp thời. Với viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn chủ yếu là điều trị bằng kháng sinh, còn trường hợp mãn tính thường thì chữa theo hướng là điều trị các triệu chứng của bệnh.

Bên cạnh đó cũng cần phòng tránh những nguy cơ mắc bệnh như tránh quan hệ tình dục bừa bãi, sử dụng bao cao su khi “yêu”, giữ vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục, trị dứt điểm các căn bệnh nam khoa khác để tránh bị lan truyền vi khuẩn,…

Ly Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-nhan-biet-viem-tuyen-tien-liet-nam-gioi-cho-bo-qua-24371/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY