Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu sớm cảnh báo Hội chứng buồng trứng đa nang trên tóc mà bạn không được bỏ qua

Khi Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOD) xảy ra, có rất nhiều thay đổi xuất hiện. Nhưng những dấu hiệu chính như thay đổi kết cấu tóc, tốc độ tăng trưởng, độ dày, v.v. là một tập hợp các triệu chứng cổ điển của PCOD mà chúng ta không được bỏ qua.

Một thuật ngữ mà chúng ta thường nghe trong các cuộc thảo luận liên quan đến sức khỏe là về Hội chứng buồng trứng đa nang hay PCOD - là một tình trạng sức khỏe phổ biến ở phụ nữ liên quan đến chức năng không đều của buồng trứng.

POCD là tình trạng phổ biến ở phụ nữ trogn độ tuổi sinh sản.

Theo một phân tích kinh tế mới được công bố trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng & Chuyển hóa của Hiệp hội Nội tiết, Mỹ, rối loạn nội tiết tố phổ biến nhất ảnh hưởng đến phụ nữ trong độ tuổi sinh sản này đã khiến Mỹ tổn thất khoảng 8 tỷ đô la để chẩn đoán và điều trị vào năm 2020.

Báo cáo của Hiệp hội Nội tiết cũng đề cập rằng cứ 7 phụ nữ ở Mỹ thì có 1 phụ nữ bị ảnh hưởng bởi chứng rối loạn này. Căn bệnh này cũng liên quan đến bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch, là những bệnh lý thường kéo dài suốt cuộc đời.

Hội chứng buồng trứng đa nang là một tình trạng trong đó buồng trứng sản xuất ra một SỐ LƯỢNG nội tiết tố androgen, hormone sinh dục nam, CAO BẨT THƯỜNG. Khi mắc, người bệnh thường có nhiều u nang nhỏ hoặc các túi chứa đầy chất lỏng hình thành trong buồng trứng.

Dấu hiệu cảnh báo PCOD trên tóc của bạn

Nói chung, có ba đặc điểm chính của tình trạng này và khi thấy sự hiện diện của hai trong số các triệu chứng sau đây thì có thể dẫn đến chẩn đoán PCOD:

- Kinh nguyệt không đều,

- Mức độ cao của nội tiết tố "nam"

- Buồng trứng đa nang.

Một dấu hiệu phổ biến khác thường bị bỏ qua là căng thẳng hoặc các triệu chứng thường bị đổi do thời tiết, đó là tình trạng rụng tóc từng mảng hay tóc mỏng đi.

Khi bị Hội chứng buồng trứng đa nang, tóc có thể bị mỏng đi hoặc dày lên bất thường.

Theo Express.co.uk, nồng độ androgen cao quá mức có thể gây ra một số thay đổi như tóc mỏng và/ hoặc ngược lại với vấn đề đó là mọc tóc dày và sẫm màu ở những vị trí không phải da đầu (gọi là rậm lông) trên mặt, ngực, lưng hoặc mông.

Theo báo cáo của NHS, nồng độ nội tiết tố nam tăng cao có thể gây ra mụn trứng cá và da nhờn. Tình trạng này cũng thúc đẩy các tuyến bã nhờn sản xuất dư thừa một chất nhờn gọi là bã nhờn, dẫn đến da nhờn.

Các triệu chứng khác của PCOS bao gồm:

- Kinh nguyệt không đều cách nhau dưới 21 ngày hoặc 35 ngày

- Chảy máu nhiều hoặc hoàn toàn không có kinh

- Kinh nguyệt không đều (rụng trứng) hoặc hoàn toàn không có kinh (rụng trứng)

- Khó có thai (do rụng trứng không đều hoặc không rụng trứng)

- Giảm khả năng sinh sản

- Sẩy thai liên tiếp

- Lông mọc nhiều trên cơ thể và mặt

- Da bị mụn và quá nhiều dầu

- Các vấn đề về cân nặng - tăng cân nhanh chóng, thừa cân, khó giảm cân

- Trầm cảm và thay đổi tâm trạng

Hội chứng PCOD cũng có liên quan đến nguy cơ cao phát triển các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường loại 2 và mức cholesterol cao sau này trong cuộc sống.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ bị PCOD cũng phải đối mặt với nguy cơ gia tăng ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú và buồng trứng và rối loạn sức khỏe tâm thần.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của PCOD chưa được nghiên cứu rõ, nhưng bệnh nhân cho thấy mức độ cao của các hormone như insulin và testosterone, nhưng không rõ đây là nguyên nhân hay ảnh hưởng của tình trạng này. Người ta cũng nhận thấy trong nhiều trường hợp PCOD diễn ra trong gia đình, điều này cho thấy rằng có thể có một liên kết di truyền trong cơ chế bệnh sinh của tình trạng này. Mặc dù hiện tại không có cách chữa khỏi PCOD, nhưng điều trị triệu chứng giúp kiểm soát tình trạng bệnh - từ thay đổi lối sống, thuốc men đến các thủ tục phẫu thuật đơn giản.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-som-canh-bao-hoi-chung-buong-trung-da-nang-tren-toc-ma-ban-khong-duoc-bo-qua-32717/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY