Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đau lưng khi mang thai rất phổ biến và đây là những điều phụ nữ nên biết

Nếu lưng của bạn trở thành nguồn gốc của cơn đau khi mang thai, bạn không đơn độc - có từ 50% đến 80% số người gặp phải triệu chứng này vào một thời điểm nào đó trong thai kỳ.

Hầu hết các cơn đau lưng khi mang thai đều nằm ở vùng dưới hoặc thắt lưng và thường sẽ lan xuống mông, chân, xương chậu và các vùng xương cùng cụt khác. Bạn cũng có thể cảm thấy đau ở lưng trên hoặc vai, nhưng điều này ít phổ biến hơn.

Đối với một số người, đau lưng khi mang thai không chỉ là một phiền toái nhỏ. Theo một nghiên cứu năm 2019, khoảng một phần ba số người bị đau lưng đủ nghiêm trọng để làm gián đoạn cuộc sống và thói quen hàng ngày. Các biến chứng tiềm ẩn của đau lưng khi mang thai bao gồm:

- Cần thay đổi công việc hoặc ngừng hoạt động

- Gặp thách thức với các công việc gia đình hàng ngày

- Khó ngủ

- Khó khăn khi chăm sóc trẻ nhỏ

Đau lưng có thể xuất hiện sớm nhất trong tam cá nguyệt đầu tiên nhưng phổ biến hơn trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba - từ 5 đến 7 tháng của thai kỳ.

Đau lưng có thể xuất hiện sớm nhất trong tam cá nguyệt đầu tiên nhưng phổ biến hơn trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba - từ 5 đến 7 tháng của thai kỳ. Mặc dù bất cứ ai cũng có khả năng bị đau lưng khi mang thai và vào bất cứ lúc nào, nhưng một số yếu tố làm tăng nguy cơ bao gồm:

Tiền sử đau lưng: Bạn có nguy cơ bị đau lưng khi mang thai gấp đôi nếu bạn đã mắc chứng bệnh gây đau lưng mãn tính.

Đau lưng trong lần mang thai trước: Khoảng 85% những người bị đau lưng trong lần đầu mang thai cũng bị đau lưng trong lần mang thai sau.

Mức độ hoạt động: Cả hai hoạt động thể chất quá nhiều và quá ít đều có liên quan đến khả năng bị đau lưng khi mang thai cao hơn. Cụ thể, có một lối sống ít vận động hoặc đòi hỏi thể chất quá cao đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Sự lo lắng: Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy mức độ lo lắng cao hơn cũng khiến bạn dễ bị đau thắt lưng khi mang thai.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) cao: Chỉ số BMI cao hơn góp phần gây ra chứng đau lưng khi mang thai, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận mối liên hệ này.

Ngoài ra, các hoạt động gây căng thẳng thêm cho khớp, chẳng hạn như nâng vật quá nặng hoặc nâng sai tư thế cũng khiến cơn đau xuất hiện sớm hơn.

Hầu hết các cơn đau lưng khi mang thai đều nằm ở vùng dưới hoặc thắt lưng và thường sẽ lan xuống mông, chân, xương chậu và các vùng xương cùng cụt khác.

Người ta thường biết rằng khi mang thai sẽ làm thay đổi rất nhiều cơ thể, cả bên trong lẫn bên ngoài. Một vài trong số những thay đổi này góp phần gây ra đau lưng. Hormone thai kỳ đóng một vai trò quan trọng, nhưng tăng cân và các yếu tố môi trường liên quan đến thai kỳ, chẳng hạn như căng thẳng cũng là nguyên nhân dẫn đến đau lưng trong thai kỳ.

Một số nguyên nhân ít phổ biến hơn gây đau lưng khi mang thai, như nhiễm trùng thận hoặc chuyển dạ sớm, đòi hỏi nhiều hơn các chăm sóc y tế chuyên sâu.

Nếu phụ nữ mang thai bị một cơn đau lưng mới, đột ngột và dữ dội, hoặc đau nhói ở lưng kèm theo sốt, buồn nôn và tiểu buốt, hãy liên hệ với các bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Anh kéo dài thời hạn sử dụng của vaccine Pfizer thêm 2 tuần, chất lượng vaccine liệu có đảm bảo?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-lung-khi-mang-thai-rat-pho-bien-va-day-la-nhung-dieu-phu-nu-nen-biet-33519/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY