Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đau lưng - triệu chứng cảnh báo ung thư đã di căn

Đại dịch đã làm gia tăng mối đe dọa của bệnh ung thư bằng cách gây ra sự chậm trễ nghiêm trọng trong các phương pháp điều trị, khiến tỷ lệ sống sót đã giảm sau nhiều thập kỷ tăng. Cũng như các tình trạng khác, phát hiện sớm ung thư là chìa khóa để điều trị thành công. Một dấu hiệu ở lưng là triệu chứng của bệnh ung thư mà bạn cần lưu ý.

Đau lưng là một triệu chứng phổ biến và hiếm khi là dấu hiệu của bệnh ung thư. Tuy nhiên, khi ung thư phổi, vú, dạ dày, ung thư dạ dày, đại tràng và trực tràng … di căn vào cột sống thì có thể gây ra cơn đau lan từ vị trí khối u đến vùng lưng dưới.

Đau lưng có thể là một dấu hiệu hiếm gặp của bệnh ung thư.

Các triệu chứng cảnh báo đau lưng do ung thư di căn

Khi cơn đau do ung thư lan đến các vị trí khác của cơ thể như lưng dưới, nó thường sẽ gây ra các triệu chứng khác.

- Khi thấy đau lưng kèm theo giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân, mệt mỏi không rõ nguyên nhân, ngứa ran hoặc tê ở tay hoặc chân thì chúng ta cần đi khám ngay lập tức.

- Một dấu hiệu báo động đỏ khác là đau lưng dường như không liên quan đến chuyển động hoặc không trở nên tồi tệ hơn khi cử động.

- Một dấu hiệu khác cho thấy đau lưng có thể bắt nguồn từ ung thư là cơn đau thường xảy ra và trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm và buổi sáng, hết và thuyên giảm vào ban ngày.

Các loại ung thư có thể gây đau lưng

Một số loại ung thư trong và gần cột sống có thể gây ra đau lưng dưới, bao gồm:

Khối u cột sống

Một khối u cột sống có thể phát triển trong xương cột sống hoặc trong các màng bảo vệ xung quanh tủy sống. Cột sống là một nơi phổ biến của di căn xương, nơi ung thư bắt đầu ở một vị trí và lây lan sang những vị trí khác.

Theo Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật thần kinh Hoa Kỳ (AANS), từ 30-70 phần trăm người bị ung thư sẽ di căn đến cột sống.

Ung thư phổi

AANS báo cáo rằng ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất di căn đến cột sống. Một khối u phổi cũng có thể đè lên cột sống, ảnh hưởng đến sự dẫn truyền thần kinh đến lưng dưới, gây ra đau lưng. Người bị ung thư phổi có thể nhận thấy các triệu chứng như dễ mệt mỏi, khó thở và ho ra đờm có lẫn máu cùng với đau thắt lưng.

Ung thư vú

Đau lưng là một triệu chứng ung thư vú hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Theo AANS, ung thư vú thường di căn ra sau lưng.

Giống như ung thư phổi, một số khối u vú có thể chèn ép lên các dây thần kinh di chuyển đến cột sống. Điều này có thể gây ra đau đớn.

Đường tiêu hóa

Ung thư dạ dày, ruột kết và trực tràng đều có thể gây ra đau thắt lưng. Cơn đau này lan từ vị trí ung thư đến phần lưng dưới. Một người mắc các loại ung thư này có thể có các triệu chứng khác, chẳng hạn như giảm cân đột ngột hoặc có máu trong phân.

Máu và mô

Các bệnh ung thư máu và mô như đa u tủy, ung thư hạch bạch huyết và u ác tính đều có thể gây ra đau lưng dưới.

Các loại ung thư khác

Các loại ung thư khác có thể gây đau lưng bao gồm ung thư buồng trứng, thận, tuyến giáp và tuyến tiền liệt.

Mặc dù rất ít khả năng đau lưng là triệu chứng của ung thư, nhưng tốt nhất là bạn nên chắc chắn bằng cách chẩn đoán chính xác.

Xem thêm:

Dấu hiệu ban đầu nhận biết một trong những căn bệnh ung thư gây đau đớn nhất

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-lung--trieu-chung-canh-bao-ung-thu-da-di-can-32294/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY