Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dầu ô liu - thần dược của làn da

Không chỉ được sử dụng phổ biến trong chế biến thức ăn, dầu ô liu còn được coi là loại mỹ phẩm an toàn, hiệu quả, được sử dụng hầu khắp trên trên thế giới.
Dầu ô liu có cấu trúc hóa học gần giống với cấu trúc dầu tự nhiên trên da hơn bất kỳ loại dầu nào khác nên có tác dụng vô cùng tích cực dùng để chăm sóc vẻ ngoài của cơ thể. Hãy cùng xem dầu ô liu làm được những việc gì nhé!

Dầu ô liu giúp da trắng sáng

Làm trắng da nhanh nhất luôn là mối quan tâm hàng đầu của không ít chị em khi muốn nhanh chóng có được làn da trắng sáng mịn màng. Trong các nguyên liệu tắm trắng, dầu ô liu có tác dụng dưỡng ẩm đồng thời cung cấp các dưỡng chất giúp tăng cường sức sống cho làn da. Với những cách làm đẹp thực hiện đơn giản, nguyên liệu rẻ tiền và dễ kiếm, bạn sẽ có được làn da trắng sáng rạng ngời, đẹp tự nhiên.

Trong các phương pháp làm trắng da thì tắm trắng bằng dầu ô liu có thể coi là một bài thuốc tự nhiên rất tốt đối với cơ thể. Để làm đẹp da và dưỡng trắng da toàn thân với hỗn hợp dầu ô liu với sữa chua, các bạn chỉ cần trộn 10 thìa cà phê sữa chua với 2 thìa cà phê tinh dầu ô liu và bôi hỗn hợp này lên người sau khi đã tắm sạch bằng nước ấm, rồi massage nhẹ nhàng và tắm sạch lại sau khoảng 15 phút. Với chất làm trắng tự nhiên từ sữa chua và công thức dưỡng ẩm da từ dầu ô liu, khi thực hiện phương pháp này đều đặn hàng ngày, bạn sẽ có một làn da trắng sáng, mềm mại và luôn láng mịn.

Ngoài tác dụng làm trắng, khi kết hợp với dấm táo mèo hoặc nước cốt chanh, dầu ô liu còn mang lại vẻ săn chắc cho làn da khi thúc đẩy sự tổng hợp collagen và elastin. Công thức chuẩn cho cách thức làm đẹp này rất đơn giản, đó là: hòa 1/4 chén dầu ô liu và một muỗng canh giấm táo rồi thoa lên cơ thể. Lúc mới đầu, bạn có thể hơi khó chịu vì mùi của dấm, nhưng sau khi khô nó sẽ không còn nữa mà chỉ còn mùi ô liu thoang thoảng trên da.

Với những chị em da khô (hoặc vào mùa khô hanh), dầu ô liu dùng thay thế kem dưỡng ẩm vô cùng tốt. Theo đó, bạn cần thoa khi da còn hơi ẩm (ví dụ lúc bạn mới tắm và lau khô xong), bởi lúc này nước có thể làm giảm bớt cảm giác nhờn bóng của dầu bám trên da.

Dầu ôliu thấm vào da sâu và nhanh hơn so với mỹ phẩm. Về lâu dài, sử dụng dầu ô liu cũng an toàn hơn. Ngoài dưỡng ẩm thì ưu điểm lớn nhất của dầu ôliu là khả năng chống ôxy hóa mạnh (tức chống lão hóa). Chất chống ôxy hóa trong dầu ô liu làm giảm quá trình lão hóa của da. Bên cạnh đó vitamin A và E có nhiều trong dầu ôliu còn giúp tái tạo, phục hồi lại làn da xấu do tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời, không khí ô nhiễm, hoặc khói thuốc lá…

Còn nếu chị em nào gặp vấn đề da khô và bị bong vảy thì hãy trộn dầu ôliu với muối biển để thoa rồi tắm. Hoặc cách khác là thêm một vài muỗng canh dầu ô liu với ít giọt tinh dầu oải hương vào bồn tắm. Đây là một cách tắm rất sang trọng để thư giãn, làm dịu và dưỡng ẩm toàn thân.

Tốt cho cả môi, mắt và tóc...

Không chỉ làm đẹp da, dầu ô liu còn có tác dụng dưỡng môi rất tốt. Hãy chiết dầu ô liu vào một chai nhỏ đem theo bên mình (như chai thuốc nhỏ mắt) để thoa bất kì lúc nào các chị em cảm thấy môi khô nứt, hoặc thoa lên mỗi tối trước khi ngủ và để qua đêm. Dầu ô liu sẽ giúp môi mềm mại và giảm thiểu tình trạng nếp nhăn xuất hiện ở môi, giúp chị thêm phần quyến rũ.

Cũng nhờ độ ẩm cao mà dầu ôliu là một sự lựa chọn hoàn hảo cho việc chăm sóc móng, đặc biệt là móng giòn và dễ gãy. Các chị dùng dầu ôliu thoa trực tiếp lên móng và vùng da xung quanh móng. Cách này giúp các lớp biểu bị bao xung quanh móng mềm mại hơn và móng thì sáng bóng một cách tự nhiên.

Ngoài những tác dụng này ra, dầu ô liu còn được dùng để thay thế cho nước tẩy trang, giúp bạn tránh xa những tác dụng phụ của mineral oil - thành phần chính trong các sản phẩm tẩy trang hiện giờ. Theo đó, bạn chỉ cần 3-4 giọt dầu ôliu thấm vào 1 miếng bông (hoặc dùng trực tiếp ngón tay) là bạn đã có thể loại bỏ hiệu quả lớp trang điểm quanh mắt mà không hề gây bất kì hiện tượng kích ứng nào cho vùng da mỏng manh này.

Ngoài ra, dầu ô liu cũng giúp giảm thiểu nếp nhăn xung quanh mắt. Điều đặc biệt là, dù có làn da nhờn thì bạn vẫn có thể dùng dầu oliu để tẩy trang. Tuy nhiên, sau đó bạn cần rửa lại mặt bằng sữa rửa mặt. Nếu có thể, hãy thoa thêm toner (có thể thay thế bằng dấm táo hoặc nước hoa hồng), da mặt sẽ vô cùng sạch.

Một tác dụng nữa của dầu ô liu chính là khả năng làm đẹp tóc. Khi dùng cho tóc và da đầu, dầu ô liu có thể phát huy được cùng lúc 2 tác dụng: dưỡng ẩm cho tóc và trị gàu. Bạn hãy làm ướt tóc rồi thoa dầu ôliu lên, massage đều da đầu. Sau đó dùng khăn hoặc mũ chùm đầu ủ tóc trong vòng 5 phút, rồi gội lại với dầu gội bình thường. Da đầu nhờ đó sẽ thêm khỏe mạnh, sạch gàu và tóc trở nên bóng đẹp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cũng có một lưu ý nhỏ là chúng ta chỉ nên dùng lượng ít dầu ôliu thôi, tốt hơn nữa là thêm nước cốt chanh. Bởi vì nếu dùng quá nhiều dầu ôliu thì tóc có thể sẽ bị bết dính lại.

Hạ Đan

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-o-liu--than-duoc-cua-lan-da-21633/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY