Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là 5 cách bạn đang gội đầu sai và hậu quả khôn lường

Gội đầu chỉ là một phần trong thói quen chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hàng ngày của chúng ta, nhưng các chuyên gia đã tiết lộ rằng bạn thực sự có thể đang làm sai.

Dưới đây là 5 cách bạn đang gội đầu sai và những hậu quả khó chịu mà nó gây ra.

1. Gội đầu nước nóng

Nước nóng làm hỏng tóc vì nước nó mở ra và làm lộ các lớp biểu bì của tóc, khiến tóc dễ bị gãy rụng và làm yếu chân tóc.

Nước nóng làm hỏng tóc vì nước nó mở ra và làm lộ các lớp biểu bì của tóc, khiến tóc dễ bị gãy rụng và làm yếu chân tóc.

Ngòa ra, mặc dù nước nóng có thể mang lại cảm giác dễ chịu vào một ngày mùa đông lạnh giá, nhưng nó cũng gây hại cho da đầu. Nó dẫn đến da khô, gàu và ngứa.

Để tránh những hậu quả tiêu cực này, hãy sử dụng nước ấm khi gội đầu để dầu xả thẩm thấu tốt hơn và giữ ẩm cho mái tóc. Sau đó kết thúc bằng nước lạnh để đóng các lớp biểu bì của tóc, khóa độ ẩm và giảm nguy cơ rụng tóc.

2. Gội đầu trước khi xả

Điều này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng các chuyên gia về tóc cho biết bạn nên thoa dầu xả lên tóc trước khi gội đầu. Điều này là do dầu gội đầu có chứa chất hoạt động bề mặt, nó sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên của sợi tóc.

Vì vậy, bạn nên thoa dầu xả lên các sợi tóc trước, sau đó mới sử dụng dầu gội đầu lên da đầu. Khi bạn gội sạch dầu gội và dầu gội sẽ chảy xuống các sợi tóc, nó sẽ không làm khô hoặc làm hỏng các sợi tóc và lớp biểu bì của các sợi tóc sẽ vẫn còn nguyên vẹn.

Phương pháp dầu xả-dầu gội-dầu xả hoạt động tốt trên mọi loại tóc và một lợi ích bổ sung là nó giúp kéo dài tuổi thọ của tóc phồng sau khi tạo kiểu.

3. Vặn xoắn tóc quá mạnh khi tóc ướt

Nhiều người thường cố gắng vắt càng nhiều nước từ mái tóc mới gội của mình càng tốt. Nhưng đây là một sai lầm khác.

Trong quá trình sấy khô, sợi tóc sẽ bị thô ráp nếu bạn vắt quá mạnh bằng khăn hoặc vặn xoắn tóc quá mạnh. Điều này làm trầm trọng thêm tình trạng chẻ ngọn và tạo ra các vết lõm nhỏ dọc theo thân tóc, làm tóc yếu đi.

Nhiều người thường cố gắng vắt càng nhiều nước từ mái tóc mới gội của mình càng tốt.

4. Chải tóc quá nhiều sau khi gội

Tóc ướt mỏng manh hơn, đàn hồi hơn và dễ gãy rụng hơn so với tóc khô hoặc ẩm. Đó là lý do tại sao nếu cố gắng dùng lược chải tóc, hay thậm chí là dùng ngón tay duỗi tóc khi tắm, bạn có khả năng làm tăng nguy cơ tóc bị rụng và chẻ ngọn.

Tóc khô được bảo vệ bởi dầu tự nhiên, trong khi tóc ướt không có lớp bảo vệ nào. Trừ khi bạn có mái tóc xoăn, nếu không bạn nên chải tóc trước khi tắm bằng lược răng thưa, bắt đầu từ ngọn tóc và chải về phía chân tóc để giảm thiểu sự giật và hư tổn.

Đối với những người có lọn tóc xoăn, nên chải tóc khi tắm để giảm thiểu xoăn cứng. Do đó, lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên sử dụng nhiều dầu xả dày khi chải và cho biết bạn nên dùng lược chải tóc từ dưới lên trên để giảm căng thẳng cho da đầu.

Một lầm tưởng phổ biến là chải tóc trong khi tắm sẽ làm giảm rối. Tuy nhiên, tóc ướt đàn hồi và dễ rối hơn tóc khô, vì vậy những sợi tóc lỏng lẻo sau khi chải có nguy cơ bị bết và thắt nút khi tắm cao hơn.

5. Thay đổi dầu gội thường xuyên

Sự đa dạng là gia vị của cuộc sống, nhưng không phải khi nói đến dầu gội đầu. Sự thật là bạn không cần phải chuyển đổi dầu gội liên tục để có mái tóc sạch và khỏe. Bạn chỉ nên thay dầu gội khi tóc cần - ví dụ: nếu bạn sấy tóc thường xuyên hơn, bạn có thể chuyển sang sản phẩm làm sạch có nhiều thành phần dưỡng ẩm hơn.

Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, bạn có thể gắn bó với loại dầu gội làm cho mái tóc của mình trông thật tuyệt mà không lo nó mất đi hiệu quả.

Gội đầu đúng cách có tác động lớn đến độ bóng và khỏe của mái tóc. Tóc dễ bị gãy rụng nhất khi ướt, vì vậy bạn cần tránh những sai lầm theo thói quen khi gội đầu này để ngăn ngừa tình trạng gãy rụng, gây hư tổn và kích ứng, chẳng hạn như viêm da tiếp xúc.

Xem thêm: Nghiên cứu mới: Những người tập thể dục muộn hơn trong ngày sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-5-cach-ban-dang-goi-dau-sai-va-hau-qua-khon-luong-36572/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY