Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là 5 điều mà NỤ CƯỜI nói cho bạn biết về sức khỏe của mình

Nhiều người trong chúng ta không nghĩ về sức khỏe răng miệng ngoài việc đánh răng ngày hai lần. Nhưng nụ cười có thể cho chúng ta biết nhiều điều về sức khỏe.

Từ chảy máu nướu răng đến nứt da, miệng và nướu,… có 5 điều mà nụ cười có thể nói với bạn các tình trạng sức khỏe khác nhau.

Nụ cười có thể cho chúng ta biết nhiều điều về sức khỏe.

1. Nướu chảy máu, nhợt nhạt hoặc tụt xuống

Nếu nướu nhợt nhạt, tụt xuống hoặc chảy máu khi bạn chải răng, đó có thể là dấu hiệu của bệnh nha chu, có khả năng dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Các nhà khoa học của Đại học Harvard phát hiện những người bị bệnh nướu răng có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao gấp 2-3 lần.

Mặc dù mối liên kết này không phải là cụ thể, nhưng các chuyên gia tin rằng tình trạng viêm, một nguyên nhân chính gây ra bệnh nướu răng, cũng khiến các động mạch bị xơ cứng, khiến máu khó lưu thông đến tim hơn.

Các vấn đề về nướu cũng do vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc hoặc chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng. Hãy đến gặp nha sĩ nếu bạn phát hiện những dấu hiệu này. Cắt giảm thức ăn có đường và bổ sung các chất dinh dưỡng phù hợp.

2. Lưỡi trắng bất thường

Một lớp phủ trắng nhẹ trên lưỡi là bình thường và các đốm hoặc mảng trắng thường vô hại. Nhưng trong một số trường hợp, chúng cũng là dấu hiệu của nhiễm trùng - hoặc điều gì đó nghiêm trọng hơn.

Các mảng trắng bất thường có thể là ung thư và cần được điều tra và điều trị. Cũng như ung thư miệng, các mảng trắng cũng là dấu hiệu của bệnh liken phẳng ở miệng - một tình trạng viêm - nấm miệng, lưỡi địa lý hoặc giang mai.

Nhưng những nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng lưỡi trắng, vô hại bao gồm vệ sinh răng miệng kém, hội chứng khô miệng, thở bằng miệng, mất nước, hút thuốc hoặc uống rượu quá mức.

3. Loét miệng

Trong khi hầu hết các vết loét miệng là vô hại, trong một số trường hợp, chúng có thể là dấu hiệu của ung thư miệng. Nếu bạn đã từng bị làm phiền bởi vết loét miệng, bạn sẽ biết chúng gây đau đớn như thế nào. Đây là những vết loét nhỏ, màu đỏ với trung tâm nhạt màu, phát triển trong miệng.

Nếu bạn đã từng bị làm phiền bởi vết loét miệng, bạn sẽ biết chúng gây đau đớn như thế nào.

Cắn bên trong má, răng giả không vừa vặn, kem đánh răng có chứa natri lauryl sulphat, nhạy cảm với thực phẩm, nhiễm trùng, thay đổi nội tiết tố, thiếu hụt vitamin B, kẽm và sắt hoặc một số bệnh có thể gây loét miệng.

Mặc dù hầu hết đều vô hại nhưng trong một số trường hợp, chúng có thể là dấu hiệu của ung thư miệng - nếu chúng gây đau đớn và không lành sau vài tuần.

Chúng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tay chân miệng cũng như các tình trạng gây viêm đường tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh celiac, Crohn hoặc viêm loét đại tràng. Trong hầu hết các trường hợp, thuốc gây tê tại chỗ không kê đơn sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng .

4. Hơi thở có mùi

Hơi thở có mùi , hay còn gọi là chứng hôi miệng ảnh hưởng đến rất nhiều người vì nhiều lý do. Đó có thể là do chế độ ăn uống không tốt, vệ sinh răng miệng kém, bệnh nha chu, sâu răng hoặc bệnh tật.

Thủ phạm phổ biến là trào ngược axit - khi các chất trong dạ dày trào ngược lên cổ họng. Những chất có tính axit này gây ra vị đắng, ợ chua, buồn nôn và hôi miệng, đôi khi kết hợp với ho tái phát, nấc cụt hoặc khàn giọng.

Hơi thở có mùi , hay còn gọi là chứng hôi miệng ảnh hưởng đến rất nhiều người vì nhiều lý do

Thừa cân, căng thẳng, hút thuốc, ăn quá nhanh, ăn nhiều bữa, uống rượu, ăn thức ăn cay hoặc béo và thậm chí dùng một số loại thuốc cũng làm tăng nguy cơ trào ngược axit và hôi miệng.

5. Nứt khóe miệng

Các vết nứt ở một bên miệng có thể là do tình trạng viêm môi góc cạnh. Điều này có khả năng liên quan đến lượng chất dinh dưỡng thấp như một số vitamin B, sắt và kẽm.

Những người bị rối loạn tiêu hóa do viêm, chẳng hạn như bệnh celiac, Crohn hoặc viêm loét đại tràng, ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng, có nguy cơ cao hơn bị nứt khóe miệng.

Các vết nứt ở một bên miệng có thể là do tình trạng viêm môi góc cạnh.

Các nguyên nhân khác gây nứt khóe miệng bao gồm chế độ ăn ít protein, hút thuốc, lão hóa, giảm cân nhanh, nhiễm trùng và bệnh tiểu đường.

Chú ý 5 dấu hiệu này ở răng miệng để khắc phục tình trạng bệnh kịp thời giúp duy trì sức khỏe tốt.

Xem thêm: Mẹ hốt hoảng khi nhìn hình chụp X-quang, con trai bị mắc kẹt quả nho ở cổ họng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-5-dieu-ma-nu-cuoi-noi-cho-ban-biet-ve-suc-khoe-cua-minh-35740/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY