Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là 5 lý do khiến bạn khổ sở vì hơi thở có mùi hôi dù không hề ăn các món nhạy cảm

Thông thường, sau khi ăn tỏi, hành, mắm tôm hoặc một món cá, hơi thở của bạn có thể bốc mùi ngay lập tức. Nhưng có những lý do khác đằng sau hơi thở nặng mùi mà không liên quan đến những gì bạn đang ăn.

Dưới đây là những yếu tố gây ra chứng hôi miệng không phải từ thực phẩm hàng ngày.

1. Bạn bị nhiễm trùng

Từ viêm họng đến nhiễm trùng xoang, có một số bệnh sẽ khiến hơi thở của bạn có mùi hôi. Nó còn được gọi là hơi thở nhiễm trùng. Ở phía sau cổ họng, vi khuẩn đang giết chết da hoặc các nếp gấp trong amidan, tạo ra mùi hôi.

Từ viêm họng đến nhiễm trùng xoang, có một số bệnh sẽ khiến hơi thở của bạn có mùi hôi.

Điều thú vị là chỉ một số người có cơ quan cảm thụ mùi cần thiết để phát hiện ra mùi đặc trưng của bệnh viêm họng hạt. Vì vậy, nếu bạn không ngửi thấy nó, nhưng người khác có thể nhận thấy.

Khắc phục: Bạn hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Thông thường viêm họng cần dùng kháng sinh để điều trị. Mặt khác, nhiễm trùng xoang thường không cần dùng thuốc kháng sinh và việc dùng thuốc có thể gây hại. Các biện pháp khắc phục tại nhà như chườm ấm, xông hơi ẩm có thể là tất cả những gì bạn cần.

2. Trào ngược axit

Các bác sĩ cho biết, căng thẳng, ăn nhanh, uống đồ uống có ga, uống nhiều caffeine vào buổi sáng hoặc uống rượu vào buổi tối sau đó đều có nguy cơ dẫn đến trào ngược axit.

Tất cả những việc này làm cho cơ vòng ở đáy thực quản giãn ra, cho phép axit trong dạ dày hoặc chất chứa trào ngược lên thực quản trên. Điều này có thể gây ra chứng ợ nóng hoặc, nếu chất lỏng dâng lên đủ cao, dẫn đến ợ hơi và hơi thở có mùi khó chịu.

Khắc phục: Mọi người đều có những tác nhân gây trào ngược khác nhau, vì vậy hãy kiểm tra chính xác tác nhân của bạn và sau đó thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống để tránh chúng. Ví dụ, nếu do uống rượu, hãy uống một ly rượu vang từ ba đến bốn giờ trước khi đi ngủ, không nên uống rượu vào ban đêm.

Hành và tỏi cũng là thủ phạm gây trào ngược phổ biến, do đó bạn nên ăn các món có các thành phần này vào bữa trưa hơn là bữa tối.

3. Viêm Amidan

Các bác sĩ cho biết, Amidan là một cơ quan kỳ lạ, nó được xây dựng giống như bề mặt của mặt trăng. Chính trong các rãnh và rãnh sâu trên bề mặt Amidan, các mẩu thức ăn hoặc mảnh vụn nhỏ có thể bị mắc kẹt, cuối cùng cứng lại thành cặn canxi. Và những thứ này bốc mùi.

Bạn có thể nhìn thấy chúng trên amidan, chúng trông giống như những khối nhỏ bằng hạt đậu màu trắng hoặc hơi vàng.

Viêm amidan cũng khiến hơi thở của bạn có mùi khó chịu.

Khắc phục: Bác sĩ khuyên bạn nên súc miệng và súc miệng bằng nước có pha một chút muối và muối nở, hoặc cẩn thận dùng đầu chữ Q dài để đẩy chất này ra ngoài. Nếu không thể đánh tan sỏi, hãy nói chuyện với bác sĩ. Các bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc kháng sinh để loại bỏ.

4. Miệng bị khô

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), nước bọt là một điều tốt, nó rửa sạch khoang miệng, loại bỏ các mảnh vụn thức ăn và trung hòa axit. Nhưng nếu miệng của bạn bị khô kéo dài, nó không thể sạch sẽ và vi khuẩn gây hôi miệng xâm nhập.

Khắc phục: Giữ ẩm miệng bằng cách uống nước, nhai kẹo cao su, sử dụng thuốc xịt và gel thay thế nước bọt không kê đơn và sử dụng máy tạo độ ẩm vào ban đêm có thể giải quyết các triệu chứng. Nhưng hãy tham khảo ý kiến các bác sĩ để biết rõ và điều trị nguyên nhân một cách chính xác.

5. Bạn bị sâu răng

Vi khuẩn kỵ khí phát triển trên răng và trong miệng có thể tạo ra mùi đặc biệt. Cùng với đau, các triệu chứng khác của sâu răng bao gồm răng nhạy cảm với đồ ngọt, nóng hoặc lạnh. Trong trường hợp nghiêm trọng, các túi mủ hình thành dẫn đến tình trạng đau, sưng và sốt ở mặt ngày càng trầm trọng hơn.

Khắc phục: Khi bị sâu răng, bạn hãy đến gặp bác sĩ nha khoa để khám và điều trị kịp thời.

Nếu không dùng những thức ăn gây mùi mà hơi thở có mùi hôi khó chịu, bạn hãy nghĩ ngay đến những nguyên nhân trên đây và tìm cách khắc phục nhanh nhất có thể.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-5-ly-do-khien-ban-kho-so-vi-hoi-tho-co-mui-hoi-du-khong-he-an-cac-mon-nhay-cam-30299/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY