Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là 9 lý do gây đau mông mà bạn nên chú ý

Đau mông là chuyện thường xuyên xảy ra. Hầu hết thời gian nó vô hại và hiếm khi là dấu hiệu của một cái gì đó nghiêm trọng như ung thư hậu môn. Tuy nhiên, y học nói rằng khi nói đến khu vực này của cơ thể, bạn không nên tự chẩn đoán.

Chuyên gia vật lý trị liệu vùng chậu tại Anh, Amanda Shipley cho biết cơn đau đôi khi dẫn đến khó chịu, bất tiện và khiến bạn không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Những vấn đề dưới đây có thể khiến bạn xấu hổ và giải thích về những kiểu đau mông khác nhau mà chúng gây ra.

1. Kinh nguyệt

Kinh nguyệt là một khoảng thời gian khó chịu đối với nhiều người có kinh và cơn đau ở mông có thể là do điều này.

Khi tử cung co bóp để tống mô kinh nguyệt ra ngoài, nó khiến các dây thần kinh lân cận kích hoạt và tạo ra cơn đau ở những vùng mà hầu hết mọi người đều coi là bất thường. Điều này có thể gây kích thích sàn chậu, gây co thắt, dẫn đến đau dữ dội ở vùng chậu, bao gồm cả trực tràng.

Đau mông là chuyện thường xuyên xảy ra.

2. U xơ

U xơ là khối u không phải ung thư có khả năng phát triển trong hoặc xung quanh tử cung. Các khối u xơ lớn hơn có thể gây đau mông khi chúng đè lên trực tràng hoặc các dây thần kinh vùng chậu.

3. Chứng hay quên ở cơ mông

Đây còn được gọi là 'hội chứng chết mông' và thường là do ngồi lâu. Khi chúng ta ngồi lâu, các cơ gập hông bị căng ra, dẫn đến cơ mông yếu đi và gây đau.

4. Đau thần kinh tọa

Đây là một tình trạng mà cơn đau chạy dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa và thường có thể đến vùng mông.

Đau thần kinh tọa là là một tình trạng mà cơn đau chạy dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa và thường có thể đến vùng mông.

5. Hội chứng Levator Ani

Hội chứng Levator ani là tình trạng các cơ sàn chậu bị thắt chặt và không thể thư giãn.

6. Áp xe hậu môn

Những nốt này rất đau, có thể đỏ và mềm quanh hậu môn và nếu có những nốt này, bạn cũng có khả năng bị sốt. Các chuyên gia tại Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật Đại tràng & Trực tràng Hoa Kỳ cho biết bạn cũng có thể bị chảy máu trực tràng và khó đi tiểu.

7. Rò hậu môn

Rò hậu môn là những vết rách nhỏ xung quanh hậu môn và thường xảy ra nếu lỗ hậu môn căng ra quá mức khi đi đại tiện. Cơn đau này đôi khi cảm thấy nghiêm trọng, đặc biệt là khi đi đại tiện.

8. Bệnh trĩ

Tình trạng này xảy ra khi bạn bị sưng các mạch máu ngay bên trong mông tạo thành cục. Mặc dù vậy các bác sĩ không hoàn toàn chắc chắn lý do tại sao các cơn đau xảy ra.

9. Hội chứng Piriformis

Hội chứng Piriformis xảy ra khi cơ sau mông bị căng và bị kích thích. Điều này có thể gây ra các triệu chứng giống như đau thần kinh tọa, trầm trọng hơn khi ngồi lâu.

Ngoài các lý do nêu trên, cơn đau ở mông cũng có thể do táo bón. Trong một số ít trường hợp, đau ở mông có thể do nguyên nhân khác như nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) hoặc nhiễm nấm. Tuy nhiên, các cơn đau ở mông hiếm khi là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng như ung thư hậu môn.

Xem thêm:

Những hành vi đẩy nhanh quá trình lão hóa mà nam giới cần tránh

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-9-ly-do-gay-dau-mong-ma-ban-nen-chu-y-34848/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY