Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là điều làm tăng gấp 4 lần nguy cơ bị đột quỵ trước tuổi 65

Đột quỵ là tình trạng cấp cứu y tế có khả năng đe dọa tính mạng nếu không được xử lý kịp thời. Mặc dù hầu hết các trường hợp đột quỵ sẽ xảy ra ở người cao tuổi, nhưng thống kê cho thấy rằng một số lượng cao đáng ngạc nhiên trong số những người bị ảnh hưởng là dưới 65 tuổi.

Trên thực tế, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), vào năm 2009, có đến 34% người nhập viện vì đột quỵ dưới 65 tuổi. Hiện nay, một nghiên cứu lớn đang cảnh báo rằng có một yếu tố làm tăng gấp 4 lần nguy cơ bị đột quỵ trước độ tuổi này.

Nếu một người có cha hoặc mẹ bị đột quỵ trước khi 65 tuổi, nguy cơ đột quỵ của họ tăng gấp 4 lần

Có một số yếu tố xác định nguy cơ đột quỵ của một người, và một trong số đó có liên quan đến tiền sử bệnh gia đình.

Theo The Framingham Heart Study, một nghiên cứu dịch tễ học liên tục về sức khỏe tim mạch bắt đầu từ hơn 70 năm trước, nguy cơ đột quỵ trước 65 tuổi của một người sẽ tăng gấp 4 lần nếu một trong hai bố mẹ của họ bị đột quỵ ở độ tuổi đó.

Nếu một người có cha hoặc mẹ bị đột quỵ trước khi 65 tuổi, nguy cơ đột quỵ của họ tăng gấp 4 lần.

Trong khi các nhà nghiên cứu vẫn đang làm việc để làm rõ phạm vi của nguy cơ di truyền đó, họ nói rằng một số rối loạn di truyền nhất định đã được xác định là mối đe dọa.

Đặc biệt, Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ cho biết CADASIL, một dạng bệnh mạch máu não di truyền, được biết là nguyên nhân gây ra đột quỵ bằng cách ngăn chặn lưu lượng máu trong não.

Không có cái gọi là "quá trẻ" cho một cơn đột quỵ

Mặc dù đột quỵ chắc chắn phổ biến hơn ở người lớn tuổi, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có gì gọi là "quá trẻ" để bị đột quỵ.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí y khoa Stroke cho thấy từ 10 đến 15 % các cơn đột quỵ xảy ra ở những người trong độ tuổi từ 18 đến 50. Hầu hết các chuyên gia coi dưới 45 tuổi bị đột quỵ là "trẻ".

Thật không may, nguy cơ đột quỵ đối với những người trung niên đang gia tăng trong những năm gần đây, mặc dù tổng số cơn đột quỵ đã giảm trong vài thập kỷ qua.

Các chuyên gia cho rằng sự gia tăng này ở bệnh nhân trung niên là do các yếu tố lối sống, chẩn đoán sai trong nhóm tuổi này.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng phát hiện của họ nhấn mạnh nhu cầu giải quyết việc phòng ngừa và điều trị đột quỵ cho người lớn tuổi trung niên trong khi tiếp tục nỗ lực để giảm tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở những người lớn tuổi có nhiều gánh nặng.

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị đột quỵ, hãy hướng tới việc kiểm soát tốt hơn huyết áp, lượng đường trong máu, bỏ hút thuốc, tập thể dục và giữ cân nặng lý tưởng.

Mặc dù bạn không thể thay đổi tiền sử bệnh tật của gia đình hoặc khuynh hướng di truyền của bản thân đối với đột quỵ, nhưng bạn có thể bù đắp tác động của nó bằng cách thay đổi các yếu tố nguy cơ có khả năng điều chỉnh.

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị đột quỵ, hãy hướng tới việc kiểm soát tốt hơn huyết áp, lượng đường trong máu, bỏ hút thuốc, tập thể dục và giữ cân nặng lý tưởng.

Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ cho biết đột quỵ là nguyên nhân tử vong phổ biến thứ năm ở Hoa Kỳ và là nguyên nhân số một gây ra tàn tật. Họ cảnh báo rằng điều quan trọng là phải nhận biết và đối phó với các dấu hiệu của đột quỵ bằng cách tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Cơ quan y tế cho biết, đến bệnh viện trong vòng 3 giờ sau khi gặp các triệu chứng đầu tiên có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bị tàn tật lâu dài.

Xem thêm:

Người đàn ông vẫn dương tính với COVID sau 6 tuần tử vong, làm dấy lên tranh luận liệu virus này lây lan từ xác chết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-dieu-lam-tang-gap-4-lan-nguy-co-bi-dot-quy-truoc-tuoi-65-33823/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY