Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là lý do tại sao bạn hắt xì hơi nhiều lần liên tiếp

Hắt hơi là một trong những chức năng cơ thể xảy ra thường xuyên nên chúng ta hiếm khi nghĩ nhiều về nó. Nhưng khi một cú hắt xì chuyển thành một cuộc tấn công hắt hơi toàn diện liên tiếp, bạn có thể bắt đầu tự hỏi điều gì đang xảy ra và liệu bạn có thể làm gì để ngăn chặn nó.

Hắt hơi - những luồng không khí đột ngột, mạnh mẽ được tống ra ngoài qua mũi và miệng - là phương pháp tự động của cơ thể để loại bỏ các chất gây kích ứng như bụi, phấn hoa hoặc vi trùng ra khỏi mũi hoặc họng. Hắt hơi là một phản xạ hô hấp phối hợp, bảo vệ xảy ra do sự kích thích của đường hô hấp trên, đặc biệt là khoang mũi.

Khi một số dây thần kinh trong mũi bị kích thích bởi các chất kích thích, một thông điệp sẽ được gửi đến não để tống khứ cặn bã ra ngoài càng sớm càng tốt. Các tín hiệu đi đến các cơ ở ngực, bụng, dây thanh quản và phía sau cổ họng, yêu cầu chúng làm việc cùng nhau để tống các chất kích thích ra khỏi đường thở.

Hắt hơi là một trong những chức năng cơ thể xảy ra thường xuyên nên chúng ta hiếm khi nghĩ nhiều về nó.

Phản hồi này là vô cùng mạnh mẽ. Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, những cơn hắt hơi có khả năng di chuyển tới 160km/giờ và gửi hơn 10.000 giọt chất nhầy ra ngoài không khí. Đó là lý do tại sao chúng rất tốt trong việc lây lan vi trùng và tại sao việc đeo khẩu trang lại quan trọng như vậy để chống lại sự lây lan các căn bệnh như COVID-19.

Với khả năng như vậy, một cái hắt hơi thường xuyên là đủ để tìm ra thủ phạm vi phạm. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng hắt hơi liên tục?

Một số người chỉ hắt hơi một hoặc hai lần, trong khi những người khác dường như hắt hơi nhiều lần liên tiếp. Và trên thực tế, hắt hơi ít hay nhiều đều là bình thường. Nếu lần hắt hơi đầu tiên không đủ mạnh để loại bỏ các chất gây kích ứng, cơ thể sẽ khiến bạn hắt hơi nhiều lần liên tiếp cho đến khi tống hết các chất gây

Bản thân nhiều lần hắt hơi thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại, nhưng nếu có vẻ như bạn đang hắt hơi liên tục, thì bạn nên xem xét nguyên nhân tiềm ẩn có thể xảy ra, chẳng hạn như dị ứng.

Bạn có thể ngừng các cuộc hắt hơi tấn công hay không?

Một số người nhận thấy họ có khả năng kiềm chế cơn hắt hơi bằng cách véo mũi. Nhưng cố gắng ngăn chặn nó không phải là một ý kiến ​​hay. Bạn nên để những cơn hắt hơi diễn ra một cách tự nhiên. Bằng cách giữ nó, cơn hắt hơi sẽ dẫn đến tăng áp lực trong khoang mũi, phổi và đường thở, có nguy cơ làm hỏng các mạch máu trong mắt, mũi hoặc màng nhĩ.

Thêm vào đó, nếu cơ thể đang cố gắng loại bỏ vi trùng, việc giữ lại vi trùng sẽ làm tăng khả năng vi khuẩn hoặc virus gây bệnh cho chính bạn.

Những người có tình trạng sức khỏe nhất định sẽ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn khi ngừng hắt hơi. Những người bị huyết áp cao cũng có thể bị chảy máu cam và những người bị khí phế thũng thậm chí còn bị tràn khí màng phổi, một tình trạng đe dọa tính mạng khi không khí bị mắc kẹt giữa các lớp của phổi.

Những người có tình trạng sức khỏe nhất định sẽ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn khi ngừng hắt hơi.

Điều đó nói rằng, bạn có thể giảm các cơn hắt hơi của mình bằng cách giải quyết nguyên nhân cơ bản:

Tránh các tác nhân gây kích thích: Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), nếu bạn nhận thấy một số mùi, thức ăn hoặc không khí khô có vẻ bắt đầu hắt hơi, thì việc tránh những tác nhân đó sẽ rất hữu ích.

Kiểm soát dị ứng: Nếu bạn nghi ngờ rằng hắt hơi có liên quan đến dị ứng, hãy hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng. Họ sẽ giúp bạn xác định các tác nhân gây kích ứng và đề xuất các loại thuốc cũng như thay đổi lối sống để kiểm soát các triệu chứng.

Cho dù bạn đang hắt hơi một lần, hai lần hoặc 10 lần liên tiếp, hãy để nó xảy ra tự nhiên và cố gắng giữ cho những giọt hắt hơi của mình không tiếp cận với người khác. Thực hành các nghi thức hắt hơi tốt là rất quan trọng, vì nó sẽ giúp giảm thiểu sự lây lan của vi trùng. Những giọt hắt hơi có thể đọng lại trong không khí và trên các bề mặt sẽ lây nhiễm bệnh cho người khác.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo phương pháp tốt nhất là hắt hơi vào khăn giấy trong khi che miệng và mũi hoàn toàn. Sau đó, vứt khăn giấy vào thùng rác và rửa tay ít nhất 20 giây với xà phòng và nước hoặc chà tay với chất khử trùng có cồn trong ít nhất 20 giây. Nếu bạn không có sẵn khăn giấy, hãy hắt hơi vào khuỷu tay thay vì vào tay.

Xem thêm:

Cây trồng trong nhà ngày Tết giúp thanh lọc không khí

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-ly-do-tai-sao-ban-hat-xi-hoi-nhieu-lan-lien-tiep-33575/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY