Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là lý do tại sao mùa đông lạnh nhưng bạn vẫn cần tập thể dục ngoài trời

Mọi người thường dễ dàng bị tăng cân vào mùa đông. Một số yếu tố góp phần gây ra tình trạng này bao gồm thèm ăn, thay đổi nội tiết tố, thay đổi tâm trạng và thiếu hoạt động thể chất.

Việc giảm cân trong mùa lạnh không chỉ khó hơn mà việc duy trì cân nặng hợp lý cũng là một thử thách không kém. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng vượt qua mục tiêu này bằng cách tập thể dục ngoài trời chỉ trong một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày.

Tập thể dục ngoài trời lạnh giúp đốt cháy nhiều calo hơn

Tập thể dục giúp cơ thể đốt cháy calo, điều này giúp giảm cân đáng kể. Mặc dù vậy, khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống, tất cả chúng ta đều trở nên lười biếng và thích ở trong nhà hơn.

Nhưng có một điều mà nhiều người chưa biết, đó là tập thể dục trong thời tiết lạnh đốt cháy nhiều calo hơn lúc tập thể dục ở nhiệt độ ấm. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ giảm cân nhanh hơn khi dành ít thời gian hơn ở ngoài trời.

Tập thể dục ngoài trời trong mùa lạnh giúp đốt cháy nhiều calo và chúng ta dễ đạt được mục tiêu giảm cân hơn.

Một nghiên cứu cho thấy, tập thể dục trong trời lạnh đốt cháy nhiều calo hơn do quá trình sinh nhiệt của cơ thể. Người ta thấy rằng các tình nguyện viên tham gia chương trình đốt cháy nhiều calo hơn 34% khi đi bộ đường dài trong thời tiết 14-23 độ C so với khi thực hiện bài tập trong nhiệt độ ấm hơn.

Nam giới đốt cháy 4.787 calo mỗi ngày khi đi bộ đường dài trong mùa đông lạnh giá, trong khi vào mùa xuân, họ chỉ đốt cháy 3.822 calo. Mặt khác, phụ nữ đốt cháy 3.880 calo vào mùa đông so với 3.081 vào mùa xuân. Do đó những người tham gia giảm cân nhiều hơn trong mùa đông so với chương trình mùa xuân.

Lý do tập thể dục trong mùa đông giảm cân nhanh hơn

Khi nhiệt độ bên ngoài xuống thấp, cơ thể chúng ta phải làm việc nhiều hơn để giữ ấm. Vì vậy, nó đốt cháy nhiều calo hơn thông qua quá trình sinh nhiệt. Nhưng để quá trình sinh nhiệt hoạt động, bạn cần cảm thấy hơi lạnh khi tập thể dục. Việc phủ lên người quá nhiều lớp quần áo ấm như bạn thường làm khi bước ra ngoài trời sẽ không giúp ích nhiều.

Một điều nữa là bạn cần cẩn thận về bữa ăn nhẹ sau khi tập luyện. Tập thể dục trong thời tiết lạnh giá sẽ khiến bạn đói và ăn nhiều calo hơn. Điều này có thể phá hoại mục tiêu giảm cân của bạn một cách dễ dàng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn không vượt quá lượng calo tiêu thụ mỗi ngày.

Nhiệt độ thấp khiến cơ thể đốt cháy calo nhiều hơn

Không chỉ bằng cách tập thể dục mà bạn còn có thể đốt cháy một số calo chỉ đơn giản bằng cách ngủ trong phòng lạnh. Thời tiết lạnh giúp tăng lượng chất béo nâu trong cơ thể, tạo ra nhiệt lượng gấp 300 lần so với bất kỳ mô nào khác trong cơ thể và giúp đốt cháy vài trăm calo mỗi ngày.

Theo một nghiên cứu khác được thực hiện bởi nhà khoa học Úc, Tiến sĩ Paul Lee, từ Viện nghiên cứu Y khoa Garvan ở Sydney, ngủ trong phòng lạnh với nhiệt độ khoảng 19 độ có thể làm tăng khối lượng chất béo nâu của cơ thể lên đến 42% và hoạt động trao đổi chất lên 10 phần trăm.

Nghiên cứu kết luận rằng thậm chí chỉ “co ro” trong khoảng 15 phút cũng có thể đốt cháy tới 100 calo. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý trong mùa đông, đừng sợ thời tiết lạnh và hãy tận hưởng không khí ở ngoài trời một cách thoải mái với những bài tập thể dục vừa phải.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-ly-do-tai-sao-mua-dong-lanh-nhung-ban-van-can-tap-the-duc-ngoai-troi-29942/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY