Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là lý do vì sao nách của bạn vẫn có mùi sau khi tắm

Tắm sẽ giúp vùng nách cũng như phần còn lại của cơ thể thơm tho và sạch sẽ. Vì vậy, nếu bạn vẫn cảm thấy mùi khó chịu ở nách sau khi tắm và kỳ cọ, điều gì đang xảy ra

Giải quyết tận gốc vấn đề là cách đơn giản nhất để khử mùi hôi ở nách. Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến khiến nách có mùi sau khi tắm và bạn có thể làm gì để thơm tho hơn.

1. Bạn đã sử dụng nhầm chất chống mồ hôi

Bạn có thường thoa chất chống mồ hôi ở nách sau khi bước ra khỏi phòng tắm vào buổi sáng không? Đó có vẻ là cách hiệu quả nhất để ngăn mồ hôi và mùi hôi dưới cánh tay, nhưng thực tế không phải vậy. Chất chống mồ hôi hiệu quả nhất nên được sử dụng trước khi đi ngủ.

Chất chống mồ hôi hiệu quả nhất nên được sử dụng trước khi đi ngủ.

Chất chống mồ hôi hoạt động bằng cách bịt các tuyến mồ hôi dưới cánh tay để ngăn mồ hôi tiết ra. Bởi vì các tuyến mồ hôi trống rỗng vào ban đêm, chúng có thể hấp thụ nhiều hơn chất chống mồ hôi đó.

Hầu hết các chất chống mồ hôi được thiết kế để hoạt động trong 24 giờ, chúng sẽ tiếp tục hoạt động để giữ mồ hôi ra khỏi cơ thể ngay cả khi bạn đã tắm vào sáng hôm sau. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng chất chống mồ hôi thực sự chứ không phải chất khử mùi, che mùi nhưng không thực sự ngăn mồ hôi.

2. Để lông nách khiến khó làm sạch lỗ chân lông hơn

Lông dưới cánh tay giữ mồ hôi nhiều hơn so với da đơn thuần, do đó mồ hôi có nhiều thời gian hơn để trộn lẫn với vi khuẩn gây mùi hôi.

Nếu nách có nhiều lông tơ và bạn đang phải vật lộn với mùi hôi, hãy cân nhắc việc cạo lông hoặc tẩy lông. Một nghiên cứu vào tháng 3 năm 2016 cho thấy rằng loại bỏ lông dưới cánh tay có hiệu quả trong việc giảm thiểu mùi hôi nách.

3. Hoạt động của vi khuẩn

Tất cả chúng ta đều có một hỗn hợp vi khuẩn tốt và xấu sống trên bề mặt da, bao gồm cả vùng da ở nách. Thông thường những vi khuẩn này ở trạng thái cân bằng. Nhưng đôi khi sự cân bằng đó bị phá vỡ và gây ra sự phát triển quá mức của một số vi khuẩn xấu. Và điều đó làm cho mùi cơ thể trở nên tồi tệ hơn hoặc nồng hơn.

Vệ sinh sạch sẽ bằng một số loại xà phòng chuyên dụng sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn một cách dễ dàng.

4. Sử dụng một số loại thuốc

Một số loại thuốc có khả năng gây ra chứng tăng tiết mồ hôi hoặc đổ mồ hôi quá nhiều khiến mùi cơ thể dễ nhận thấy hơn. Thuốc ức chế cholinesterase như Aricept, Razadyne và Exelon, được sử dụng để điều trị bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ. Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) như Zoloft, Prozac và Lexapro, được sử dụng để điều trị trầm cảm và lo lắng, v.v.

Nếu bạn nghi ngờ một loại thuốc mới đang gây ra vấn đề về mùi hôi, hãy nói chuyện với bác sĩ. Trong một số trường hợp, bạn có thể thử liều thấp hơn hoặc chuyển sang một loại thuốc khác.

Một số loại thuốc có khả năng gây ra chứng tăng tiết mồ hôi hoặc đổ mồ hôi quá nhiều khiến mùi cơ thể dễ nhận thấy hơn.

5. Nhiễm trùng

Một nốt mụn hoặc có mủ ở dưới cánh tay thường có thể là một thủ phạm gây mùi, đặc biệt nếu bạn nhận thấy rằng chỉ có một bên nách có mùi ngay cả sau khi tắm. Nếu bị nhiễm trùng, bạn có thể cần sử dụng steroid hoặc kem kháng sinh để chống lại nhiễm trùng.

Đôi khi bốc mùi hơn bình thường có lẽ không phải là điều đáng lo ngại, đặc biệt nếu các biện pháp tại nhà như bôi chất chống mồ hôi đúng cách, cạo lông hoặc rửa bằng xà phòng diệt khuẩn dường như giải quyết được vấn đề.

Nhưng nếu bạn thường xuyên thấy nách có mùi sau khi tắm, hoặc mùi dường như cũng phát ra từ các bộ phận khác của cơ thể, hãy gọi cho bác sĩ. Đây có thể là những dấu hiệu của một bệnh nội khoa như bệnh gan, tiểu đường hoặc không có khả năng chuyển hóa một số loại thực phẩm hoặc thuốc.

Xem thêm:

Dư lượng 2-CE vượt ngưỡng cho phép, mì Hảo Hảo, phở ăn liền của Acecook tiếp tục bị thu hồi tại Pháp

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-ly-do-vi-sao-nach-cua-ban-van-co-mui-sau-khi-tam-33012/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY