Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là lý do vì sao sữa dê được tiêu thụ phổ biến trên toàn thế giới

Không chỉ giàu dinh dưỡng, sữa dê còn có nhiều lợi ích khác như giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ điều trị thiếu máu, giảm viêm… Vì thế, uống sữa dê hàng ngày là cách giúp bạn nâng cao sức khỏe một cách an toàn, lành mạnh.

Sữa dê là loại sữa được tiêu thụ phổ biến nhất trên toàn thế giới. Người ta ước tính rằng hơn 65% dân số thế giới uống sữa dê. Sữa dê được cho là một sự thay thế tuyệt vời cho sữa bò vì nó giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, dễ tiêu hóa và lượng lactose thấp hơn một chút so với sữa bò.

Hơn nữa, sữa dê cũng cực kỳ linh hoạt, nó còn được sử dụng để làm pho mát, sinh tố, món tráng miệng, xà phòng và các sản phẩm chăm sóc da.

Giá trị dinh dưỡng của sữa dê

Sữa dê là loại sữa giàu chất dinh dưỡng được sản xuất từ ​​dê. Nó là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất béo, protein, vitamin và các khoáng chất như vitamin B6, vitamin A, canxi và phốt pho.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa dê chứa nhiều hơn 25% vitamin B6, 47% vitamin A và 13% canxi so với sữa bò. Sữa dê cũng rất giàu axit béo chuỗi trung bình có lợi cho sức khỏe.

Mặt khác, sữa dê cũng an toàn cho trẻ nhỏ. Nó khác với sữa mẹ hoặc sữa bò về khả năng tiêu hóa cao hơn, độ kiềm khác biệt và các giá trị điều trị trong dinh dưỡng con người.

Sữa dê đặc hơn và nhiều kem hơn sữa bò hoặc bất kỳ loại sữa thực vật nào. Sữa dê rất giàu vitamin B6, vitamin A, canxi, magiê, phốt pho, sắt, kẽm, mangan, đồng, coban, kali, selen và chứa một lượng nhỏ natri.

Lợi ích sức khỏe của sữa dê

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Uống sữa dê đều đặn sẽ giữ cho trái tim khỏe mạnh do hàm lượng magiê cao. Magiê là một khoáng chất quan trọng rất có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp duy trì nhịp tim đều đặn, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông và tăng lượng cholesterol tốt.

Một nghiên cứu được công bố năm 2005 cho thấy, việc tiêu thụ sữa dê làm tăng mức cholesterol tốt đồng thời làm giảm mức cholesterol xấu.

2. Hỗ trợ sức khỏe của xương

Sữa dê rất giàu canxi, một khoáng chất cần thiết giúp xương và răng chắc khỏe hơn. Vì sữa dê có hàm lượng canxi cao hơn sữa bò nên việc tiêu thụ sữa dê sẽ cung cấp cho cơ thể đủ lượng canxi và giảm nguy cơ loãng xương.

Sữa dê cũng chứa các axit béo chuỗi trung bình, đóng vai trò chính trong việc hấp thụ canxi và phốt pho, hai khoáng chất thiết yếu giúp duy trì sức khỏe của xương.

3. Giảm viêm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa dê có đặc tính chống viêm có thể giúp kháng viêm. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng sữa dê có chứa oligosaccharid có tác dụng chống viêm trong bệnh viêm đại tràng và do đó, có thể hữu ích trong việc kiểm soát bệnh viêm ruột.

4. Hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng sinh khả dụng sắt trong sữa dê cao hơn so với sữa bò. Điều này có nghĩa là tiêu thụ sữa dê sẽ giúp cải thiện mức độ sắt trong cơ thể và có thể làm giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

5. Dễ tiêu hóa hơn

Các hạt chất béo trong sữa dê nhỏ hơn và đây có lẽ là một lý do tại sao sữa dễ tiêu hóa hơn. Những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc không dung nạp lactose cũng có thể dễ dàng dung nạp sữa dê. Bởi vậy, nếu tìm dược nguồn sữa dê tốt, đừng lo lắng về vấn đề tiêu hóa nhé.

6. Tăng cường sức khỏe làn da

Sữa dê là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, loại vitamin này giúp cải thiện làn da, giảm mụn trứng cá và trì hoãn sự hình thành các nếp nhăn. Ngoài ra, sữa dê còn chứa axit lactic giúp loại bỏ tế bào da chết và làm sáng màu da. Đây cũng là lý do sữa dê thường được các quý phi, phi tần, cung nữ ngày xưa ưa dùng.

7. Giảm các vấn đề tiêu hóa ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ có vấn đề về đường tiêu hóa sẽ dung nạp tốt sữa dê tiệt trùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cho trẻ sơ sinh uống sữa dê, các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy và táo bón sẽ được loại bỏ.

Yên tâm là sữa dê dễ tiêu hóa và hoàn toàn không phải lo lắng về các phản ứng có thể xảy ra với trẻ nhỏ.

Cách sử dụng sữa dê

- Sữa dê có thể được thay thế theo tỷ lệ 1: 1 cho bất kỳ loại sữa nào trong tất cả các loại công thức.

- Sử dụng sữa dê trộn đều trong các món lắc và sinh tố.

- Bạn có thể thêm sữa dê vào yến mạch, súp và nước sốt.

- Sữa dê có thể dùng để làm món tráng miệng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-ly-do-vi-sao-sua-de-duoc-tieu-thu-pho-bien-tren-toan-the-gioi-29608/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY